68 km đường bờ biển, một vùng của Bỉ sản xuất 2,3 tỷ W điện gió

Theo Hà Nhân | 16/12/2022, 08:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ hiến vùng Flanders, Bộ trưởng Ngoại giao, Xã hội, Số hóa và Quản lý hạ tầng Vương quốc Bỉ Jan Jambon cho biết, Flanders có thế mạnh trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng xanh, khi chỉ với 68km đường bờ biển, khu vực này sản xuất tới 2,3 gigawatt (tỷ W) điện gió ngoài khơi. Trong khi đó, Việt Nam có tới 3.260 km đường bờ biển và Flanders sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực này.

Trong chương trình thăm chính thức Vương quốc Bỉ, trưa 15/12 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi ăn trưa làm việc với Bộ trưởng, Thủ hiến vùng Flanders, Bộ trưởng Ngoại giao, Xã hội, Số hóa và Quản lý hạ tầng Vương quốc Bỉ Jan Jambon và hơn 30 doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Vùng Flanders và Bỉ.

Bộ trưởng, Thủ hiến Jan Jambon cho biết những thế mạnh của vùng là công nghệ đóng tàu, nông nghiệp, công nghệ cao và năng lượng sạch… Ông đánh giá cũng như Flanders, Việt Nam có lịch sử lâu đời, gắn liền với biển, sông ngòi. Các doanh nghiệp Flanders đang hợp tác tích cực với phía Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực vận tải biển, logistics. Ông đánh giá cao tiềm năng kinh doanh tại Việt Nam, nhất là với hiệp định EVFTA, một trong những thỏa thuận toàn diện và tham vọng nhất mà EU ký kết với một nền kinh tế mới nổi.

Ông Jan Jambon cũng bày tỏ ấn tượng với những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu. Flanders có thế mạnh trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng xanh, khi chỉ với 68km đường bờ biển, khu vực này sản xuất tới 2,3 gigawatt (tỷ W) điện gió ngoài khơi. Trong khi đó, Việt Nam có tới 3.260 km đường bờ biển và Flanders sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực này.

68 km đường bờ biển, một vùng của Bỉ sản xuất 2,3 tỷ W điện gió - Ảnh 1.

Thủ hiến vùng Flanders, Bộ trưởng Ngoại giao, Xã hội, Số hóa và Quản lý hạ tầng Vương quốc Bỉ Jan Jambon cho biết, Flanders có thế mạnh trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng xanh, khi chỉ với 68km đường bờ biển, khu vực này sản xuất tới 2,3 gigawatt (tỷ W) điện gió ngoài khơi.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam và Bỉ có quan hệ chính trị tốt đẹp, trải qua 50 năm hai nước, nhân dân hai nước ngày càng hiểu nhau, quý mến nhau nhiều hơn. Doanh nghiệp Bỉ rất hiểu về văn hóa Việt Nam. Bỉ cùng Việt Nam đã tham gia Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu- Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư EU - Việt Nam (EVIPA), cùng nhiều hiệp định, thỏa thuận khác. Hai nền kinh tế Việt Nam, Bỉ có thể bổ trợ nhau, không xung đột. Đây là “cơ sở, nền tảng quan trọng để hai nước, trong đó có doanh nghiệp hai nước thúc đẩy quan hệ trong thời gian tới”, Thủ tướng chỉ rõ.

Tán thành với ý kiến của Thủ hiến Jan Jambon, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, dư địa hợp tác giữa Vùng Flanders với Việt Nam còn rất lớn; với nền tảng như kể trên, thời gian tới, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Vùng Flanders sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn.

Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh một số vấn đề, xu thế của thời đại, vừa là thách thức vừa là cơ hội như: phát triển xanh, chuyển đổi số, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, ứng phó với các vấn đề mới nổi như dịch bệnh, biến đổi khí hậu...

Cho rằng, trong quá trình phát triển, khó tránh khỏi những phát sinh, vướng mắc, song điều quan trọng là hai bên đều quyết tâm giải quyết, trên tinh thần không gì không thể khắc phục. Chính phủ Việt Nam cam kết tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, hoàn thiện pháp lý phù hợp với tình hình để các doanh nghiệp đầu tư có hiệu quả.

Thủ tướng đề nghị trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ; hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp”; “đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm phải có hiệu quả” góp phần vào phát triển của mỗi doanh nghiệp, mỗi nước và vun đắp tình hữu nghị Việt Nam – Bỉ.

68 km đường bờ biển, một vùng của Bỉ sản xuất 2,3 tỷ W điện gió - Ảnh 2.

Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu chứng kiến lễ ký kết ý định thư hợp tác giữa Vinfast (Việt Nam) và Facil (Bỉ)

Cũng tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu chứng kiến lễ ký kết ý định thư hợp tác giữa Vinfast (Việt Nam) và Facil (Bỉ).

Chiều tối ngày 15/12 (giờ địa phương) trước khi kết thúc chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Bỉ. Phát biểu tại đây, Thủ tướng đã khái quát lại tình hình thế giới, cạnh tranh khu vực, khủng hoảng năng lượng, lương thực, biến đổi khí hậu đều mang tính toàn cầu, cần đề cao chủ nghĩa đa phương. Không quốc gia nào đứng ngoài cuộc, do vậy, cần chung tay đoàn kết quốc tế và hành động kịp thời. Cuộc gặp gỡ ASEAN- EU hôm qua đã minh chứng điều này. Theo Thủ tướng, Việt Nam và Bỉ có mối quan hệ 50 năm, quan hệ ngày càng được củng cố. Thời điểm hiện nay là cơ hội tốt để hai bên đa dạng hoá sản phẩm, chuỗi cung ứng, cùng nhau xử lý những khó khăn.

68 km đường bờ biển, một vùng của Bỉ sản xuất 2,3 tỷ W điện gió - Ảnh 3.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Bỉ

Tại diễn đàn, một doanh nghiệp Bỉ hỏi về chính sách ưu đãi cho xây dựng xanh. Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng, đây là xu thế chung, Việt Nam đang hướng đến nền kinh tế xanh, sản xuất xanh thân thiện môi trường, ít sử dụng năng lượng. Những vật liệu liên quan đến tăng trưởng xanh sẽ được ưu đãi của Chính phủ. Công ty phát triển khu công nghiệp tại Việt Nam hỏi làm sao để các công ty có thể tiếp cận thị trường Việt Nam nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa công nghệ cao. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, công nghệ là vấn đề cốt lõi, cùng doanh nghiệp trong nước tiếp cận được chuỗi giá trị, với mục tiêu giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050. Việt Nam có trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này để được ưu đãi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
68 km đường bờ biển, một vùng của Bỉ sản xuất 2,3 tỷ W điện gió