6 việc tuyệt đối không nên làm khi bị đau vai gáy vì tàn phá xương khớp, hại dạ dày khủng khiếp

13/08/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đau vai gáy cổ nếu lạm dụng các thuốc giảm đau, chống viêm sẽ gây ra nhiều tác dụng nguy hại đến dạ dày, tim mạch, huyết áp, xương khớp…

Hội chứng đau vai gáy cổ khá phổ biến, có thể xảy ra ở mọi độ tuổi nhưng chủ yếu là ở người già hoặc nhân viên văn phòng. 

Hội chứng đau mỏi cổ vai gáy là một dạng rối loạn thần kinh cơ, xảy ra bởi sự co cứng cục bộ, đột ngột của các cơ hoặc tổn thương xương khớp, đốt sống cổ. Từ đó, gây đau mỏi, nhức nhối và tê bì khó chịu ở vùng cổ, vai gáy.

Theo các chuyên gia y tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau cổ vai gáy. Trong đó, điển hình phải kể đến các yếu tố sau:

6 việc tuyệt đối không nên làm khi bị đau vai gáy vì tàn phá xương khớp, hại dạ dày khủng khiếp - 1

Ảnh minh họa

Thói quen ngại vận động

Với những người lười vận động hoặc thường xuyên ngồi trước máy tính hay ti vi, các dây thần kinh vùng cổ bị chèn ép, hệ tuần hoàn máu kém, không đủ lượng máu cung cấp tới vai gáy ở mức cần thiết, dẫn đến thiếu máu cục bộ vùng vai gáy. Nếu tình trạng này liên tục kéo dài sẽ dẫn đến chứng đau cổ vai gáy.

Thói quen tự dùng thuốc giảm đau

Thấy đau cổ gáy khiến khó chịu và hạn chế vận động nhiều người đã tự dùng thuốc giảm đau. Đây là sai lầm nguy hiểm vì thuốc chỉ che lấp triệu chứng còn căn nguyên của bệnh thì vẫn vậy nên bệnh càng trầm trọng hơn. Chưa kể, tác dụng phụ của thuốc giảm đau, chống viêm sẽ dẫn đường cho các bệnh gan, thận có cơ hội đến nhanh hơn. Nhiều người dùng thuốc theo mách bảo thậm chí tiêm thuốc vào vai gáy dẫn đến tình trạng giảm đau tạm thời tuy nhiên bệnh dễ tái phát nhanh hơn.

Thói quen làm việc không đúng tư thế

Một trong những sai lầm chính khiến bệnh đau cổ gáy tái đi tái lại là do người bệnh không điều chỉnh tư thế vận động phù hợp, bởi đây là những thói quen hình thành từ lâu, người bệnh khó có thể điều chỉnh. Thói quen này khiến tình trạng đau cổ vai gáy trở nên nghiêm trọng hơn

Xách đồ, khuân vác nặng

Nếu thói quen xách những túi đồ quá nặng và lệch bên sẽ làm tăng áp lực cho vùng vai gáy, làm tăng nguy cơ mắc bệnh đau cổ gáy mạn tính. Người làm việc nặng, thường xuyên phải khuân vác đồ với trọng lượng lớn trên vai sẽ khiến cho vùng cơ vai bị căng, dẫn đến tình trạng đau nhức vai gáy. Bởi vùng vai gáy có nhiều gân cơ và dây chằng, mang vác các đồ có trọng lượng lớn trong thời gian dài sẽ gây chèn ép vùng vai, dẫn tới hiện tượng tê bì và đau nhức vùng vai gáy.

Ngủ gục trên bàn làm việc

Nhiều người làm việc quá sức mệt hoặc tranh thủ nghỉ trưa thường nghỉ trưa tại nơi làm việc bằng cách ngủ gục xuống bàn, ngửa cổ ra đằng sau ghế… Thói quen ngủ sai tư thế này sẽ làm căng các cơ ở vai gáy, lâu dần dẫn tới hiện tượng nhức mỏi. Đặc biệt là khi ngủ gục đầu nghiêng sang một bên khiến cơ bắp hai bên không cân xứng, cơ sau cổ căng lên, dồn trọng lực lên đốt sống cổ, lâu dài sẽ gây ra các bệnh về đau nhức cột sống, gây đau mỏi vai gáy.

Hút thuốc lá

Thuốc lá có hại cho cơ thể nói chung và cơ xương khớp nói riêng. Chất nicotine có trong thuốc lá làm hỏng các mạch máu, hạn chế lưu lượng máu đến cột sống và có thể gây ra các vấn đề về đĩa đệm. Hút thuốc cũng gây mất nước, giảm thể tích nhân nhầy trong đĩa đệm khiến cho cột sống cổ dễ bị hư hại.

Những người thường xuyên bị đau nhức cổ vai gáy nên lên kế hoạch bỏ thuốc lá để tránh bệnh tái phát. Hút thuốc lá càng lâu, cơn đau nhức sẽ càng trầm trọng hơn.

4 lưu ý giúp phòng tránh bệnh đau vai gáy

- Nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, nên lựa chọn các bài tập phù hợp với mình.

- Cần có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý. Nên vận động, nghỉ giải lao khi phải ngồi lâu.

- Khi ngồi đọc sách, học bài hay đánh máy cần giữ cho cổ luôn thẳng, không cúi gập cổ quá lâu, cần tránh tình trạng ngồi sai tư thế.

- Trong chế độ ăn uống hàng ngày cần ăn đủ chất và bổ sung một số khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như canxi, kali, các vitamin nhóm B, C, E,...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 việc tuyệt đối không nên làm khi bị đau vai gáy vì tàn phá xương khớp, hại dạ dày khủng khiếp