40 vạn quân Nga tiến thẳng trung tâm Avdiivka, chiến xa băng qua như ở chốn không người: Giờ G sắp điểm?

Nhật Minh | 14/12/2023, 07:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo The Times, Ukraine đang trong "nỗ lực tuyệt vọng" nhằm cứu Avdiivka khỏi thời khắc sụp đổ sắp xảy ra và ngăn cản chiến thắng của Tổng thống Putin trước thềm năm mới.

Xuyên thủng hàng phòng thủ Avdiivka

Tờ Svobodnaya Pressa (SP) của Nga ngày 12/12 cho hay, tại hướng Avdiivka, sau khi pháo kích dữ dội, quân đội Nga đã tiếp tục các cuộc tấn công ở cả hai sườn phía bắc và phía nam thành phố. Một giai đoạn mới của cuộc chiến giành "thành trì" ở Donetsk (miền đông Ukraine) đã bắt đầu.

Trước đó, hãng thông tấn Ukrinform (Ukraine) dẫn lời ông Oleksandr Shtupun - người phát ngôn quân đội Ukraine ngày 8/12 cho hay, Nga đã tập trung hơn 40.000 quân để tấn công theo hướng Avdiivka. Theo ông Shtupun, con số thực tế có thể còn nhiều hơn.

SP dẫn thông tin từ kênh Telegram thân Nga NGP RaZVedka cho hay, lực lượng vũ trang Nga ở sườn phía nam đã xuyên thủng hàng phòng ngự của quân đội Ukraine ở SNT Vinogradniki và tiến vào địa phận Avdiivka.

Các nhóm thiết giáp của Nga đã đột phá hành lang, đưa thành công bộ binh tiến vào khu vực. Đội xe tăng chủ lực và xe chiến đấu hỗ trợ xe tăng BMPT-72 (Mệnh danh là "Kẻ hủy diệt 2") đã góp phần rất lớn vào quá trình đột phá.

Trong khi đó, lực lượng tình báo Nga đã phát hiện và vô hiệu hóa trước các mục tiêu trọng điểm, cũng như điểm quan sát của phía Ukraine, tạo điều kiện cho quân Nga tiến vào.

40 vạn quân Nga tiến thẳng trung tâm Avdiivka, chiến xa băng qua như ở chốn không người: Giờ G sắp điểm? - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine nã hỏa lực về phía lực lượng Nga gần Avdiivka. Ảnh: BI

Những cơn mưa lạnh đã khiến máy bay không người lái (UAV) của cả Nga và Ukraine không thể cất cánh. Lực lượng vũ trang Ukraine đã không lường trước được cuộc tấn công nên bị bất ngờ.

Đến sáng ngày 12/12, phía Nga đã mở rộng vòng công phá ra tới khu vực đường Kolosova, quét sạch các vị trí của lực lượng Ukraine, từ đó có thể tiến quân một cách hiệu quả vào khu đô thị ở trung tâm thành phố. Tại khu công nghiệp Avdiivka, lực lượng vũ trang Nga cũng xuyên thủng hàng phòng ngự của Ukraine bằng dàn xe bọc thép hùng hậu, lợi dụng thời tiết xấu.

SP cho hay, phía Ukraine đang rút quân chủ lực về tuyến thứ hai trong thành phố và về vùng lãnh thổ Koksokhim, chỉ để lại các rào chắn.

Theo trang tin News.ru (Nga), trong ngày 13/12, bất chấp thời tiết khó khăn, quân đội Nga vẫn tích cực tiến hành các hoạt động tấn công xung quanh ngôi làng nhỏ Vinogradniki gần khu công nghiệp. Đây được xem là động thái táo bạo nhằm xuyên vào hàng phòng thủ của Ukraine ở ngoại ô Avdiivka.

Bên cạnh đó, Nga đã tiến hành một đợt phản công tại các vị trí triển khai hỏa lực pháo binh của Ukraine. Hiện tại, Kiev đang điều động lực lượng tiếp viện từ các khu vực khác vào mặt trận Avdiivka.

Ukraine bất lực nhìn chiến xa Nga băng qua

Theo tờ The Times, do thiếu đạn dược, lực lượng vũ trang Ukraine khó lòng cản bước quân Nga.

Trong một trận đánh, các xạ thủ của Lữ đoàn 47 Ukraine đã không thể bắn được đoàn xe Nga trước khi chúng tấn công bộ binh của họ ờ sườn phía bắc Avdiivka. 5 xe bọc thép Nga lăn bánh vào làng Stepove rồi nã đạn, tạo điều kiện cho 40 lính Nga chạy tới những ngôi nhà xung quanh các vị trí của Ukraine.

Tờ báo Anh cho hay, trận chiến khốc liệt này là một phần nỗ lực "tuyệt vọng" của Ukraine nhằm cứu Avdiivka khỏi thời khắc sụp đổ sắp xảy ra và ngăn cản chiến thắng của ông Putin trước thềm năm mới, cũng như trước chiến dịch bầu cử Tổng thống 2024.

Lữ đoàn 47 là một trong những lữ đoàn được trang bị xe tăng tốt nhất của Ukraine. Với thành phần bao gồm xe tăng Leopard 2 (Đức) và xe chiến đấu Bradley M1 (Mỹ) để dẫn đầu cuộc phản công mùa hè năm nay.

Ban đầu, họ được giao nhiệm vụ chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga, từ đó mở đường tới Biển Đen nhưng đã phải rút lui vào tháng 10 sau khi chỉ tiến được 10km do không thể trụ vững trước các đợt ném bom dồn dập, các bãi mìn, cũng như những đợt tập kích từ UAV Lancet của Nga.

