5 sai lầm khi uống rượu có thể gây tổn thương não

11/01/2023, 07:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Có nhiều trường hợp uống liên tục trong vài ngày, uống quá nhiều tới khi nguy kịch mới vào viện thì đã để lại di chứng rất nặng nề, đặc biệt là di chứng não.

Mới đây, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), đã tiếp nhận một nam thanh niên 25 tuổi trong tình trạng lơ mơ, li bì, hạ đường huyết.

Qua điều tra, bệnh nhân trước đó uống rượu trong lúc đói. Trở về nhà, nam thanh niên này tiếp tục ngủ li bì và bỏ bữa. Gia đình tưởng bệnh nhân ngủ say nên không đánh thức.

Tuy nhiên, khi được phát hiện bất thường và đưa tới bệnh viện, bệnh nhân gần như rơi vào hôn mê, tổn thương não.

Từ vụ thanh niên 25 hôn mê sâu, tổn thương não do uống rượu, chuyên gia chỉ rõ 5 sai lầm khi uống rượu nhất định phải tránh để bảo vệ tính mạng - 1

Một ca ngộ độc rượu đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Báo GT

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, trường hợp này bị hạ đường huyết rất nặng. Khi vào cấp cứu, lượng đường trong máu của bệnh nhân đã giảm gần như bằng không. Trường hợp này đã phải thở máy liên tục suốt 3 tuần", bác sĩ cho biết.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi uống rượu tạo cảm giác no giả, nên nhiều người uống mà không ăn dẫn đến bị hạ đường huyết. Có trường hợp uống liên tục vài ngày, uống quá nhiều tới khi nguy kịch mới vào viện thì đã để lại di chứng rất nặng nề, đặc biệt là di chứng não.

Theo BS. Nguyễn Mạnh Chiến, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai: Triệu chứng ngộ độc rượu thường không xảy ra ngay trong cuộc nhậu, mà hầu hết bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch sau đó. Nếu không được nhập viện điều trị kịp thời, nguy cơ tử vong rất cao. Có những trường hợp nặng, dù may mắn được cứu sống nhưng có thể đối mặt với di chứng về thần kinh, thị giác và chi phí điều trị rất tốn kém.

5 sai lầm khi uống rượu nhất định phải tránh để bảo vệ tính mạng

Từ vụ thanh niên 25 hôn mê sâu, tổn thương não do uống rượu, chuyên gia chỉ rõ 5 sai lầm khi uống rượu nhất định phải tránh để bảo vệ tính mạng - 2

Ảnh minh họa

 Không uống khi đói bụng

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng uống rượu khi bụng đói sẽ làm tăng nguy cơ cao huyết áp. Cụ thể, những người thường uống rượu khi đói có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao gấp 1,5 lần so với những người ăn lót dạ rồi mới uống.

Nghiên cứu cũng chỉ ra những người uống một lượng nhỏ mà không ăn kèm sẽ dễ bị cao huyết áp hơn, kể cả uống ít. Nam giới và phụ nữ đều có kết quả tương tự, bất kể loại rượu nào.

Không tắm sau khi uống rượu

Tắm ngay sau khi uống rượu bia sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa và dễ làm tổn thương chức năng đường tiêu hóa. Lý do vì lượng glucose dự trữ trong cơ thể sẽ tiêu hao nhiều do quá trình tuần hoàn máu khi tắm, dẫn đến cơ thể giảm nhiệt nhanh chóng. Đồng thời, rượu bia ức chế hoạt động sinh lý bình thường của gan, cản trở quá trình phục hồi dự trữ glucose trong cơ thể, dễ dẫn đến sốc, thậm chí gây tử vong trong trường hợp nặng.

Không ăn mì, bún

Ăn mì, bún khi uống rượu là lựa chọn của nhiều người, nhưng thực chất không tốt cho dạ dày, bởi trong bún thường có phụ gia thực phẩm, ví như phèn chua. Loại này sẽ làm máu chảy chậm, lâu ngày lưu trong máu gây hại cho cơ thể. Khi kết hợp phèn chua với rượu có thể kích thích gan, tăng gánh nặng cho gan trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ.

Không ăn cà rốt

Cà rốt có nhiều caroten, nếu kết hợp với rượu có thể xảy ra phản ứng hóa học gây độc cho gan. Vì vậy, mọi người nên cố gắng tránh ăn cà rốt và rượu cùng nhau.

Không uống trà cùng rượu

Đây là thức uống phổ biến của gần như mỗi gia đình và nhiều người có thói quen rời mâm rượu lên bàn trà, vì hy vọng trà giải rượu. Tuy nhiên đừng uống trà sau khi uống rượu, bởi sẽ làm tổn thương thận, nặng thắt lưng và chân, đau bàng quang... 

Bài liên quan
Người đàn ông co cứng chân sau uống rượu ngâm hạt mã tiền
Bệnh nhân nam 56 tuổi nhập viện trong tình trạng co cứng 2 chân, không đi lại được sau uống rượu ngâm hạt mã tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 sai lầm khi uống rượu có thể gây tổn thương não