9 câu hỏi phỏng vấn Web Developer hay nhất

Pha Lê | 13/06/2022, 11:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quá trình phỏng vấn thông thường chiếm đến 80% khả năng trúng tuyển của ứng viên vào vị trí ấy.

9 câu hỏi phỏng vấn Web Developer hay nhất

Chính vì thế, việc chuẩn bị kỹ lưỡng cho quá trình phỏng vấn là vô cùng quan trọng bất kể là đối với ngành nghề nào. Song, cụ thể đối với lĩnh vực lập trình viên, quá trình này còn đòi hỏi nhiều hơn như thế.

Dưới đây là 9 câu hỏi phỏng vấn Web Developer hay nhất và những câu trả lời phù hợp nhất, bạn có thể tham khảo để áp dụng cho các cuộc phỏng vấn tuyển dụng lập trình PHP hay Java… sắp tới.

Tại sao bạn lại chọn vị trí Web Developer và lựa chọn công ty chúng tôi?

Web Developer là một trong những ngành nghề “hái ra tiền”, thu nhập của những Dev giỏi có thể lên đến hàng chục nghìn đô mỗi năm. Tuy nhiên khi được hỏi về việc tại sao lại lựa chọn vị trí này, bạn đừng nên đề cập đến vấn đề lương thưởng đầu tiên, mà nên thể hiện đam mê của mình trong công việc.

Gợi ý trả lời cho câu hỏi này bao gồm các yếu tố như: (1) đam mê xuất phát từ đâu; (2) quá trình bắt đầu trở thành Web Developer; (3) lý do chọn công ty – môi trường phát triển tốt, chuyên nghiệp, cơ hội tiếp cận với những dự án tầm cỡ.

Ở vị trí Web Developer, bạn sử dụng thành tạo ngôn ngữ lập trình nào nhất?

Mỗi Web Developer sẽ có một loại ngôn ngữ khác nhau, chính vì thế bạn nên nêu ngôn ngữ chuyên môn điểm mạnh của mình. Nhà tuyển dụng sẽ muốn biết ứng viên của mình thành thạo loại ngôn ngữ nào nhất.

Gợi ý trả lời cho phần này, bạn có thể đề cập như sau: “Tôi biết khá nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau như PHP, HTML, Css, Js,... Tuy nhiên, tôi sử dụng thường xuyên và thành thạo nhất là ngôn ngữ lập trình PHP.”

Có dự án nào khiến bạn tâm đắc nhất? Vai trò của bạn cho dự án đó là gì?

Đến với câu hỏi này, điều mà nhà tuyển dụng muốn biết là ứng viên thực sự đã làm được những gì trong công việc cũ và cách bạn xử lý công việc như thế nào. Bởi vậy, gợi ý trả lời cho phần này chính là bạn cần trình bày với nhà tuyển dụng những kinh nghiệm thực tiễn trong công việc trước đây. Lưu ý hãy đề cập đến những kinh nghiệm cho thấy bạn phù hợp với vị trí đang ứng tuyển.

Bạn đã từng làm việc được với Agile/Scrum chưa?

Agile hay Scrum là một trong những phương pháp phát triển phần mềm phổ biến nhất và được các startup và doanh nghiệp nhỏ ưa chuộng nhờ tính tiện lợi của nó. Chính vì thế, đối với những công ty trong mảng Tech – chuyên cung cấp giải pháp phần mềm hoặc website thường sẽ hỏi ứng viên câu này. Nếu bạn đã làm việc cùng Agile hay Scrum trước đây thì nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn tích cực đối với bạn. Trong trường hợp bạn chưa trải nghiệm, ít nhất cũng nên chuẩn bị thông tin để có thể nêu khái niệm và vai trò của nó.

Làm thế nào để đảm bảo chất lượng source code?

Chất lượng source code cũng nằm trong 10 câu hỏi phỏng vấn Web Developer hay nhất. Để tăng chất lượng source code, bạn nên đề cập đến những tiêu chí sau:

Source code có đang chạy đúng với requirement không?

Code có được viết đúng style convention không?

Tránh các mã xấu khi viết code như trùng lặp, lỗi trong câu điều kiện, câu so sánh,...

Rủi ro của việc sử dụng Excel Spreadsheet và Data Access trong quản lý công việc là gì?

Về bản chất, khi hỏi câu hỏi này nhà tuyển dụng chỉ muốn xem ứng viên có cập nhật thường xuyên các xu hướng mới trong công nghệ thông tin hay không hoặc có kỹ năng đánh giá vấn đề tốt hay không. Gợi ý trả lời cho câu hỏi này là sử dụng chuyên môn và kỹ năng phân tích của bạn để nhận xét về phần mềm quản lý công việc tốt nhất hiện nay cũng như phần mềm mà bạn đang sử dụng.

Bạn có thể làm việc chung với nhóm Tester không?

Nhà tuyển dụng sẽ muốn xem xét khả năng làm việc nhóm của bạn như thế nào, có thực sự tốt hay không. Bởi đặc trưng công việc của Web Developer luôn phải phối hợp với bộ phận Tester – QA để tìm ra những lỗi sai và chỉnh sửa chúng trước khi tạo thành một sản phẩm hoàn hảo.

Gợi ý trả lời cho câu hỏi này chính là bạn cần phải thể hiện sự nhiệt tình và sẵn sàng phối hợp - làm việc chung với đội Tester nhằm đem lại hiệu quả công việc tốt nhất cho công ty và cho khách hàng.

Trong trường hợp nếu như Tester báo cáo lỗi vô lý thì bạn sẽ xử lý như thế nào?

Nhà tuyển dụng muốn biết cách bạn xử lý tình huống như thế nào, có thật sự biết phối hợp nhóm khi xuất hiện ý kiến trái chiều hay không. Gợi ý trả lời cho câu hỏi này có thể là chủ động cùng với đội Tester kiểm tra lại phần lỗi đó, nếu như phát hiện lỗi thật sự thì sẽ tiến hành sửa lại, còn nếu như về mặt chuyên môn không có vấn đề sẽ giải thích và làm rõ lại với đội Tester.

Bạn sẽ làm những gì để đảm bảo chất lượng sản phẩm của mình?

Tùy thuộc vào cách làm việc của mỗi người mà sẽ có các giải pháp khác nhau để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm của mình. Bạn có thể đề cập đến sự cẩn trọng và nhiệt huyết hết lòng với công việc, luôn tìm hiểu, lắng nghe những ý kiến từ Tester và điều chỉnh cho phù hợp; chủ động đề xuất với khách hàng những phương án xử lý công việc tối ưu nhất.

Bên cạnh đó, để có được một buổi phỏng vấn ấn tượng và thành công, bạn nên chuẩn bị đầy đủ những thông tin liên quan đến công ty để trả lời khi được hỏi. Hy vọng với các câu hỏi phỏng vấn Web Developer thường gặp nhất trên đây sẽ giúp bạn thêm tự tin, từ đó đạt được thành công trong những lần phỏng vấn tiếp theo!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
9 câu hỏi phỏng vấn Web Developer hay nhất