9 dấu hiệu của kiểu người độc hại bạn nên tránh

03/02/2023, 15:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Đây là những kiểu người độc hại mà bạn nên tránh xa để bảo vệ sức khỏe tinh thần của mình, đồng thời duy trì các mối quan hệ lành mạnh.

Không tôn trọng ranh giới

Thiếu tôn trọng ranh giới là một dấu hiệu cho thấy người đó nên tránh xa, bằng mọi giá. Điển hình, họ là người tiết lộ quá nhiều thông tin thân mật từ người khác, họ mong đợi bạn hành động theo cách khiến bạn không thoải mái, hoặc họ luôn cố gắng kiểm soát mọi người ở mọi tình huống. 

Mang thân phận nạn nhân

Mọi người thỉnh thoảng đều cảm thấy nghi ngờ bản thân, nhưng một số người coi việc trở thành nạn nhân là cách sống của họ. Đây là một dấu hiệu quan trọng khác cho thấy bạn có thể cần tránh xa. Bởi bạn sẽ dễ bị cuốn vào vòng xoáy của những người luôn coi mình là nạn nhân. Đó là một loại hố đen cảm xúc, có thể nhanh chóng trở thành một mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau.

Không ăn mừng với bạn

Một dấu hiệu khác cho thấy bạn cần tránh xa ai đó là khi họ tỏ ra không ủng hộ bạn một cách trắng trợn. Họ không thể vui mừng cho bạn mỗi khi bạn hoàn thành một việc gì đó. Thay vào đó, sự bất an của họ được kích hoạt bởi vì họ không thể chấp nhận rằng bạn có thể giỏi hơn họ. Trong tiềm thức, họ coi bạn là đối thủ trong sự thành công.

Khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn về bản thân

Có đôi khi, một ai đó liên tục khiến bạn cảm thấy tồi tệ về bản thân. Điều này có thể xảy ra dưới hình thức thao túng, đe dọa hoặc khen ngợi trái ý khiến bạn phải đặt câu hỏi về giá trị bản thân. Những cá nhân độc hại thường sử dụng các chiến thuật này để giành quyền kiểm soát và thao túng người khác mà không để lộ ra ngoài. Tin tưởng vào bản năng ruột thịt của bạn và không bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo này là rất quan trọng.

Người nào có 9 dấu hiệu này, bạn nên tránh xa - 1

(Ảnh minh hoạ)

Khiến bạn đưa ra những quyết định sai lầm

Điều này đòi hỏi bạn phải tự suy nghĩ: Bạn có thường xuyên đưa ra những lựa chọn sai lầm khi ở bên người này không? Đó có thể là những thói quen xấu như ăn quá nhiều đồ ăn vặt hoặc không làm việc chăm chỉ trong công việc hoặc trường học. Cố gắng chú ý đến các khuôn mẫu được kích hoạt khi bạn ở bên người này và xem xét kỹ các lý do đằng sau điều này. 

Khiến bạn phàn nàn mọi lúc

Nói chuyện với bạn bè về các vấn đề của bạn với đối tác hoặc người khác là điều bình thường, nhưng cũng cần nắm rõ tần suất xảy ra. Giả sử bạn thường xuyên thảo luận về mức độ mà người đó khiến bạn khó chịu hoặc tệ hơn là bày tỏ sự không thích đối với các đặc điểm tính cách của họ. Trường hợp đó cho thấy, tình hình đã trở nên độc hại. Điều quan trọng là bạn phải trung thực với bản thân và giải quyết tình huống, trước khi nó gây ra nhiều tác hại hơn.

Ảnh hưởng đến các mối quan hệ khác của bạn

Hãy để mắt đến những người cố gắng kiểm soát việc bạn dành thời gian cho ai hoặc những người cố gắng xen vào giữa bạn và những người bạn quan tâm. Đó là một dấu hiệu đáng báo động, khi ai đó cố gắng hạn chế các kết nối xã hội của bạn. Bạn cần phải bảo vệ bản thân và các mối quan hệ của bạn bằng cách không dung thứ cho hành vi này.

Luôn mang một khuôn mẫu tiêu cực

Bạn có quen một người luôn tỏ ra không hài lòng trong công việc hoặc các mối quan hệ của họ không? Ngay cả khi họ thay đổi hoàn cảnh, họ vẫn thấy mình ở trong cùng một khuôn mẫu tiêu cực. Đây là dấu hiệu của một người độc hại và tốt nhất bạn nên tránh xa họ. Ở gần họ sẽ chỉ mang lại kịch tính cho cuộc sống của bạn và ảnh hưởng tiêu cực đến hạnh phúc của bạn. Điều quan trọng là lùi lại một bước và đánh giá lý do tại sao bạn muốn có người này trong đời.

Quá túng thiếu

Khi một ai đó trở nên phụ thuộc quá mức vào bạn để được hỗ trợ theo cách không lành mạnh, đó có thể là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ đang xấu đi. Điều này có thể liên quan đến việc liên lạc thường xuyên và mong đợi phản hồi ngay lập tức, các chuyến thăm không báo trước và luôn được kỳ vọng là một bờ vai để khóc. Giả sử loại nhu cầu này là trung tâm của mối quan hệ. Trong trường hợp đó, điều cần thiết là cân nhắc xem liệu người này có nên xuất hiện trong cuộc đời bạn hay không? Vì họ có thể không ở bên bạn khi bạn cần sự hỗ trợ đáp lại và có thể sử dụng sự túng thiếu của họ như một phương tiện để kiểm soát và thao túng.

Kim Nhung(VOV/Inspiringtips)

Bài liên quan
Cách hoá giải cho những con giáp gặp hạn Tam tai năm 2023
Có 3 con giáp gặp Tam tai trong năm 2023 là Thân - Tý - Thìn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
9 dấu hiệu của kiểu người độc hại bạn nên tránh