5 cơn đau có thể là dấu hiẹu 'bệnh hiểm nghèo'

01/06/2023, 21:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sự xuất hiện của cơn đau có thể gửi một cảnh báo đến cơ thể để ngăn ngừa nguy cơ xảy ra.

Đau là điều mà ai cũng trải qua và là một cơ chế tự bảo vệ do cơ thể tạo ra trong quá trình phát triển. Sự xuất hiện của cơn đau có thể gửi một cảnh báo đến cơ thể để ngăn ngừa nguy cơ thiệt hại xảy ra. 

Nhiều người gặp phải các triệu chứng như đau ngực, đau bụng và đau chân trong cuộc sống hàng ngày. Với loại đau này, đừng bất cẩn. Điều này là do nhiều người sẽ cảm thấy đau dữ dội do sự chèn ép và lực kéo của khối u tại chỗ trong quá trình phát triển ung thư.

5 cơn đau có thể là điềm báo 'bệnh hiểm nghèo', đừng chậm trễ! - 1

Do đó, nếu bạn nhận thấy những cơn đau ở một số bộ phận trên cơ thể luôn không thể giải thích được thì cần cảnh giác với sự xuất hiện của bệnh ung thư.

Khi cơ thể xuất hiện 5 loại đau nhức này, tức là báo hiệu "bệnh nặng" sắp đến, hãy cẩn thận.

5 dấu hiệu cơn đau hay "bệnh nặng" sắp đến

1. Chóng mặt và nhức đầu

Đau đầu thường xuyên là tình trạng không nên bỏ qua vì có nhiều nguyên nhân dẫn đến triệu chứng đau đầu nghiêm trọng. 

Ví dụ, nếu một khối u phát sinh trong não, nó sẽ tăng kích thước, chèn ép lên các dây thần kinh và các mô quan trọng trong não, đồng thời gây ra cơn đau dữ dội. 

Ngoài ra có thể xảy ra hiện tượng nhồi máu não, trong quá trình mắc bệnh mạch máu não bị tắc nghẽn và chít hẹp, xuất hiện rối loạn tuần hoàn cục bộ

5 cơn đau có thể là điềm báo 'bệnh hiểm nghèo', đừng chậm trễ! - 2

Ảnh minh hoạ

Trong thời gian thiếu máu cục bộ kéo dài, nhức đầu trở nên rõ ràng và rối loạn ngôn ngữ và ý thức cũng có thể xuất hiện. Đối với cơn đau do tổn thương não gây ra, cần tiến hành thăm khám hợp lý để làm rõ nguyên nhân, điều trị mới có thể làm giảm triệu chứng đau.

2. Cơn đau dạ dày

Đau dạ dày là căn bệnh phổ biến và dễ bị bỏ qua nhất trong cuộc sống hàng ngày. Nếu bệnh đau dạ dày uống thuốc không khỏi, đồng thời thêm viêm loét dạ dày mãn tính, viêm teo dạ dày có chuyển sản ruột đã xảy ra trước đó thì cơn đau dạ dày lúc này cũng có thể là tín hiệu của bệnh ung thư. 

Ngoài ra, đau dạ dày có thể không chỉ là dấu hiệu của một vấn đề về dạ dày.

5 cơn đau có thể là điềm báo 'bệnh hiểm nghèo', đừng chậm trễ! - 3

Vì cơ quan của tuyến tụy nằm ở mặt sau của dạ dày nên các triệu chứng đau giả dạ dày cũng có thể xảy ra sau khi ung thư đã phát triển. Đồng thời, do tuyến tụy tham gia vào quá trình tiêu hóa nên các triệu chứng ban đầu của nó rất giống với các bệnh về dạ dày và dễ bị người bệnh bỏ qua. 

3. Đau lưng

Đau lưng bất thường có thể do gắng sức quá mức và thường nhanh chóng khỏi khi nghỉ ngơi. Tuy nhiên, một số trường hợp đau lưng không thuyên giảm có thể do mạch phình to, vỡ hoặc u cột sống gây ra. Ngoài ra, cần hết sức cảnh giác với các trường hợp đau lưng do u cột sống thường xuất hiện về đêm, xét nghiệm máu không phát hiện được, dùng thuốc giảm đau cũng không thể giảm cơn đau được.  

5 cơn đau có thể là điềm báo 'bệnh hiểm nghèo', đừng chậm trễ! - 4

4. Đau vùng gan

Đau gan thường nói đến đau vùng hạ sườn phải, và điều đầu tiên nghĩ đến là viêm gan. Tuy nhiên, cũng có thể có biến đổi bệnh lý ở cơ quan gần gan như ung thư túi mật, ung thư tuỵ… Những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến gan và gây ra những cơn đau vùng gan. 

Đây là hiện tượng do khối u phát triển lớn dần khiến nội tạng bị chèn ép. Cơn đau vùng gan thường xảy ra vào ban đêm, biểu hiện là những cơn đau âm ỉ từng cơn hoặc dai dẳng, cũng có thể đau như dao đâm.

5 cơn đau có thể là điềm báo 'bệnh hiểm nghèo', đừng chậm trễ! - 5

Ảnh minh hoạ

5. Chuột rút và đau chân

Chuột rút hoặc đau chân cũng cần được lưu ý nếu chúng xảy ra thường xuyên. Không chỉ thiếu canxi sẽ dẫn đến chuột rút ở chân mà nếu cơ thể chúng ta mắc các bệnh về tim mạch cũng sẽ dẫn đến tình trạng bất thường ở chân, các cơ bị thiếu oxy và máu lưu thông kém cũng dễ dẫn đến chuột rút ở chân. 

Vì vậy, việc phát hiện chân thường xuyên bị chuột rút, đau nhức cần lưu ý đến bệnh lý tim mạch, thăm khám và điều trị kịp thời, chú ý đến vấn đề ăn uống, hạn chế ăn những thực phẩm giàu cholesterol, nhiều chất béo.

5 cơn đau có thể là điềm báo 'bệnh hiểm nghèo', đừng chậm trễ! - 6

Nói chung, đau đớn là một trong những cảm giác nhạy cảm nhất trong cuộc sống của con người. Chúng ta rất dễ nhận thấy sự xuất hiện của những cơn đau thể xác, nhưng một khi cơn đau qua đi, chúng ta lại dễ dàng bỏ qua nó. Người ta thường nói "vết sẹo lành vết đau cũng quên". 

Điều này chắc chắn làm tăng nguy cơ trì hoãn bệnh tật, đồng thời cũng là một thói quen xấu. Hy vọng rằng mọi người có thể tăng cường chú ý đến những bất thường trong cơ thể của chính họ. Nếu cơ thể có triệu chứng đau nhức, chúng ta phải tìm ra nguyên nhân, điều trị bệnh và có biện pháp phòng ngừa tốt để bảo vệ sức khỏe của mình.

Bài liên quan
Dấu hiệu nhận biết trẻ bất thường về bộ phận sinh dục
Biểu hiện của bệnh là khám thấy lớp mỡ ở dưới da xung quanh gốc dương vật dầy, dương vật như bị lún, bị tụt vào trong lớp mỡ đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 cơn đau có thể là dấu hiẹu 'bệnh hiểm nghèo'