7 trường đại học kỹ thuật ký kết hợp tác trong lĩnh vực quốc tế hóa giáo dục

Anh Nguyễn | 16/12/2022, 15:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam vừa tổ ký kết hợp tác về hoạt động kiểm định và đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ngày 16/12 tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), nhóm G7 gồm 7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam đã ký kết hợp tác trong lĩnh vực quốc tế hóa giáo dục với nội dung kiểm định quốc tế và bảo đảm chất lượng đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực chất lượng quốc tế.

Đây là lần thứ năm, 7 trường đại học gồm: Trường đại học Bách khoa-ĐHQG-HCM, Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, Trường đại học Xây dựng Hà Nội, Trường đại học Giao thông vận tải, Trường đại học Thủy lợi và Trường đại học Mỏ - Địa chất ký kết hợp tác.

Theo thỏa thuận hợp tác lần này, 7 trường sẽ phối hợp lĩnh vực quốc tế hóa giáo dục, với các hoạt động chung tổ chức bởi các trường.

Hoạt động hợp tác gồm: Tổ chức tự đánh giá, kiểm định, đánh giá ngoài; Văn bản, tài liệu phục vụ hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong; Cung cấp nguồn lực triển khai công tác bảo đảm chất lượng, nâng cao chất lượng đào tạo; Triển khai các quy trình bảo đảm chất lượng đào tạo; Chuyển đổi số trong bảo đảm chất lượng và kiểm định; Công tác đo lường, đánh giá và dự báo, cải tiến.

7 trường đại học kỹ thuật ký kết hợp tác trong lĩnh vực quốc tế hóa giáo dục ảnh 1

Toàn cảnh buổi ký kết hợp tác về hoạt động kiểm định và đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đây sẽ là cơ hội để 7 trường cùng nhau phát triển hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động kiểm định quốc tế và bảo đảm chất lượng. Trong bối cảnh quốc tế hóa giáo dục đại học, việc đẩy mạnh các hoạt động kiểm định quốc tế sẽ góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Chiến lược phát triển, hoàn thành sứ mạng và mục tiêu tầm nhìn của mỗi trường.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học nhấn mạnh, nhóm G7 là nhóm gồm những trường đại học tiêu biểu, cần lan tỏa giá trị G7 đang hướng tới và chia sẻ kinh nghiệm trong việc kiểm định để mang lại giá trị cộng hưởng.

Vụ trưởng cũng chia sẻ, Bộ Giáo dục & Đào tạo luôn cam kết luôn đồng hành chia sẻ với các trường, các trường cần có đề nghị kịp thời để Bộ hỗ trợ tháo gỡ về mặt cơ chế chính sách để các trường cùng phát triển. Hiện Bộ Giáo dục & Đào tạo đang có nguồn khoảng 430 tỉ để đầu tư vào các khóa học dùng chung, giao nhiệm vụ cho một số trường chủ trì theo từng lĩnh vực. Về khoa học công nghệ - kỹ thuật cơ khí giao cho Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì. Các trường sẽ được hưởng thành quả và các trường có trách nhiệm cùng hỗ trợ chia sẻ với Đại học Bách khoa Hà Nội để đưa vào vận hành nền tảng dùng chung này mà trường này đang triển khai.

PGS.TS Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa - ĐHQGHCM thay mặt các trường tổng kết các hoạt động và cho biết, nhóm G7 đánh giá tích cực về hoạt động của nhóm trong 2 năm vừa qua, nhóm đã tạo nên nền tảng và niềm tin khi phối hợp với nhau. Do đó, nhóm cần chuẩn bị cho giai đoạn mới trong quá trình hợp tác tiếp theo như: xây dựng khung kế hoạch, cơ cấu, cơ chế hoạt động...

Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa - ĐHQGHCM đề xuất nên có ban thư ký thường trực để hỗ trợ lãnh đạo các trường và cần có kế hoạch hoạt động cụ thể hàng năm và giao nhiệm vụ cho các trường triển khai cụ thể kế hoạch này.

Quốc tế hóa giáo dục đại học là xu thế tất yếu, nhất là trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay. Với quá trình này, ngành giáo dục Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc bởi việc tham gia kiểm định mang lại rất nhiều lợi ích cho cả phụ huynh, sinh viên và các trường đại học. Việc hợp tác, chia sẻ nguồn lực về kiểm định quốc tế và bảo đảm chất lượng đáp ứng yêu cầu đào tạo tạo nhân lực chất lượng quốc tế với các trường kỹ thuật sẽ góp phần đào tạo ra những thế hệ công dân toàn cầu, đồng thời nâng cao thứ hạng của Việt Nam trên thế giới trong lĩnh vực giáo dục. Trước đó, các trường đã ký kết thỏa thuận hợp tác về xây dựng chương trình đào tạo và thỏa thuận hợp tác về tuyển sinh, đào tạo, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo, truyền thông.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 trường đại học kỹ thuật ký kết hợp tác trong lĩnh vực quốc tế hóa giáo dục