6 lời khuyên của cha dành cho con trai tuổi dậy thì

03/07/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đây là giai đoạn trẻ bước vào tuổi dậy thì, chúng đôi khi giống như “ngựa non háu đá”, đặc biệt phải nhắc nhở con một số điều quan trọng.

Trên trang Thepaper (Trung Quốc), một người cha giấu tên đã có những lời nhắn nhủ với con mình khiến nhiều người suy ngẫm. Dưới đây là 6 câu nói người cha khuyên các bậc cha mẹ nên nói với con mình khi chúng từ 10 – 18 tuổi.

1. Con có thể yêu nhưng không nên vượt quá giới hạn

Con trai, cha trước tiên muốn chúc mừng con. Cuối cùng con đã trưởng thành, cha rất vui vì con có một người bạn thích và bạn ấy cũng thích con.

Tuổi của bạn bây giờ là thời điểm bắt đầu rục rịch đối với tình yêu.

Con sẽ gặp một người con gái và bị cô ấy thu hút về một điểm nào đó, vô thức muốn tiếp cận thân thiết hơn. Cha không phản đối việc con dũng cảm thể hiện và theo đuổi tình yêu.

Nhưng là cha mẹ, cha phải nói với con rằng, tình yêu một người không chỉ là một khoảnh khắc sở hữu. Con nghĩ rằng cô ấy rất dễ thương, nụ cười rất đẹp, cảm thấy thích cô ấy và cho đây là tình yêu.

Nhưng con trai à, thích không phải lúc này đơn thuần nói vài câu thì thầm, không phải sau giờ học trên sân thể dục, cả 2 cùng nhau nắm tay, tản bộ.

Thực sự thích một người, nên đặt tầm nhìn xa hơn một chút. Khi con 14, 15 tuổi, cơ thể và tâm trí chưa trưởng thành, kiến thức chưa phong phú, kinh nghiệm xã hội vẫn còn hạn chế.

Con hãy tự hỏi bản thân liệu bây giờ con có khả năng vun đắp, kéo dài một mối quan hệ? Vì vậy, cha hy vọng rằng giai đoạn hiện tại của con và cô ấy có thể dừng lại ở những người bạn tốt.

6 lời khuyên của cha dành cho con trai tuổi dậy thì, ai đọc cũng gật gù “quá chuẩn” - 1

Ảnh minh họa.

2. Con có thể làm những gì con thích nhưng không thể ngừng đọc

Con à, lúc trước khi có điểm thi giữa kỳ, kết quả rất tệ nhưng con không quan tâm còn lớn tiếng: "Học thì có ích gì, không phải để kiếm tiền, bây giờ con kiếm được tiền rồi".

Hè năm ngoái, con và một vài người bạn cùng lớp muốn khởi nghiệp và đã thử mở một gian hàng nhỏ ở chợ đêm.

Công việc kinh doanh của con đang tốt, con đi sớm về muộn trong suốt kỳ nghỉ hè. Con hiếm khi liên lạc với bố mẹ và thậm chí con còn không làm bài tập hè.

Cha không phủ nhận rằng, con thực sự đã kiếm được một gia tài nhỏ nhờ nỗ lực của chính mình. Nhưng con đã bao giờ nghĩ về việc để kiếm được số tiền này, con phải thức dậy lúc 5 giờ sáng và trở về nhà lúc 10 giờ tối.

Ngoài chi phí mua hàng, bạn cũng đã đầu tư rất nhiều nhân lực và thời gian, con có thể kiên trì trong gian khổ cả đời không?

Vì vậy, bố muốn nói với con: Khi làm bất cứ điều gì, hãy nghĩ từ những điểm mạnh và biết nhìn xa trông rộng.

Cuộc đời các con còn dài lắm, hãy học và học ngay từ bây giờ để có nhiều lựa chọn hơn trong tương lai. Nếu con chỉ nghĩ đến thành công trong giây phút hiện tại, điều đó tương đương với việc con tự mình cắt đứt nhiều lựa chọn trong tương lai.

3. Con có thể thẳng thắn nhưng đừng vô duyên

Con là một đứa trẻ rất thẳng thắn nhưng một sự cố gần đây khiến cha hơi lo lắng.

Cách đây hai hôm, một bạn cùng lớp của con đến chơi nhà.

Vừa bước vào cửa, con đã chỉ vào quần áo của bạn và nói: "Hôm nay mày ăn mặc như đứa nhà nghèo vậy. Ai không biết cứ tưởng là ăn xin".

Mặt bạn con lúc đó đỏ bừng nhưng con không quan tâm chút nào.

Buổi trưa lúc ăn cơm, con nói: "Mày càng ngày càng mập mà sao ăn lắm thế”.

Nói xong câu này, bạn con lặng lẽ đặt bát canh xuống.

Lúc đó hình như con đã nhìn thấy, cha vốn tưởng con sẽ xin lỗi nhưng lại nói thêm: “Ba yên tâm, heo mập là bạn tốt nhất của con”.

