6 đề tài giành giải Ý tưởng khởi nghiệp sinh viên HUMG năm 2022

Hải Bình | 09/01/2023, 13:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

6 đề tài xuất sắc nhất của sinh viên Trường ĐH Mỏ-Địa chất (HUMG) được lựa chọn để trao giải “Ý tưởng khởi nghiệp sinh viên HUMG năm 2022”.

Năm nay, các ý tưởng tham gia ở nhiều lĩnh vực công nghệ thông tin, kinh tế, xây dựng… Để chọn ý tưởng xuất sắc nhất, Ban giám khảo đã dựa trên 8 tiêu chí: Tính cần thiết của sản phẩm dịch vụ đối với nhu cầu thị trường; tính khả thi trong sản xuất; tính hiệu quả của dự án, tính độc đáo sáng tạo của sản phẩm; kế hoạch sản xuất kinh doanh; kết quả tiềm năng; đánh giá nguồn lực thực hiện và kênh truyền thông cũng như khả năng thuyết trình, trình bày dự án.

Giải nhất năm nay thuộc về đề tài “Nghiên cứu sản xuất bê tông “xanh” không xi măng trộn sẵn hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn” của sinh viên Khoa Xây dựng.

Chia sẻ về đề tài, đại diện cho nhóm tác giả, Nguyễn Trung Hiếu, lớp Xây dựng dân dụng và công nghiệp K64, cho biết: Vật liệu xây dựng truyền thống gây ra nhiều tác hại xấu cho môi trường, chất thải công nghiệp (tro, xỉ) ngày càng nhiều, xử lý khó khăn tốn kém… Hiện, giải pháp đã có là trộn vữa khô nhằm giảm một phần áp lực xử lý chất thải công nghiệp và giảm bớt lượng khói bụi thải ra môi trường trong công trình. Tuy nhiên, sản phẩm trên vẫn sử dụng xi măng, vẫn gây ô nhiễm môi trường và chưa tận dụng được nhiều nguồn nguyên liệu phế thải.

Đó là lý do nhóm thực hiện đề tài nghiên cứu sản xuất ra bê tông xanh không xi măng. Sản phẩm này 100% không sử dụng xi măng, thay thế hoàn toàn bằng tro xỉ và sử dụng 1% bột Oxit nhôm.

“Nếu thành công đưa vào thực tiễn, đề tài sẽ giúp giảm áp lực xử lý các chất thải công nghiệp và giải quyết bài toán khan hiếm vật liệu hiện nay”, Nguyễn Trung Hiếu chia sẻ.

Nhận định chung, PGS.TS Triệu Hùng Trường - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Mỏ - Địa chất, chủ trì Cuộc thi cho biết: Năm nay có nhiều đề tài ý tưởng hay, sinh viên đầu tư thời gian và công sức tìm hiểu kỹ lưỡng. Để các đề tài có thể đi xa hơn, sinh viên cần phải đầu tư nhiều về truyền thông, về dữ liệu cũng như lưu ý phần kinh phí, lưu ý phần trình bày đề tài...

Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sinh viên HUMG năm 2022” được triển khai theo Đề án “Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” của Trường ĐH Mỏ - Địa chất và đã được tổ chức đến nay là năm thứ 5 liên tiếp.

Cuộc thi đã thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, khả năng tư duy sáng tạo của sinh viên, tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 đề tài giành giải Ý tưởng khởi nghiệp sinh viên HUMG năm 2022