8 cách giúp trẻ có giấc ngủ ngon

Du Vũ | 27/10/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Khi trẻ có giấc ngủ ngon, chúng sẽ vui vẻ hơn, tập trung hơn và ít gặp các vấn đề về sức khỏe và hành vi hơn.

Giấc ngủ giống như liều thuốc thần kỳ giúp trẻ lớn lên, học tập và khỏe mạnh. Cha mẹ nào cũng biết tầm quan trọng của giấc ngủ với con trẻ, nhưng không phải ai cũng biết cải thiện giấc ngủ cho con.

tre-ngu-1.jpg
Giấc ngủ giống như liều thuốc thần kỳ giúp trẻ lớn lên. Ảnh: Internet

Dưới đây là một số giải pháp giấc ngủ hiệu quả cho trẻ em, cũng từ đó đảm bảo cả gia đình có những đêm ngon giấc.

Tầm quan trọng của giấc ngủ chất lượng

Giấc ngủ chất lượng là điều cần thiết cho sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Nó giúp cơ thể trẻ phát triển, tăng cường hệ thống miễn dịch và hỗ trợ các chức năng của não như trí nhớ và học tập.

Khi trẻ ngủ ngon, chúng sẽ vui vẻ hơn, tập trung hơn và ít gặp các vấn đề về hành vi hơn.

Tạo môi trường ngủ thoải mái

Bước đầu tiên để con bạn có những đêm ngon giấc là tạo ra một môi trường ngủ thoải mái. Một tấm nệm thoải mái, những chiếc gối mềm mại và nhiệt độ phòng thích hợp có thể đảm bảo phòng ngủ của trẻ ấm cúng, yên tĩnh và dễ ngủ.

Bạn nên chú ý đến việc sử dụng rèm cản sáng để làm cho căn phòng thực sự tối, đặc biệt là vào những buổi sáng đầu hè tránh trẻ thức giấc quá sớm.

tre-ngu.jpg
Phòng ngủ của trẻ cần ấm cúng, yên tĩnh. Ảnh: Internet

Thiết lập thói quen ngủ nhất quán

Trẻ em thích những thói quen. Có thói quen đi ngủ đều đặn giúp cơ thể trẻ biết đã đến lúc phải thư giãn. Tạo thói quen trước giờ đi ngủ cho trẻ như đọc một câu chuyện, thực hiện các động tác giãn cơ nhẹ nhàng...

Tốt nhất nên bỏ qua các hoạt động thú vị như sử dụng điện thoại, xem TV trước khi ngủ vì ánh sáng chói từ màn hình có thể gây rối loạn hormone ngủ melatonin.

Lựa chọn thông minh trong thực phẩm và đồ uống

Những gì con chúng ta ăn và uống có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng. Tránh cho trẻ ăn đồ ăn nhẹ có đường hoặc đồ uống có chứa caffein gần giờ đi ngủ. Những điều này có thể dẫn đến tình trạng bồn chồn và khiến họ khó ngủ hơn.

Hãy lựa chọn những lựa chọn thay thế lành mạnh hơn trước giờ ngủ như uống một cốc sữa ấm.

Khuyến khích hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất vào ban ngày góp phần mang lại giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm. Khuyến khích con bạn vui chơi, chạy nhảy và vui chơi ngoài trời. Tuy nhiên, tránh tập thể dục mạnh sát giờ đi ngủ vì có thể khiến họ cảm thấy tỉnh táo hơn.

Thay vào đó, hãy kết hợp các hoạt động thư giãn như giãn cơ hoặc yoga như một phần thói quen trước khi đi ngủ của trẻ.

Nguyên tắc về thời gian sử dụng thiết bị điện tử

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, thời gian sử dụng thiết bị điện tử là mối quan tâm của các bậc cha mẹ. Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ-thức tự nhiên của cơ thể.

Thiết lập giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử cho trẻ, đặc biệt là vào buổi tối. Tắt các thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi đi ngủ để cơ thể chuẩn bị cho giấc ngủ.

Giải quyết nỗi lo ban đêm

Từ những con quái vật tưởng tượng đến nỗi sợ hãi bóng tối, nỗi lo lắng của trẻ em thể hiện rõ vào ban đêm. Giải quyết những lo ngại này bằng cách biến không gian ngủ của trẻ thành vùng an toàn. Một chiếc đèn ngủ, một con thú nhồi bông đáng yêu hay thậm chí là "thuốc đuổi quái vật" (giả vờ bằng bình xịt nước) có thể giúp xoa dịu nỗi sợ hãi của trẻ.

Hình mẫu của trẻ

Trẻ em thường học bằng ví dụ. Hãy là một hình mẫu về giấc ngủ tích cực bằng cách ưu tiên giấc ngủ của chính bạn. Khi trẻ thấy bạn trân trọng và tận hưởng giấc ngủ, trẻ sẽ có nhiều khả năng áp dụng thói quen ngủ lành mạnh hơn.

Giải pháp về giấc ngủ cho trẻ không chỉ nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ mà còn đảm bảo bầu không khí yên tĩnh cho cả gia đình.

Bằng cách nuôi dưỡng môi trường ngủ ấm cúng, thiết lập các thói quen có thể dự đoán được và thúc đẩy các thói quen lành mạnh, bạn có thể biến giờ đi ngủ thành một khoảng thời gian yên bình và đáng trân trọng trong ngày.

Hãy nhớ rằng mỗi đứa trẻ là duy nhất, vì vậy có thể cần phải thử và sai một chút. Với sự kiên nhẫn cùng tình yêu, bạn sẽ sớm thấy mình tận hưởng những đêm yên bình hơn và những buổi sáng đầy năng lượng cùng con.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 cách giúp trẻ có giấc ngủ ngon