5 triệu chứng sau khi uống rượu có thể liên quan đến viêm tụy

PV | 25/11/2022, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tuyến tụy là tuyến quan trọng trong cơ thể con người cần được quan tâm và chú ý khi có những dấu hiệu bất thường.

Viêm tụy là một trong những bệnh nguy hiểm nhất của tuyến tụy, phù là triệu chứng chính của viêm tụy cấp nhẹ, có thể khỏi trong vòng 7 đến 10 ngày sau khi kiểm soát, tỷ lệ tử vong khoảng 10%. Trường hợp nặng, hoại tử tuyến tụy là triệu chứng chính, có thể dẫn đến tử vong trong vòng 24 giờ sau khi khởi phát, tỷ lệ tử vong cao tới 50%.

Chú ý 5 triệu chứng này xuất hiện sau khi uống rượu, có thể liên quan đến viêm tụy - 1

Những yếu tố gây ra viêm tụy

Viêm tụy cấp

Viêm tụy cấp là tình trạng viêm cấp tính do tiêu hóa trypsin của tụy và các mô xung quanh, biểu hiện chủ yếu là tụy phù nề, xuất huyết và hoại tử, nguyên nhân chủ yếu như sau:

Bệnh hệ thống mật: Viêm đường mật, sỏi mật, phù nề, ký sinh trùng, co giật và các bệnh khác gây tắc nghẽn, mật chảy ngược trở lại ống tụy qua đường chung, hoạt hóa trypsinogen, gây viêm tụy.

Uống quá nhiều và ăn quá nhiều: Uống quá nhiều và ăn quá nhiều sẽ dẫn đến dịch tụy tiết ra mạnh, ống tụy dẫn lưu kém sẽ dẫn đến áp lực của dịch tụy trong hệ thống mật tụy tăng cao, dẫn đến rối loạn bài tiết protease nồng độ cao gây vỡ acinar tụy.

Phẫu thuật ổ bụng: Nếu dạ dày và đường mật bị tổn thương, tuyến tụy bị chèn ép hoặc áp lực lên tuyến tụy và ống mật quá cao thì sẽ xảy ra viêm tụy.

Nhiễm nhiều bệnh truyền nhiễm: Nếu cơ thể mắc nhiều bệnh truyền nhiễm, triệu chứng viêm tụy cấp thường không rõ ràng, nếu lại xâm nhập vào ống mật hoặc ống tụy sẽ mang theo vi khuẩn, vi khuẩn này sẽ kích hoạt men tụy và gây viêm tụy.

Tăng lipid máu và tăng canxi máu: Tăng lipid máu, tắc mỡ mạch máu tụy dẫn đến thiếu máu cục bộ, giãn mao mạch, tổn thương thành mạch khiến dịch tụy khó bài tiết, sỏi có thể làm tắc ống tụy gây viêm tụy.

Chú ý 5 triệu chứng này xuất hiện sau khi uống rượu, có thể liên quan đến viêm tụy - 2

Viêm tụy mãn tính

5 triệu chứng xuất hiện khi uống rượu có thể liên quan đến viêm tụy bao gồm:

Buồn nôn và nôn: Uống nhiều rượu trong thời gian dài không chỉ làm tổn thương gan mà còn đẩy nhanh quá trình viêm tụy xuất hiện, trong quá trình phát triển của bệnh sẽ gây ra nhiều triệu chứng bất lợi, nếu sau khi uống rượu mà bạn có biểu hiện buồn nôn và nôn rõ ràng, đừng đơn giản nghĩ rằng hệ thống tiêu hóa bị tổn thương, nó có thể là viêm tuyến tụy đang phát triển.

Đau bụng: Một số người nghiện rượu, uống quá nhiều dẫn đến viêm tụy và triệu chứng phổ biến nhất là đau bụng. Đa số bệnh nhân sẽ đau đột ngột ở vùng bụng trên bên phải, cảm giác ngày càng rõ ràng.

Chú ý 5 triệu chứng này xuất hiện sau khi uống rượu, có thể liên quan đến viêm tụy - 3

Viêm tụy cũng có thể gây ra cơn đau lan tỏa ở lưng dưới, nếu lúc này ăn đồ ăn, cơn đau thường sẽ càng trầm trọng hơn, đương nhiên, có người không chỉ phát triển viêm tụy mà đồng thời gây ra viêm phúc mạc, cảm thấy khó chịu ở nhiều vị trí ở bụng.

Sốt: Bị sốt ngay sau khi uống rượu là triệu chứng cần hết sức cảnh giác. Ở giai đoạn viêm tụy phát triển, cơ thể đồng thời xuất hiện nhiễm khuẩn, sau khi nhiễm khuẩn sẽ phát sốt kéo dài vài ngày. Lúc này, bạn cần đến gặp bác sĩ để có những chuẩn đoán và điều trị kịp thời.

Đại tiện bất thường: Một số người bị viêm tụy sẽ có những dấu hiệu đại tiện bất thường, chủ yếu là tiêu chảy và hiện tượng “phân mỡ”. Những người có triệu chứng phân mỡ sẽ thấy số lần đi đại tiện tăng lên bất thường, bề mặt phân bóng loáng, có mùi khso chịu và xuất hiện sủi bọt.

Giảm cảm giác thèm ăn: Khi một số bệnh nhân mắc viêm tụy sẽ thấy giảm cảm giác them ăn, đặc biệt là sau khi uống rượu. Điều này là do viêm tụy khiến hệ tiêu hóa bị hư hỏng nặng khiến thức ăn khó tiêu hóa, khi ăn có cảm giác đầy bụng nên không muốn ăn.

Bài liên quan
Trẻ uống rượu, bia cực kỳ nguy hại
Ngày Tết, vì vui, nhiều người cho trẻ thử uống bia, rượu. Các chuyên gia cảnh báo, điều này cực kỳ nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 triệu chứng sau khi uống rượu có thể liên quan đến viêm tụy