Gương sáng

Người xây 'Lớp học hạnh phúc'

Bài và ảnh: Bích Huệ (TTXVN) 17/11/2025 20:31

Tháng 11 - khi cả xã hội hướng về những "người lái đò tri thức", ánh đèn từ bục giảng như rọi sáng những câu chuyện nghề đầy cảm hứng. Giữa không khí ấy, cô Nguyễn Minh Hồng, giáo viên Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng (Nghệ An) - một trong hơn 20 gương mặt tiêu biểu được vinh danh tại giải thưởng “Quỹ phát triển tài năng giáo dục” Nghệ An, chia sẻ hành trình gần 30 năm gắn bó với nghề.

Chú thích ảnh
Cô giáo Nguyễn Minh Hồng hạnh phúc khi được "thắp lửa" đam mê và xây "Lớp học hạnh phúc".

"Ngọn lửa" Ngữ văn và sứ mệnh truyền cảm hứng

Gần 30 năm gắn bó với sự nghiệp "trồng người", cô Nguyễn Minh Hồng càng thêm vững tin vào sự lựa chọn của mình. Quyết định gắn bó với môn Ngữ văn xuất phát từ niềm yêu thích được thầy cô bồi đắp khi cô còn là học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Phan Bội Châu. Đến nay, mong muốn lớn nhất của cô là truyền niềm yêu thích môn Văn cho các thế hệ học trò.

Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ và áp lực học tập lớn, thế hệ học sinh Gen Z, Gen Alpha tiếp cận sách và văn học khác biệt so với trước đây. Nhiều học sinh, kể cả học sinh giỏi, có xu hướng đọc sách ít hơn hoặc đọc theo lối "thực dụng", chỉ phục vụ mục tiêu ngắn hạn.

Tuy nhiên, cô Hồng tin rằng vẫn còn rất nhiều bạn trẻ yêu sách. Thay vì lo lắng, cô nhìn thấy những tín hiệu tích cực từ cách các em lan tỏa niềm đam mê theo những hình thức mới, năng động và hiệu quả: Sinh hoạt câu lạc bộ, review sách, tổ chức các cuộc thi viết và tận dụng công nghệ số để kết nối cộng đồng yêu sách. Cô nhấn mạnh, dù ở thời đại nào, sách và tình yêu văn học vẫn luôn giữ một vị trí không thể thay thế.

Chú thích ảnh
Cô Nguyễn Minh Hồng đạt được nhiều sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh trong các chủ đề như kỹ năng tranh biện, truyền thông và văn hóa đọc là minh chứng cho tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo từ thực tiễn giảng dạy.

Trước yêu cầu cốt lõi của đổi mới giáo dục - chuyển từ dạy “kiến thức” sang phát triển “năng lực và phẩm chất”, cô Nguyễn Minh Hồng cho rằng đây thực chất là vấn đề về phương pháp. Dù ở thời đại nào, chú trọng phát triển năng lực, hướng dẫn học sinh cách tiếp cận và chiếm lĩnh kiến thức, đồng thời rèn luyện để tự hoàn thiện phẩm chất, sẽ là cách thức giáo dục hiệu quả nhất. Chính con đường này giúp học trò tự chủ, tích cực trong học tập và giữ cho ngọn lửa đam mê văn học luôn bùng cháy”, cô Hồng chia sẻ.

Niềm hạnh phúc lớn nhất của một giáo viên Ngữ văn, theo cô, chính là truyền được “ngọn lửa ấy” cho học trò và chứng kiến các em trưởng thành từng ngày.

Thành tích nhiều năm liền lớp cô Hồng chủ nhiệm đạt danh hiệu Xuất sắc là minh chứng cho vai trò quan trọng của người giáo viên nhiệt huyết này. Cô chia sẻ, làm giáo viên chủ nhiệm là một trải nghiệm tuyệt vời, mang đến cơ hội gắn bó sâu sắc hơn với học sinh. Giáo viên chủ nhiệm không chỉ là người dạy kiến thức mà còn là người quản lý, định hướng và dẫn dắt cả tập thể, như một “người thuyền trưởng”. Đây vừa là niềm vui, cơ hội, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn và áp lực không hề nhỏ.

Tạo môi trường học tập tích cực

Chú thích ảnh
Theo cô Hồng, bí quyết quan trọng nhất để gắn kết học trò là xây dựng một tập thể đoàn kết, tự chủ, thống nhất vì mục tiêu chung.

Theo cô Hồng, bí quyết quan trọng nhất để gắn kết học trò là xây dựng một tập thể đoàn kết, tự chủ, thống nhất vì mục tiêu chung. Ở đó, mỗi học sinh cảm nhận mình là “mảnh ghép không thể thiếu” của lớp và trở thành chủ thể tích cực trong việc xây dựng tập thể. Trong hành trình này, giáo viên chủ nhiệm vừa đóng vai trò người dẫn đường, vừa là bạn đồng hành, hỗ trợ và điều chỉnh khi cần thiết.

