5 điều không làm sau uống rượu bia

29/01/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các chuyên gia khuyến cáo rượu bia rất độc hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu phải uống thì cần tránh những việc có thể làm tổn hại đến sức khỏe của bạn.

Uống rượu bia không chỉ làm tổn thương gan, làm đau dạ dày mà còn có tác động lớn đến não và tim, thậm chí uống rượu bia còn có thể ảnh hưởng tới tính mạng. 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, sau khi uống rượu tuyệt đối không làm những việc sau đây để tránh những tác động đột ngột có hại cho sức khỏe của bạn:

Không đi ra lạnh

Sau khi uống rượu tuyệt đối không nên làm 5 điều này để giữ an toàn cho sức khỏe - 1

Ảnh minh họa

Do cồn kích thích cho mạnh máu giãn nở, tuần hoàn máu tăng khiến da mần đỏ, thâm nhiệt tăng vì vậy dễ mắc bệnh do gặp lạnh sau khi uống rượu, bia

Khi trong cơ thể có cồn thì tốt nhất không nên đi ra ngoài lạnh hoặc ngồi dưới quạt mạnh sẽ khiến cho cơ thể bạn dễ bị cảm lạnh, trúng gió.

Không uống quá nhiều cà phê, trà đặc, đồ uống có ga

Sau khi uống rượu tuyệt đối không nên làm 5 điều này để giữ an toàn cho sức khỏe - 2

Ảnh minh họa

Sau khi uống rượu, bia xong cơ thể chúng ta sẽ bị mất nước và có cảm giác rất khát nước, nhiều người tìm đến những loại đồ uống như cà phê, nước uống có ga... Tuy nhiên, lúc này nếu uống nhiều cà phê sẽ khiến cơ thể thiếu nước trầm trọng hơn; Uống trà đặc có thể làm tim quá hưng phấn, khiến tim đập nhanh hơn không có lợi cho thận, khi thận đang phải đào thải cồn từ bia, rượu; Uống rượu cùng nước ngọt sẽ kích thích niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng tiêu hóa, thậm chí có thể làm chảy máu dạ dày.

Không uống thuốc

Sau khi uống rượu tuyệt đối không nên làm 5 điều này để giữ an toàn cho sức khỏe - 3

Ảnh minh họa

Sau khi uống rượu mà thấy trong người có triệu chứng sốt, khi đó tốt nhất bạn không nên uống thuốc hạ sốt ngay. Vì trong thuốc hạ sốt có chứa chất tylenol, khi chất này gặp cồn trong rượu, bia sẽ phản ứng hóa học, sinh ra chất độc hại dẫn đến viêm gan, thậm chí gây tổn thương nghiêm trọng đến gan, có thể dẫn đến tử vong. Ngoài thuốc hạ sốt thì những loại thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, hạ đường huyết…khi đang có chất cồn trong người không được uống, đây là nguyên nhân dẫn đến xuất huyết dạ dày, thậm chí thủng dạ dày…

Không nên tắm

Sau khi uống rượu tuyệt đối không nên làm 5 điều này để giữ an toàn cho sức khỏe - 4

Ảnh minh họa

Không tắm bất kể nước nóng hay nước lạnh sau khi uống rượu, vì nếu tắm nước nóng lúc này sẽ khiến nhiệt trong cơ thể tích tụ, không được thoát ra, tăng thêm cảm giác say rượu, dẫn đến buồn nôn thậm chí chóng mặt, choáng váng hoặc ngất xỉu.

Tắm nước lạnh không những không làm tỉnh rượu, trái lại khiến gan không kịp bổ sung đường glucose tiêu hao trong máu, cộng với sự kích thích của nước lạnh khiến mạch máu co rút, dễ dẫn đến cảm lạnh, thậm chí vỡ mạch máu.

Không đi ngủ ngay

Sau khi uống rượu tuyệt đối không nên làm 5 điều này để giữ an toàn cho sức khỏe - 5

Ảnh minh họa

Khi uống rượu xong bạn rất muốn đi ngủ. Nhưng nếu sau khi uống rượu mà đi ngủ ngay lập tức thì sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể, gây nguy hại cho gan. Ngoài gây hại cho gan thì hệ hô hấp cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Rất nhiều trường hợp bị trúng độc rượu quá nặng, sau đó đi ngủ luôn có thể dẫn tới tử vong mà không ai biết. 

Vì vậy khi gia đình bạn có người uống rượu say cần phải có người ở bên cạnh để chăm sóc giúp họ giải rượu, cách 2 tiếng thì lại gọi họ dậy và cho uống ít nước lọc hoặc nước mật ong để giúp họ tỉnh táo hoàn toàn.

Uống rượu thế nào để được an toàn
Theo các chuyên gia y tế, nếu bắt buộc phải uống rượu bạn nên uống dưới hai đơn vị cồn/ngày với nam giới, dưới 1 đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới và không uống quá năm ngày trong một tuần.
Trong đó, một đơn vị cồn tương đương 10gram cồn nguyên chất chứa trong dung dịch uống. Như vậy 1 đơn vị cồn tương đương với 3/4 chai/lon bia 330 ml (5%); 1 cốc bia hơi 330 ml; 1 ly rượu vang 100 ml (13,5%); hoặc 1 chén rượu mạnh 30 ml (40%).
Trước khi uống, bạn nên ăn uống đầy đủ, có thể ăn thêm tinh bột, các thức ăn giàu lipid… Điều này có tác dụng làm chậm quá trình hấp thu rượu vào cơ thể. Sau khi tỉnh rượu, bạn nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột, thực phẩm có đường, đầy đủ dinh dưỡng đề hồi phục sức khỏe.
Bài liên quan
Uống rượu ngâm động - thực vật tăng cường sinh lý nam
(GDTĐ) - Nhiều người chia sẻ, uống rượu ngâm các loại động - thực vật giúp tăng cường sinh lý nam giới.

(1) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 điều không làm sau uống rượu bia