Có thể lúc đó con không để ý nhưng sắc mặt bạn con thay đổi rất nhiều, cha sợ rằng sự thẳng thắn tới mức vô duyên sẽ khiến con chẳng còn có lấy một người bạn.

Con à, thẳng thắn không phải là tuỳ tiện cái gì nói cũng được, đừng để những câu nói của mình trở nên vô duyên, khiến người khác mất cảm tình, xa lánh con.

4. Con có theo theo đuổi cái đẹp nhưng đừng chỉ chăm chăm vào vẻ bề ngoài

Con trai, cha đã nhận thấy con đã trở nên biết ăn diện hơn trong thời gian qua. Con rất chịu khó tìm mua những bộ đồ hợp mốt và những đôi giày phiên bản giới hạn.

Những cuốn sách nổi tiếng từng được đặt cạnh giường ngủ của con đã được con thay thế bằng một tạp chí thời trang từ khi nào.

Cha mới nhớ ra là chưa dạy con bài học về "ý nghĩa".

Ngoại hình có quan trọng không? Tất nhiên nó là quan trọng.

Trong những năm tuổi thiếu niên, con bắt đầu tập trung vào hình ảnh bản thân, điều này là bình thường và đáng hoan nghênh.

Nhưng cha muốn nói với con rằng: Dù bên ngoài có hào nhoáng đến đâu thì người khác cũng chỉ nhìn con nhiều hơn một chút thôi, chỉ khi con có nội tâm tu dưỡng thì cả đời người ta mới đánh giá cao con.

Về ngoại hình, con chỉ cần sạch sẽ, tươi tắn và tươm tất. Vì vậy, bố hy vọng rằng ở giai đoạn này, con có thể đọc nhiều sách hơn, đọc những cuốn sách hay và trang bị cho mình kiến ​​thức, tích lũy nhiều hơn, mở rộng tầm nhìn và khiến bản thân trở nên hùng biện và có năng lực hơn.

Một cậu bé lớn lên theo cách này sẽ có nét quyến rũ cá tính độc đáo của riêng mình.

5. Con có thể tận hưởng cuộc sống nhưng đừng phung phí tiền bạc

Có lần con hỏi cha: “Sống để khổ hay để tận hưởng?”

Cha hy vọng rằng, con có thể chịu đựng những khó khăn và tận hưởng cuộc sống.

Trong kỳ nghỉ đông, khi cha gửi con đến nhà bà ngoại và đưa con 1 tháng tiền sinh hoạt phí nhưng chỉ trong vòng 2 tuần con đã tiêu sạch. Sau khi hỏi cặn kẽ, cuối cùng con cũng nói ra việc tiền đã tiêu vào đâu.

Hóa ra con thấy quần áo đẹp nên mua mà chỉ mặc đúng có 1 lần. Con thấy việc giặt tất rất phiền nên mua rất nhiều tất dùng một lần. Con thấy nấu ăn phiền phức nên ngày nào cũng ăn cơm ngoài, ăn không hết đổ bỏ.

Năm nay con 14 tuổi, vẫn còn là một đứa trẻ nhưng đứng đã cao hơn cả cha rồi. Chẳng bao lâu nữa, con sẽ trưởng thành, vào đại học, đi làm, cưới vợ và sinh con.

Không có nhiều nơi mà cha có thể giúp con và con cần phải tự mình đi trong phần đời còn lại. Cha mẹ có để lại nhiều tiền của cho con đến mấy nếu con không biết tiết kiệm thì rồi cũng hết sạch.

6. Nhìn thấu thiên hạ mà vẫn yêu

Romain Rolland từng nói: “Chỉ có một loại anh hùng trên thế giới, đó là vẫn yêu cuộc sống sau khi nhận ra sự thật của cuộc sống”.

Đây là điều cha muốn nói với con.

Cách đây một thời gian, có vụ án giết người được bàn luận sôi nổi trên mạng khiến con cảm thấy xã hội đen tối và phức tạp;

Khi lớn lên, con có thể thấy rằng thế giới không đẹp đẽ và bầu trời không phải lúc nào cũng có màu xanh và trắng.

Đừng sợ, con trai, đây là thế giới của người lớn, có những ngày nắng và cũng có những ngày toàn mây đen.

Thế giới không hoàn hảo nhưng nó không ngăn cản chúng ta yêu nó. Chúng ta phải học cách nhìn cuộc sống một cách tích cực.

Mỗi lựa chọn của con ngày hôm nay sẽ quyết định cách con sẽ sống như thế nào trong tương lai. Bố không cầu con có vinh hoa phú quý, chỉ mong con bình an vô sự, có thể trưởng thành thành một người đàn ông chân chính.

Bài liên quan
Cha mẹ dạy con tính cách này sẽ làm hại tương lai trẻ
Muốn con trưởng thành đúng hướng, cha mẹ cần làm gương. Hãy kiềm chế hành vi của bản thân và luôn chú ý đến lời nói, hành vi của mình trước mặt con.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 lời khuyên của cha dành cho con trai tuổi dậy thì