Giữa sự phát triển tính cách của trẻ và cảm xúc của những người chăm sóc trẻ có mối quan hệ nhất định. Có trẻ lớn lên cùng cha mẹ, có trẻ lớn lên cùng ông bà, nếu ở với người già thì tính cách của trẻ cũng có thể bị tác động nhiều. Ông bà ít khi đánh đập, mắng mỏ cháu, thường cưng chiều nên tính cách của trẻ tự nhiên sẽ vui vẻ, hoạt bát hơn.
Nếu trẻ ở cùng cha mẹ, một số cha mẹ rất nghiêm khắc, trẻ không được thoải mái bộc lộ cảm xúc thật, từ đó dễ khiến trẻ mắc chứng tự kỷ và sống nội tâm hơn.
3. Môi trường xã hội
Môi trường xã hội, bao gồm trường học, bạn bè và xã hội nơi trẻ sống, cũng có ảnh hưởng đáng kể đến tính cách của trẻ. Sự tương tác với những người xung quanh và các trải nghiệm xã hội có thể hình thành cách trẻ học cách giao tiếp, thể hiện cảm xúc và phản ứng với thế giới xung quanh.
Ví dụ, trẻ có cơ hội tương tác với nhiều người, tham gia vào các hoạt động xã hội có thể hình thành tính hướng ngoại và có kỹ năng giao tiếp tốt hơn.
Sau khi trẻ đi học, trẻ dành nhiều thời gian hơn với các bạn cùng lớp và giáo viên. Vòng tròn bạn bè mà trẻ tiếp xúc cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến tính cách của chúng. Nếu là bạn tốt, trẻ sẽ phát triển theo chiều hướng tích cực. Nếu là bạn xấu, trẻ sẽ trượt dài vào con đường xấu. Việc chọn bạn mà chơi lúc này rất quan trọng đối với trẻ.
4. Sự trải nghiệm và học hỏi
Trẻ trải qua thất bại và học hỏi từ những trải nghiệm đó, nó cũng ảnh hưởng đến tính cách của trẻ. Các trải nghiệm như thách thức, thành công, thất bại và khám phá có thể giúp trẻ phát triển tính kiên nhẫn, sự độc lập và lòng tự tin.
Ngoài ra, việc học hỏi từ người lớn và môi trường xung quanh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tính cách của trẻ.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tính cách là một hệ thống phức tạp và sự phát triển của nó phụ thuộc vào tương tác phức tạp giữa nhiều yếu tố khác nhau. Mỗi đứa trẻ là duy nhất và có những yếu tố riêng tạo nên tính cách của mình.
Cha mẹ nào cũng mong con mình sau này sẽ có tính cách tốt. Vậy nên khi con lớn lên, cha mẹ cũng nên làm gương, không cãi vã trước mặt con, không đe dọa, đừng để trẻ cảm thấy sợ hãi.