7 mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ đêm sâu giấc

28/12/2023, 20:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trẻ ngủ ít, ngủ không sâu giấc vào ban đêm có thể do nhiều nguyên nhân như con bị khó chịu bởi rối loạn tiêu hóa, môi trường ngủ ồn ào hay mặc quần áo quá chật… Xin mách các mẹ ngay 7 mẹo để hỗ trợ trẻ ngủ ngon và sâu giấc vào ban đêm.

1. Chọn sữa êm dịu với hệ tiêu hóa của trẻ

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bởi sữa mẹ vừa nhiều dưỡng chất, vừa giàu đạm mềm tự nhiên, êm dịu với hệ tiêu hóa non nớt của bé. Để đảm bảo chất lượng nguồn sữa mẹ, mẹ nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng (thịt nạc, cá hồi, các loại hạt…).

Nếu trẻ dùng sữa ngoài, mẹ nên chú ý chất lượng đạm trong công thức sữa. Bởi đạm sữa rất nhạy cảm với nhiệt độ nên nếu trong quá trình sản xuất bị gia nhiệt nhiều lần sẽ bị biến tính, trở nên vón cục và khó tiêu. Từ đó gây ra các vấn đề về tiêu hóa, làm bụng trẻ khó chịu, lâu ngày khiến trẻ khó ngủ sâu giấc.

2. Massage nhẹ nhàng cho bé

Bên cạnh việc chăm sóc dinh dưỡng, hãy thử massage nhẹ nhàng để giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn. Theo đó, trước khi cho bé ngủ, mẹ hãy đặt bé nằm ngửa rồi nhẹ nhàng massage các vùng trên cơ thể như lưng, chân và tay.

3. Tạo môi trường ngủ yên tĩnh, an toàn cho bé

Đảm bảo trẻ ngủ trong không gian yên tĩnh, thoáng mát với ánh sáng mờ, nhiệt độ khoảng 16 - 20 độ C, đây là mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm được khá nhiều phụ huynh áp dụng. Ngoài ra, mẹ cũng chú ý thay tã cho trẻ, tránh để tã lót ướt vì sẽ khiến con khó chịu, quấy khóc dẫn đến trẻ ngủ ít đi, ngủ không sâu giấc.

7 mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon và sâu giấc vào ban đêm - 2
Môi trường ngủ sạch sẽ, mát mẻ và yên tĩnh là yếu tố giúp bé ngủ ngon, ngủ sâu giấc.

4. Cho bé mặc quần áo thoải mái

Thân nhiệt trẻ nhỏ cao hơn người trưởng thành, do đó mẹ nên cho con mặc quần áo thoáng mát, không bó chặt vào người để con dễ vào giấc ngủ. Ngoài ra, mẹ cũng chú ý thay tã cho trẻ, tránh để tã lót ướt vì sẽ khiến con khó chịu, quấy khóc dẫn đến ngủ không sâu giấc.

5. Không đặt nhiều đồ chơi trên giường bé

Để bé có không gian ngủ an toàn và thoải mái, mẹ lưu ý nên cất gọn đồ chơi và gấu bông trên giường, nôi, cũi… Bởi quá nhiều đồ chơi sẽ khiến bé cảm thấy chật chội, nhất là đồ chơi phát ra âm thanh dễ làm bé giật mình.

7 mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon và sâu giấc vào ban đêm - 3

Ngoại trừ gấu bông bé yêu thích, mẹ tránh để quá nhiều đồ chơi trên giường vì sẽ khiến con không thoải mái khi ngủ.

6. Đọc truyện cho bé nghe

Thay vì bắt trẻ ngủ ngay lập tức, mẹ hãy thử kể chuyện, đọc thơ cho con nghe. Bằng cách này, trẻ sẽ cảm thấy thư giãn, thoải mái, từ đó dễ chìm vào giấc ngủ sâu.

7. Bật nhạc nhẹ nhàng để ru bé ngủ

Một mẹo khác giúp trẻ ngủ sâu giấc hơn, mẹ có thể mở những bản nhạc có giai điệu nhẹ nhàng, du dương. Nhưng cần lưu ý, để tránh ảnh hưởng đến não bộ, mẹ không nên cho bé nghe nhạc qua đêm.

Trên đây là 7 mẹo giúp bé ngủ ngon hiệu quả và dễ thực hiện cho ba mẹ tham khảo. Hy vọng qua đó sẽ giúp mẹ biết cách chăm sóc giấc ngủ cho bé yêu, hỗ trợ con lớn khôn khỏe mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ đêm sâu giấc