7 món ăn mang lại may mắn dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc

11/02/2024, 11:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo người Trung Quốc, 7 món ăn này đều mang ý nghĩa tốt lành, đem lại may mắn vào năm mới.

Cá - Tăng thịnh vượng

Trong tiếng Trung, "cá" phát âm giống như "dư thừa". Đây là là món ăn truyền thống trong ngày Tết của người Trung Quốc.

Người Trung Quốc luôn thích có một khoản tiền dư vào cuối năm, bởi vì họ nghĩ rằng nếu cuối năm họ tiết kiệm được một khoản nào đó thì họ có thể kiếm được nhiều hơn trong năm tới.

7 món ăn mang lại may mắn dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc - 1

Ăn 2 con cá, 1 con vào đêm giao thừa và 1 con vào ngày đầu năm mới giống như một ước muốn năm này qua năm khác dư giả, hoặc nếu chỉ ăn một con cá thì việc ăn phần trên của con cá vào đêm giao thừa và phần còn lại vào ngày đầu năm mới cũng có ý nghĩa tương tự.

Bên cạnh đó, cá nên là món ăn cuối cùng còn sót lại một ít, vì điều này mang ý nghĩa tốt lành cho sự dư dả. Tại một số vùng, người ta để lại đầu và đuôi cá để ăn ngày đầu năm, điều này thể hiện hy vọng rằng một năm sẽ bắt đầu và kết thúc với sự giàu có.

Bánh bao Trung Quốc - Sự giàu có

Với lịch sử hơn 1.800 năm, bánh bao là một món ăn may mắn cổ điển cho Tết Nguyên đán, và là món ăn truyền thống được ăn vào đêm giao thừa của Trung Quốc.

Bánh bao của Trung Quốc có thể được làm giống hình thỏi bạc. Tương truyền, càng ăn nhiều bánh bao trong Tết nguyên đán, bạn càng kiếm được nhiều tiền trong năm mới.

7 món ăn mang lại may mắn dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc - 2

Bánh bao thường bao gồm thịt băm và các loại rau thái nhỏ được bọc trong một lớp bột mỏng và dẻo. Nhân phổ biến là thịt lợn băm, tôm cắt hạt lựu, cá, thịt gà xay, thịt bò và rau. Chúng có thể được nấu chín bằng cách luộc, hấp, chiên hoặc nướng.

Nhân bánh bao khác nhau có ý nghĩa khác nhau. Vào đêm giao thừa, người ta có truyền thống ăn bánh bao với bắp cải và củ cải, ngụ ý rằng làn da của một người sẽ trở nên trắng trẻo và tâm trạng của một người sẽ trở nên nhẹ nhàng.

Chả giò - Sự thịnh vượng

Chả giò là một món ăn ngày Tết của Trung Quốc, đặc biệt phổ biến ở các thành phố phía Đông Trung Quốc như Giang Tây, Giang Tô, Thượng Hải, Phúc Kiến, Quảng Châu, Thâm Quyến.

Chả giò là món ăn gồm các cuộn hình trụ có nhân rau hoặc thịt. Nhân được gói trong giấy gói bột mỏng. Chả giò khi chiên có màu vàng ươm, trông giống như miếng vàng mang ý nghĩa một năm “tiền vào đầy túi”.

7 món ăn mang lại may mắn dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc - 3

Bánh gạo nếp - Mang lại thu nhập hoặc chức vụ cao hơn

Bánh gạo nếp là một món ăn trượng trưng cho sự may mắn được ăn vào đêm giao thừa của người Trung Quốc. Trong tiếng Trung Quốc, bánh gạo nếp có nghĩa là “ngày càng cao hơn qua từng năm”.

Người Trung Quốc cho rằng điều này có nghĩa là bạn càng ở trên cao thì công việc kinh doanh của bạn càng thịnh vượng. Nguyên liệu chính của bánh gạo nếp là gạo nếp, đường, hạt dẻ, táo đỏ và lá sen.

7 món ăn mang lại may mắn dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc - 4

Bánh trôi tàu - Mong muốn gia đình sum vầy

Bánh trôi tàu là món ăn chính trong Lễ hội đèn lồng của Trung Quốc. Tuy nhiên, ở miền Nam Trung Quốc, mọi người ăn món ăn này trong suốt dịp Tết Nguyên đán.

Cách phát âm và hình dạng tròn của bánh trôi tàu có liên quan đến sự đoàn tụ và ở bên nhau. Đó là lý do tại sao món ăn này được người Trung Quốc ưa chuộng trong dịp năm mới.

7 món ăn mang lại may mắn dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc - 5

Mì trường thọ - Hạnh phúc và trường thọ

Đúng như tên gọi của nó, mì trường thọ tượng trưng cho ước nguyện trường thọ. Đây là món ăn tượng trưng cho sự may mắn trong Tết Nguyên đán, đặc biệt ở miền Bắc Trung Quốc.

Sợi mì trường thọ dài hơn những sợi mì bình thường và không cắt nhỏ, có thể chiên hoặc luộc và cho vào bát cùng với nước dùng.

7 món ăn mang lại may mắn dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc - 6

Trái cây may mắn - Sự đầy đủ và sung túc

Một số loại trái cây thường được ăn trong dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc là quýt, cam và bưởi bởi chúng màu vàng và có hình dạng tròn. Điều này tượng trưng cho sự no đủ và giàu có.

Ăn quýt và cam được cho là sẽ mang lại may mắn và tài lộc. Trong tiếng Trung Quốc, có nghĩa là cam và quýt phát âm giống với “thành công”. Ăn bưởi được cho là sẽ mang lại sự thịnh vượng. Càng ăn nhiều bưởi sẽ càng mang lại sự giàu có.

7 món ăn mang lại may mắn dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc - 7

Bài liên quan
Sếp mời món ăn bạn không thích, người thường từ chối thẳng thừng, người EQ cao đáp khéo lập tức ghi điểm
Ở chốn công sở, từ những chi tiết nhỏ nhất, người có EQ cao luôn biết cách ứng xử một cách khôn khéo để tạo được ấn tượng trong mắt lãnh đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 món ăn mang lại may mắn dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc