5 dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang gặp vấn đề

16/12/2023, 19:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu cơ thể thường xuyên gửi những tín hiệu này thì hãy chú ý đến sức khỏe của thận.

Thận là cơ quan vô cùng quan trọng trong cơ thể con người, nằm ở phần lưng dưới của chúng ta, đóng vai trò quan trọng trong việc lọc máu và các chất tồn dư trong cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người ít khi để ý đến sức khỏe của cơ quan này chỉ đến khi đau nhức dữ dội mới tìm đến bệnh viện để chữa trị. Vậy nên, hãy chú ý đến những tín hiệu bất thường dưới đây của cơ thể, chúng đang cảnh báo bạn thận đang gặp phải vấn đề.

5 dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang gặp vấn đề - 1

1. Thay đổi thói quen đi tiểu

Một trong những dấu hiệu sớm nhất của vấn đề về thận là sự thay đổi rõ rệt trong thói quen đi tiểu. Nếu bạn thấy mình đi vệ sinh thường xuyên hơn, đặc biệt là vào ban đêm hoặc nếu nước tiểu của bạn có màu sẫm hoặc nhạt hơn bình thường thì đã đến lúc bạn nên chú ý đến sức khỏe của thận. Những thay đổi về màu sắc và tần suất đi tiểu có thể cho thấy chức năng thận gặp vấn đề và bạn cần đi khám sớm nhất có thể.

2. Mệt mỏi dai dẳng

Cảm thấy mệt mỏi là một phần của cuộc sống, nhưng tình trạng mệt mỏi dai dẳng không thuyên giảm khi nghỉ ngơi có thể là một dấu hiệu đáng báo động. Thận sản xuất ra một loại hormone gọi là erythropoietin, kích thích sản xuất hồng cầu. Nếu thận của bạn gặp vấn đề, nó có thể dẫn đến thiếu máu, từ đó gây nên cảm giác mệt mỏi.

5 dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang gặp vấn đề - 2

3. Cơ thể sưng phù, tích nước

Thận điều chỉnh sự cân bằng chất điện giải và chất lỏng trong cơ thể chúng ta. Khi thận gặp vấn đề, chất lỏng dư thừa có thể tích tụ, dẫn đến sưng tấy ở chân, mắt cá chân, bàn chân hoặc thậm chí là mặt. Sự sưng tấy này, được gọi là phù nề, là dấu hiệu phổ biến của các vấn đề về thận. Bỏ qua triệu chứng này có thể làm trầm trọng thêm vấn đề, gây ra các biến chứng nặng hơn.

4. Đau lưng không rõ nguyên nhân

Mặc dù đau lưng là triệu chứng phổ biến nhưng cảm giác khó chịu dai dẳng và không giải thích được ở vùng lưng dưới có thể là dấu hiệu của bệnh thận  Thận nằm ở hai bên cột sống và đau ở khu vực này có thể là dấu hiệu của tình trạng viêm, nhiễm trùng hoặc sự hiện diện của sỏi thận. Đừng bỏ qua cơn đau lưng đang diễn ra - đó có thể là tín hiệu thận đang cố gắng gửi đến bạn.

5 dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang gặp vấn đề - 3

5. Huyết áp cao

Thận đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa huyết áp. Nếu chúng không hoạt động tối ưu, nó có thể dẫn đến tăng huyết áp. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ báo cáo rằng, cứ 3 người Mỹ trưởng thành thì có 1 người bị huyết áp cao, một yếu tố nguy cơ của bệnh thận. Theo dõi và quản lý huyết áp thường xuyên là điều cần thiết cho sức khỏe thận.

Bài liên quan
Chân xuất hiện 4 dấu hiệu bất thường này, rất có thể đã mắc ung thư phổi
Ung thư phổi là căn bệnh có tỷ lệ mắc và tử vong cao, đặc biệt là ở nam giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang gặp vấn đề