72 tiếng đồng hồ của Thủ tướng Phạm Minh Chính ở Singapore và Brunei

Theo Văn Kiên | 12/02/2023, 12:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong 3 ngày thăm Singapore và Brunei, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có lịch trình dày đặc với hơn 30 hoạt động, qua đó góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore và đối tác toàn diện Việt Nam-Brunei lên tầm cao mới.

Đưa quan hệ lên tầm cao mới

Tối 11/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc rất tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Singapore và Brunei Darussalam theo lời mời của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah.

Trả lời phỏng vấn báo chí, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, chuyến thăm đã đạt được những kết quả rất toàn diện thực chất và cụ thể. Thủ tướng Chính phủ có lịch trình hoạt động dày đặc với hơn 30 hoạt động trong 72 tiếng đồng hồ; trong đó nổi bật là các cuộc hội đàm và tiếp xúc với tất cả các lãnh đạo cấp cao của hai nước; các cuộc tọa đàm, trao đổi với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của hai nước và các quỹ đầu tư lớn ở khu vực; các hoạt động gặp gỡ và nói chuyện với cán bộ nhân viên các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt tại Singapore và Brunei.

72 tiếng đồng hồ của Thủ tướng Phạm Minh Chính ở Singapore và Brunei - Ảnh 1.

Thái tử kế vị Brunei và Phu nhân chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân

Trong chuyến thăm, các nhà lãnh đạo Singapore và Brunei đều nhất trí không ngừng gia tăng tin cậy chính trị chiến lược với Việt Nam thông qua tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao; triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương và các thỏa thuận hợp tác quan trọng. Nhiều văn kiện hợp tác đã được ký kết giữa ta với hai nước trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác hàng hải, thanh niên, lãnh sự, nghiên cứu và đào tạo.

Tại Singapore, điểm nhấn là việc hai bên ký kết MOU về Quan hệ đối tác kinh tế số - kinh tế xanh Việt Nam – Singapore , tạo tiền đề cho triển khai hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu… Lãnh đạo Singapore cũng đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam vừa phê duyệt Quyết định chấp thuận đầu tư cho khu công nghiệp VSIP Nghệ An II, thể hiện quyết tâm thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư giữa hai nước.

Với Brunei, lần đầu tiên hai bên ký chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Brunei giai đoạn 2023-2027, giúp triển khai đồng bộ, bài bản hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực cùng quan tâm trong 5 năm tới.

“Kết quả chuyến thăm đã tiếp thêm động lực mới cho hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa ta với Singapore và Brunei, góp phần tích cực hỗ trợ công cuộc phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam”, ông Sơn nhấn mạnh.

72 tiếng đồng hồ của Thủ tướng Phạm Minh Chính ở Singapore và Brunei - Ảnh 2.

Trong chuyến thăm của Thủ tướng, Việt Nam và Singapore đã ký kết MOU về Quan hệ đối tác kinh tế số - kinh tế xanh

Đưa quan hệ lên tầm cao mới

Trong chuyến thăm, Thủ tướng đã đề xuất các biện pháp tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực quan trọng và được lãnh đạo các nước ủng hộ, trong đó có việc mở rộng và nâng cao hiệu quả kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Singapore, Việt Nam – Brunei nhằm hỗ trợ nhau xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả.

"Các kết quả thực chất đạt được trong chuyến thăm không những góp phần làm sâu sắc hơn hợp tác giữa ta với hai nước trong các lĩnh vực truyền thống như chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng, giáo dục đào tạo, dầu khí, du lịch, giao lưu nhân dân..., mà còn tạo khuôn khổ cho các lĩnh vực hợp tác mới giàu tiềm năng", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nói.

72 tiếng đồng hồ của Thủ tướng Phạm Minh Chính ở Singapore và Brunei - Ảnh 3.

Hội đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Quốc vương Brunei

Với Singapore, trong chuyến thăm của Thủ tướng, hai bên đã nhất trí về các biện pháp thúc đẩy hợp tác đổi mới sáng tạo trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.; đô thị thông minh, tăng cường tiếp cận với nguồn vốn đầu tư và tài chính, trong đó có tài chính xanh; mở rộng và phát triển các khu công nghiệp VSIP tại Việt Nam theo hướng xanh, thông minh, bao trùm, tiết kiệm năng lượng.

Với Brunei, hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác, hỗ trợ nhau tham gia vào chuỗi cung ứng thực phẩm và hàng hóa Halal toàn cầu; đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, sản xuất hóa chất; cũng như hợp tác kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và chống biến đổi khí hậu.

72 tiếng đồng hồ của Thủ tướng Phạm Minh Chính ở Singapore và Brunei - Ảnh 4.

Quốc vương Brunei lái xe ô tô điện đưa Thủ tướng và Phu nhân đi trong Hoàng cung

Ngoài ra, với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Singapore, Brunei, Thủ tướng đã gửi thông điệp về quyết tâm và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong giữ vững ổn định chính trị, xã hội và kinh tế vĩ mô, xây dựng môi trường, chính sách ổn định, minh bạch và tạo thuận lợi cho các lĩnh vực hợp tác mới. Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước cũng như quốc tế đều bày tỏ hết sức tin tưởng vào sự ổn định của môi trường kinh doanh của ta, khẳng định sẽ tiếp tục làm ăn lâu dài và mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

"Với những kết quả quan trọng nêu trên, chuyến thăm chính thức Singapore và Brunei của Thủ tướng Chính phủ đã thành công rất tốt đẹp trên tất cả các khía cạnh, góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore và đối tác toàn diện Việt Nam-Brunei lên tầm cao mới, phục vụ thiết thực công cuộc phục hồi và phát triển kinh tế xã hội của ta, cũng như đóng góp tích cực vào việc củng cố đoàn kết của ASEAN, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới", ông Sơn nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, trong chuyến thăm, Thủ tướng cùng lãnh đạo hai nước cùng chia sẻ khát vọng về một ASEAN đoàn kết, gắn kết, một Đông Nam Á hòa bình, ổn định và thịnh vượng; nhất trí cao sẽ cùng hợp tác để giữ vững đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế đang diễn biến phức tạp hiện nay. Lãnh đạo hai nước đều tỏ coi trọng vai trò, vị thế của Việt Nam, mong muốn cùng ta đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
72 tiếng đồng hồ của Thủ tướng Phạm Minh Chính ở Singapore và Brunei