5 biện pháp kiểm soát hội chứng ruột kích thích

Vân Du | 17/10/2023, 11:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một trong những bệnh đường ruột phổ biến với tỷ lệ mắc từ 5-20% dân số.

Hội chứng ruột kích thích lành tính, không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng lại có ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Đội tuổi được chẩn đoán thường bị hội chứng này từ 20 – 50 tuổi.

ruot-kich-thich.jpg
Từ 5-20% dân số mắc hội chứng ruột kích thích. Ảnh: Internet

Triệu chứng của bệnh là tình trạng đau bụng tái đi tái lại, thay đổi thói quen đi tiêu, cảm giác chướng và khó chịu ở bụng. Đây là hiện tượng ruột bị rối loạn chức năng, làm các xét nghiệm đều không tìm thấy các tổn thương thực thể ở ruột.

Đối phó với hội chứng ruột kích thích có thể khó khăn, nhưng có những biện pháp tự nhiên có sẵn để giảm bớt các triệu chứng và nâng cao sức khỏe tổng thể của bạn. Dưới đây là các biện pháp tự nhiên hiệu quả đối với hội chứng ruột kích thích.

Bạc hà

Dầu bạc hà nổi tiếng với tác dụng làm dịu hệ tiêu hóa. Nó có thể giúp thư giãn các cơ trong ruột của bạn, giảm co thắt và khó chịu. Hãy thử nhấm nháp trà bạc hà hoặc sử dụng viên nang dầu bạc hà theo chỉ dẫn để giảm đau bụng và đầy hơi.

Đặc biệt trà bạc hà rất ngon. Thưởng thức một cốc trà bạc hà dễ chịu để giảm bớt chứng đầy hơi và khó chịu ở bụng. Hãy chọn những loại không chứa caffeine để có kết quả tốt nhất.

ruot-kich-thich-1.jpg
Đội tuổi được chuẩn đoán thường bị hội chứng ruột kích thích từ 20 – 50 tuổi. Ảnh: Internet

Probiotic: Nuôi dưỡng hệ vi sinh vật đường ruột của bạn

Probiotic là vi khuẩn có lợi hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh. Chúng có thể giúp điều chỉnh tiêu hóa, giảm viêm và cải thiện chức năng đường ruột tổng thể. Cân nhắc kết hợp các loại thực phẩm giàu men vi sinh như sữa chua, kim chi… vào chế độ ăn uống của bạn.

Thực phẩm giàu chất xơ

Một chế độ ăn nhiều chất xơ hòa tan có thể giúp điều hòa nhu động ruột và giảm bớt các triệu chứng của IBS. Các loại thực phẩm như yến mạch, hạt lanh, hạt chia và trái cây như chuối và quả mọng có thể cung cấp chất xơ mà đường ruột của bạn cần để hoạt động trơn tru.

Gừng: Thuốc chống viêm tự nhiên

Gừng có đặc tính chống viêm tự nhiên có thể làm dịu hệ thống tiêu hóa bị kích thích. Tùy vào mức độ nặng – nhẹ của bệnh, bạn có thể thưởng thức gừng dưới nhiều hình thức khác nhau như trà gừng hay gừng tươi thêm vào bữa ăn.

Quản lý bản thân

Nếu bạn quản lý được stress của bản thân thì có thể tác động đáng kể đến các triệu chứng IBS của bạn. Bạn có thể kiểm soát căng thẳng thông qua hít thở sâu, thiền và yoga...

Ngoài ra, ăn chậm, nhai kỹ và tránh ăn nhiều cũng có thể hỗ trợ tiêu hóa, tác động tích cực đến hội chứng ruột kích thích.

Mặc dù hội chứng ruột kích thích có thể khó kiểm soát nhưng các biện pháp tự nhiên trên mang lại cảm giác giảm đau, khó chịu rất hiệu quả. Việc kết hợp những phương pháp này vào lối sống của bạn có thể giúp bạn lấy lại quyền kiểm soát đường tiêu hóa của mình.

Bài liên quan
Cách cha mẹ giúp con kiểm soát áp lực trường học
25 năm trước, khi bạn hỏi một đứa trẻ nguồn cơn lớn nhất gây ra stress cho chúng là gì? Câu trả lời sẽ là việc bố mẹ chúng ly dị hoặc mâu thuẫn với anh chị em. Giờ đây, câu trả lời luôn luôn là việc học” - Madeline Levine, Tiến sĩ tâm lý học người Mỹ cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 biện pháp kiểm soát hội chứng ruột kích thích