5 món ăn vặt không tốt cho sức khỏe của trẻ cha mẹ cần biết

20/01/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thỉnh thoảng ăn vặt có thể thỏa mãn cơn thèm ăn, làm phấn chấn tinh thần nhưng không thể đáp ứng đủ nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

1. Kẹo trái cây

Kẹo trái cây trên thị trường có rất nhiều loại, những loại kẹo này có vị chua ngọt, rất được trẻ em ưa chuộng. Nhiều bậc cha mẹ cho rằng, thực phẩm được làm từ trái cây sẽ tốt hơn cho sức khỏe hơn.

5 món ăn vặt không tốt cho sức khỏe của trẻ, cha mẹ cần hết sức lưu ý - 1

Thực tế, hoa quả để làm đồ ăn vặt dạng kẹo cần phải được ngâm trong quá trình sản xuất, nên cho rất nhiều muối, đường, các loại gia vị khác, và thêm rất nhiều chất phụ gia, đó là những thực phẩm nhiều đường, nhiều muối và ít vitamin. Trẻ ăn nhiều không những không bổ sung được chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể.

2. Thực phẩm làm từ đồ nếp

Các món ăn vặt từ nếp cũng được trẻ em yêu thích như bánh giò, bánh bao, há cảo,… Những thực phẩm này tuy có hương vị thơm ngon nhưng lại không thích hợp để trẻ ăn thường xuyên.

Những thức ăn này quá dính và dễ bám vào đường hô hấp có thể gây ngạt thở cho trẻ, hơn nữa những thức ăn này được làm bằng gạo nếp, chứa nhiều đường, không dễ tiêu hóa, dễ gây tiêu chảy, tích tụ thức ăn và các triệu chứng khác.

5 món ăn vặt không tốt cho sức khỏe của trẻ, cha mẹ cần hết sức lưu ý - 2

Các thực phẩm này được khuyến cáo không nên cho trẻ ăn trước 3 tuổi, sau 3 tuổi có thể ăn vừa phải nhưng không quá nhiều.

3. Trà sữa, đồ uống có ga

Trà sữa là thức uống có hàm lượng calo cao, nhiều đường, nếu uống thường xuyên sẽ dễ tăng cân, đồng thời trong trà sữa còn chứa nhiều axit béo chuyển hóa, uống nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ.

5 món ăn vặt không tốt cho sức khỏe của trẻ, cha mẹ cần hết sức lưu ý - 3

Axit photphoric có trong đồ uống có ga như cola, nước ngọt sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi, việc uống thường xuyên cũng rất không có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Nếu trẻ thích uống nước, cha mẹ có thể chuẩn bị cho trẻ một ít nước trái cây mới vắt, vừa bổ dưỡng vừa tốt cho sức khỏe.

4. Khoai tây chiên

Khoai tây chiên giòn cũng là món ăn vặt yêu thích của trẻ nhỏ, tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, khoai tây chiên chứa nhiều dầu, ăn thường xuyên sẽ mang lại nhiều gánh nặng cho các cơ quan trong cơ thể, đồng thời sẽ gây ra tình trạng thừa cân.

5 món ăn vặt không tốt cho sức khỏe của trẻ, cha mẹ cần hết sức lưu ý - 4

5. Gà rán và bánh mì kẹp thịt

Gà rán, bánh mì kẹp thịt tuy ngon nhưng lâu lâu mới nên ăn một lần, nếu ăn thường xuyên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Gà rán và bánh mì kẹp thịt là những thực phẩm có hàm lượng calo cao và chất béo, trong quá trình rán thịt cũng sẽ sinh ra các chất độc hại như benzopyrene, nitrosamine và acrylamide gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Do đó, cha mẹ nên kiểm soát tần suất cho trẻ ăn những loại thực phẩm này.

5 món ăn vặt không tốt cho sức khỏe của trẻ, cha mẹ cần hết sức lưu ý - 5

Tóm lại, một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý là rất quan trọng đối với sức khỏe và sự tăng trưởng, phát triển của trẻ. Cha mẹ nên cho trẻ ăn ít những thực phẩm nêu trên để không ảnh hưởng đến sức khỏe, thay thế bằng những món ăn nhẹ lành mạnh như các loại hạt, trái cây sấy khô, sữa chua, trái cây…

Bài liên quan
WHO cảnh báo 6 thực phẩm gây ung thư đầu bảng trên mâm cơm người Việt
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại, nhưng lại tiềm ẩn một chuỗi các vấn đề liên quan đến sức khỏe, trong đó có tình trạng ung thư đang ngày một gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 món ăn vặt không tốt cho sức khỏe của trẻ cha mẹ cần biết