Về vấn đề học sinh cá biệt, cô Hồng tâm niệm điều quan trọng là cách giáo viên hỗ trợ và đồng hành với các em ở ngưỡng cửa trưởng thành. "Việc đầu tiên cần làm là tìm hiểu nguyên nhân, gốc rễ của những ‘nổi loạn’, ‘chống đối’ ấy với thái độ đồng cảm, thấu hiểu, chia sẻ và không phán xét. Mỗi học sinh có trở ngại riêng, đòi hỏi biện pháp phù hợp và sự đồng hành, tuyệt đối không để các em mặc cảm hay cô đơn. Để giúp đỡ tốt nhất, cần có sự phối hợp giữa phụ huynh, nhà trường, các tổ chức, và đặc biệt là bạn bè trong lớp”, cô Hồng chia sẻ.

Điều cô Hồng tâm niệm nhất khi làm giáo viên chủ nhiệm là xây dựng “lớp học hạnh phúc” - nơi học sinh được học tập trong môi trường tích cực, phát huy năng khiếu, điều chỉnh sai sót và cảm thấy niềm vui, niềm tự hào khi tới lớp. Các em được trao quyền tự chủ, tự quản lớp học, còn giáo viên chủ nhiệm giữ vai trò định hướng, tư vấn và hỗ trợ.

Chú thích ảnh
Là giáo viên chủ nhiệm, cô Hồng luôn hỗ trợ và đồng hành với các em ở ngưỡng cửa trưởng thành.

Cô Hồng còn là người có nhiều sáng kiến, giải pháp đổi mới trong giảng dạy, xuất phát từ mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các giải pháp này giúp học sinh phát triển toàn diện về kiến thức, kỹ năng (kỹ năng mềm, kỹ năng sống và phẩm chất cá nhân). Qua đó, học sinh hình thành năng lực ngôn ngữ, tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp, trở thành những con người toàn diện, năng động, sáng tạo và linh hoạt trước yêu cầu của cuộc sống hiện đại. Các sáng kiến của cô trong các chủ đề như kỹ năng tranh biện, truyền thông và văn hóa đọc đã được công nhận cấp tỉnh, minh chứng cho tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo từ thực tiễn giảng dạy.

Thầy giáo Phan Xuân Phàn, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng cho biết: “Với gần 30 năm trong nghề giáo, cô Hồng không chỉ đơn thuần truyền đạt kiến thức mà còn là người truyền lửa đam mê cho nhiều thế hệ học trò, đặc biệt với môn Ngữ văn. Niềm tự hào lớn nhất của nhà trường là khi cô Hồng được vinh danh tại giải thưởng “Quỹ phát triển tài năng giáo dục”, trở thành một trong hơn 20 gương mặt tiêu biểu của ngành. Sự công nhận này hoàn toàn xứng đáng với những đóng góp không ngừng nghỉ của cô. Cô Nguyễn Minh Hồng thực sự là một tấm gương về nhiệt huyết, trách nhiệm và sự sáng tạo không ngừng trong sự nghiệp ‘trồng người’”.

Chú thích ảnh
Song song với công tác giảng dạy, cô Hồng còn có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, các giải pháp đổi mới trong giảng dạy.

Qua những giải pháp sáng tạo về kỹ năng tranh biện, truyền thông và lan tỏa văn hóa đọc, cùng với tâm huyết xây dựng mô hình "lớp học hạnh phúc", cô Hồng đã chứng minh rằng, dù trong thời đại nào, vai trò của người thầy vẫn là người dẫn đường, bạn đồng hành và là người thắp lên "ngọn lửa" đam mê học tập không bao giờ tắt.

Tín hiệu tích cực khi ngày càng nhiều học sinh giỏi quay lại chọn nghề giáo càng củng cố niềm tin vào tương lai tươi sáng của ngành. Câu chuyện của cô Nguyễn Minh Hồng là thông điệp ý nghĩa gửi đến tất cả đồng nghiệp và học trò: Hãy luôn giữ vững nhiệt huyết với nghề, nuôi dưỡng đam mê và mạnh dạn vươn tới ước mơ. Cô chính là minh chứng sống động cho niềm hạnh phúc và vinh quang của sự nghiệp “trồng người” cao quý.

Theo baotintuc.vn
https://baotintuc.vn/giao-duc/nguoi-xay-lop-hoc-hanh-phuc-20251117162254315.htm
Copy Link
https://baotintuc.vn/giao-duc/nguoi-xay-lop-hoc-hanh-phuc-20251117162254315.htm
Bài liên quan
Cô giáo Hà Nội tâm huyết xây dựng lớp học hạnh phúc
Lớp học hạnh phúc là nơi học sinh là chủ thể, có thể kiến tạo nên hạnh phúc, luôn cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người xây 'Lớp học hạnh phúc'