4 yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới tính cách của trẻ, cha mẹ sớm biết để hỗ trợ con tốt hơn

Phan Hằng, | 28/02/2024, 16:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Có 4 yếu tố ảnh hưởng tới tính cách của trẻ, cha mẹ sớm biết để có những tác động phù hợp vào con mình.

Có bao giờ bạn tò mò muốn biết tính cách của con mình ảnh hưởng từ cha hay là từ mẹ chưa? Trên thực tế, một số tính cách của cha mẹ ảnh hưởng nhất định tới con cái, nhưng ngoài ra yếu tố môi trường cũng tác động không nhỏ.

Nếu con cái được sống trong một gia đình hạnh phúc, cha mẹ hòa thuận, tính cách của trẻ sẽ tự nhiên vui vẻ, yêu đời. Ngược lại, nếu trẻ sống trong môi trường thường xuyên phải nghe cha mẹ cãi vã, trẻ có xu hướng mắc các vấn đề tâm lý.

Yếu tố môi trường có tác động lớn tới trẻ, vì vậy điều quan trọng là cha mẹ cần tập trung vào việc nuôi dưỡng những thói quen tốt cho trẻ.

Những yếu tố ảnh hưởng tới tính cách của trẻ

1. Di truyền

Yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong tính cách của trẻ. Một số đặc điểm tính cách có thể được di truyền từ cha mẹ hoặc các thành viên trong gia đình.

Ví dụ, trẻ có thể thừa hưởng sự nhạy cảm, tính cách hướng ngoại hoặc kiên nhẫn từ cha mẹ. Tuy nhiên, di truyền không phải là yếu tố duy nhất, nó kết hợp với môi trường để định hình tính cách cuối cùng của trẻ.

4 yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới tính cách của trẻ, cha mẹ sớm biết để hỗ trợ con tốt hơn - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

2. Môi trường gia đình

Môi trường gia đình có ảnh hưởng lớn đến tính cách của trẻ. Sự quan tâm, hỗ trợ và giáo dục từ cha mẹ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của tính cách.

Ví dụ, một môi trường gia đình ấm áp, yêu thương và an toàn có thể giúp trẻ trở nên tự tin và giàu lòng tự trọng. Trái lại, một môi trường gia đình không ổn định hoặc thiếu sự hỗ trợ có thể gây ra căng thẳng và ảnh hưởng tiêu cực đến tính cách của trẻ.

Giữa sự phát triển tính cách của trẻ và cảm xúc của những người chăm sóc trẻ có mối quan hệ nhất định. Có trẻ lớn lên cùng cha mẹ, có trẻ lớn lên cùng ông bà, nếu ở với người già thì tính cách của trẻ cũng có thể bị tác động nhiều. Ông bà ít khi đánh đập, mắng mỏ cháu, thường cưng chiều nên tính cách của trẻ tự nhiên sẽ vui vẻ, hoạt bát hơn.

Nếu trẻ ở cùng cha mẹ, một số cha mẹ rất nghiêm khắc, trẻ không được thoải mái bộc lộ cảm xúc thật, từ đó dễ khiến trẻ mắc chứng tự kỷ và sống nội tâm hơn.

3. Môi trường xã hội

Môi trường xã hội, bao gồm trường học, bạn bè và xã hội nơi trẻ sống, cũng có ảnh hưởng đáng kể đến tính cách của trẻ. Sự tương tác với những người xung quanh và các trải nghiệm xã hội có thể hình thành cách trẻ học cách giao tiếp, thể hiện cảm xúc và phản ứng với thế giới xung quanh.

Ví dụ, trẻ có cơ hội tương tác với nhiều người, tham gia vào các hoạt động xã hội có thể hình thành tính hướng ngoại và có kỹ năng giao tiếp tốt hơn.

Sau khi trẻ đi học, trẻ dành nhiều thời gian hơn với các bạn cùng lớp và giáo viên. Vòng tròn bạn bè mà trẻ tiếp xúc cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến tính cách của chúng. Nếu là bạn tốt, trẻ sẽ phát triển theo chiều hướng tích cực. Nếu là bạn xấu, trẻ sẽ trượt dài vào con đường xấu. Việc chọn bạn mà chơi lúc này rất quan trọng đối với trẻ.

4 yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới tính cách của trẻ, cha mẹ sớm biết để hỗ trợ con tốt hơn - Ảnh 2.

4. Sự trải nghiệm và học hỏi

Trẻ trải qua thất bại và học hỏi từ những trải nghiệm đó, nó cũng ảnh hưởng đến tính cách của trẻ. Các trải nghiệm như thách thức, thành công, thất bại và khám phá có thể giúp trẻ phát triển tính kiên nhẫn, sự độc lập và lòng tự tin.

Ngoài ra, việc học hỏi từ người lớn và môi trường xung quanh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tính cách của trẻ.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tính cách là một hệ thống phức tạp và sự phát triển của nó phụ thuộc vào tương tác phức tạp giữa nhiều yếu tố khác nhau. Mỗi đứa trẻ là duy nhất và có những yếu tố riêng tạo nên tính cách của mình.

Cha mẹ nào cũng mong con mình sau này sẽ có tính cách tốt. Vậy nên khi con lớn lên, cha mẹ cũng nên làm gương, không cãi vã trước mặt con, không đe dọa, đừng để trẻ cảm thấy sợ hãi.

Bài liên quan
Cha mẹ thông thái dạy con ghi nhớ 5 nguyên tắc cứu mạng này: Không mất thời gian nhưng có thể "cứu" con vào những thời điểm quan trọng
Để đảm bảo trẻ có thể phản ứng nhanh, chính xác khi gặp nguy hiểm và bảo vệ tính mạng, cha mẹ cần dạy con một số nguyên tắc cơ bản.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới tính cách của trẻ, cha mẹ sớm biết để hỗ trợ con tốt hơn