Theo UBND TP Hà Nội, việc triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối từ quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình là rất cấp thiết và quan trọng. Dự án đầu tư tuyến đường theo mặt cắt quy hoạch là đoạn tiếp theo kéo dài của Đại lộ Thăng Long, đầu tư xây dựng hoàn chỉnh Đại lộ Thăng Long để kết nối với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình.
Dự án nhằm thực hiện các quy hoạch kết nối giao thông đường bộ của quốc gia và của Thủ đô Hà Nội; kết nối giữa các huyện phía Tây với trung tâm Thành phố; kết nối giữa Hà Nội với Hòa Bình trong Vùng Thủ đô; góp phần phát triển kinh tế xã hội của hai địa phương.
Đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (giai đoạn 1) có chiều dài 2,3km, mặt cắt ngang 50m và hợp phần 2 cầu vượt tại nút giao Láng Hạ - Nguyễn Chí Thanh. Điểm đầu tuyến của dự án giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa) và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục (quận Ba Đình).
Mức đầu tư giai đoạn 1 dự án hơn 7.200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, trong đó chi phí xây dựng 627 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 5.800 nghìn tỷ đồng. Đến nay dự án đã giải ngân 28,9% kế hoạch vốn.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai có mục tiêu cải tạo 21,7 km (đoạn nút giao Ba La, quận Hà Đông đến thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ).
Dự án sẽ nâng cấp đường hiện hữu thành 4 - 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, chiều rộng nền đường được mở 50 - 60 m góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối quốc lộ 21A với đường Hồ Chí Minh và tuyến đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô.
Tổng vốn đầu tư dự án 8.100 nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, trong đó trên 5.100 tỷ đồng giải phóng mặt bằng; 2.900 tỷ đồng chi phí xây dựng, mua sắm thiết bị. Đến nay dự án đã giải ngân 7,1% kế hoạch vốn.