Giờ đây, trên mặt trận Avdiivka, Lữ đoàn 47 có thể sẽ tiếp tục đối diện một thất bại to lớn.

40 vạn quân Nga tiến thẳng trung tâm Avdiivka, chiến xa băng qua như ở chốn không người: Giờ G sắp điểm? - Ảnh 2.

Kíp lái xe tăng T-64 của Ukraine chiến đấu ở tiền tuyến. Ảnh: Getty

Cuộc chiến tại Ukraine đang ở thời điểm quan trọng. Nếu phương Tây không tiếp tục cung cấp đạn dược cho các lữ đoàn như Lữ đoàn 47, lực lượng của Ukraine sẽ không thể ngăn chặn đội quân của Tổng thống Putin. Nga có thể tiến tới Dnipro và quét về phía bắc tới Kyiv, chặt đứt quân đội Ukraine ở Donbass.

Việc EU lỡ hẹn cung cấp 1 triệu viên đạn pháo, trong khi bế tắc chính trị tại Washington làm trì hoãn nguồn tiếp tế thiết yếu, đã khiến quân đội Ukraine buộc phải dè sẻn đạn dược.

Tình trạng thiếu đạn buộc những người lính như Trung sĩ Taras "Fizruk", một xạ thủ súng cối 31 tuổi thuộc Tiểu đoàn 2 - Lữ đoàn 47, phải đưa ra những quyết định sinh tử bất khả thi.

"Chúng tôi có lượng đạn dược trong mùa hè nhiều gấp 10 lần hiện nay và chất lượng cũng tốt hơn. Đạn của Mỹ được sản xuất theo từng đợt có trọng lượng gần như giống hệt nhau, giúp điều chỉnh hỏa lực dễ dàng hơn và rất ít sai sót. Giờ đây, chúng tôi đang nhận đạn từ khắp nơi trên thế giới với chất lượng khác nhau và cứ mỗi 3 ngày mới nhận được 15 quả đạn" - Taras nói.

Do đó, thay vì bắn vào lính Nga ngay khi họ đến trong tầm bắn thì các binh sĩ Ukraine phải đợi cho tới khi chắc chắn rằng quân Nga đang hướng về vị trí của mình và chỉ bắn vào các nhóm lớn.

"Khi có 2 hoặc 3 lính Nga, tôi sẽ không bắn nữa. Chỉ khi đó là một tình huống nguy cấp - chẳng hạn như 10 lính tiến sát bộ binh của chúng tôi - chúng tôi mới hành động. Nếu các quả đạn pháo không có cùng trọng lượng, quả tiếp theo sẽ bay quá lính Nga 200m. Như thế là quá muộn".

Để khắc phục tình hình, đôi lúc đội của Taras sẽ điều khiển UAV bay về phía đối phương để dọa cho họ tháo chạy do sợ bị quăng lựu đạn vào người.

Hiện tại, Ukraine đang ở thế phòng thủ. Ưu thế trên không của Nga và sự chậm trễ trong việc cung cấp cho Ukraine các chiến đấu cơ F-16 có khả năng ngăn chặn máy bay ném bom Nga khiến Avdiivka bị hủy hoại, hàng ngày bị bom KAB-500 của Nga tấn công.

40 vạn quân Nga tiến thẳng trung tâm Avdiivka, chiến xa băng qua như ở chốn không người: Giờ G sắp điểm? - Ảnh 3.

Nga liên tục thay đổi chiến thuật ở Avdiivka. Ảnh: AP

Nga liên tục thay đổi chiến thuật, Ukraine choáng váng

Theo hãng thông tấn UNIAN ngày 12/12, đã 3 ngày liên tiếp, lực lượng Nga dồn ép Avdiivka với các đợt tiến công từ rất nhiều hướng, dưới sự yểm trợ của xe bọc thép. Tình hình "rất nóng, nóng hơn hôm trước và cả hôm trước nữa".

"Nga đang tấn công từ rất nhiều hướng. Lực lượng Nga chia thành từng nhóm nhỏ gồm 5, 8 hoặc 10 người rồi tấn công đồng thời từ nhiều hướng, cố gắng tìm ra kẽ hở trong tuyến phòng thủ của Ukraine" - Người đứng đầu Cơ quan Quản lý Quân sự Thành phố Avdiivka Vitaly Barabash cho hay, mặc dù vẫn khẳng định lực lượng vũ trang Ukraine đang giữ vững tuyến phòng thủ.

Đáng nói, theo ông Barabash, quân Nga liên tục thay đổi chiến thuật nên mỗi làn sóng tấn công từ đầu tháng 10 tới nay đều có những đặc điểm riêng.

"Thật khó tính toán có bao nhiêu làn sóng tấn công. Làn sóng thứ 3 (đang diễn ra) của Nga đang không ngừng gia tăng về số lượng các cuộc tấn công bộ binh, trong khi ít sử dụng phương tiện chiến đấu.

Trong khoảng 1 tuần rưỡi, đối với chúng tôi, dường như đây là đỉnh điểm của các hoạt động tấn công hoàn toàn bằng bộ binh, nhưng họ vẫn tiếp tục gia tăng số lượng chỉ huy và quân lực trong các đợt tấn công" - Ông Barabash nói.

Theo chuyên gia quân sự Nga Yury Knutov, việc Tổng thống Ukraine Zelensky trì hoãn rút quân khỏi Avdiivka sẽ chỉ dẫn tới một kết cục là sự đổ vỡ của quân đội Ukraine.

Bài liên quan
Singapore thận trọng sử dụng AI
Các trường đại học Singapore áp dụng cởi mở nhưng thận trọng với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và thực hành.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
40 vạn quân Nga tiến thẳng trung tâm Avdiivka, chiến xa băng qua như ở chốn không người: Giờ G sắp điểm?