5 thói quen xấu của cha mẹ khiến trẻ dễ dàng bắt chước

Y.N (Tổng hợp) | 12/10/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Người lớn luôn phàn nàn về thói quen xấu của con trẻ nhưng thực tế, vấn đề nằm ở chúng ta bởi các con chính là tấm gương phản chiếu cha mẹ rõ nét nhất.

screenshot-2023-10-11-at-20.48.26.png
Người lớn luôn phàn nàn về thói quen xấu của trẻ.

Nói dối

Nói dối là một trong những thói quen xấu của người lớn khiến trẻ dễ dàng bắt chước.

Nhiều bậc cha mẹ vô tình nói dối trước mặt con cái, dù chỉ là những việc rất đơn giản. Ví dụ, khi bạn xin phép cô giáo cho con nghỉ học để đi du lịch nhưng bạn lại nói rằng con bị ốm. 

Sau một thời gian dài với những câu nói dối tương tự, trẻ sẽ cảm thấy rằng nói dối là không sai và nó sẽ làm theo. 

Cha mẹ thích nói dối không thể nuôi dạy những đứa trẻ trung thực và đáng tin cậy.

Nghiện điện thoại

Nhiều bậc cha mẹ phàn nàn rằng con cái họ nghiện thiết bị điện tử, trên thực tế, mấu chốt của vấn đề thường là ở chính các bậc phụ huynh.

Chúng ta không thể bắt con cái đọc sách, vận động ngoài trời hay học tập trong khi bản thân chỉ dán mắt vào chiếc điện thoại.

Vì vậy, khi con bạn không thích học hành, nghiện điện thoại, điều đầu tiên bạn phải làm là tự kiểm điểm lại bản thân.

Bừa bộn

Cha mẹ bừa bộn, luộm thuộm không thể nuôi dạy con cái sạch sẽ, ngăn nắp và có gu thẩm mỹ tốt. Trang phục của cha mẹ cũng ảnh hưởng tới gu thẩm mỹ và thái độ sống của trẻ.

Hay nói tục

Bố mẹ thường xuyên nói tục trước mặt con sẽ khiến bé hiểu rằng, nói như vậy là chẳng có gì sai trái.

Ban đầu, ở những tình huống cụ thể, con sẽ phát ngôn một cách vô thức dù chưa hiểu nghĩa của từ đó, nhưng càng về sau trẻ sẽ dần biến nó thành thói quen và tự cho phép mình được nói như vậy.

Về lâu dài, con sẽ khó mà thay đổi thói quen này, dùng nó để giao tiếp với người thân, bạn bè ngoài xã hội.

Bạo lực

Chuyên gia tội phạm học quốc tế David Fatton cho biết: "Những đứa trẻ chịu tổn thương tâm lý và thể chất lúc nhỏ có nhiều khả năng lớn lên sẽ trở thành những kẻ tấn công bạo lực".

Rất nhiều trẻ có thói quen đánh trẻ khác hoặc anh chị em trong gia đình. Điều này xuất phát từ phản ứng thông thường của nhiều cha mẹ là đánh, mắng con cái.

Cách tiếp cận này, trên thực tế sẽ tạo ra kết quả ngược lại. Nó báo hiệu cho đứa trẻ rằng việc đánh và chửi mắng một người mắc lỗi là hoàn toàn bình thường. 

Vì vậy, cha mẹ nên tránh đánh, mắng con để sửa sai. Thay vào đó, hãy tận dụng cơ hội để biến sai lầm của con thành một khoảnh khắc dạy dỗ, nơi cha mẹ giải thích và giúp con hiểu điều gì là đúng đắn. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 thói quen xấu của cha mẹ khiến trẻ dễ dàng bắt chước