Ách tắc giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua Đồng Nai

09/08/2023, 20:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài hơn 18km với 2 gói thầu (số 9, số 10), do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.

Ách tắc giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua Đồng Nai. (Ảnh: TTXVN).

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với 3 dự án thành phần được khởi công vào tháng 6 vừa qua và ngay sau đó, việc thi công đồng loạt được triển khai tại dự án thành phần 3, đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy nhiên, tại 2 dự án thành phần ở Đồng Nai, dù đã qua hơn 1 tháng nhưng do mặt bằng chưa được bàn giao nên mọi thứ vẫn ngưng trệ. Chủ đầu tư, nhà thầu ngóng mặt bằng, trong khi việc thu hồi đất, tái định cư vẫn còn nhiều vướng mắc, ách tắc.

Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài hơn 18km với 2 gói thầu (số 9, số 10), do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Tất Nam, Giám đốc điều hành liên danh gói thầu số 9, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cho biết, các nhà thầu đã chuẩn bị hàng chục máy móc, phương tiện, điều đến công trường nhiều nhân lực để triển khai gói thầu. Nhưng đến nay, diện tích đất thuộc dự án vẫn là vườn cao su xanh tốt, đất nông nghiệp người dân đang sử dụng. Gói thầu chậm thi công sẽ ảnh hưởng đến tiến độ, lãng phí các nguồn lực.

Theo ông Đinh Lê Thông, Giám đốc Ban điều hành dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, tháng 11/2022, Ban Quản lý dự án 85 đã hoàn tất cắm cọc giải phóng mặt bằng trên thực địa và bàn giao cho địa phương thực hiện đền bù, giải tỏa. Vừa qua, chủ đầu tư cũng đã chuyển cho tỉnh Đồng Nai khoảng 570 tỷ đồng để bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất. Song đến nay, toàn dự án thành phần 2 mới được bàn giao gần 6 ha mặt bằng (tương đương đoạn tuyến gần 1km). Trên tuyến, hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm 52 vị trí đường điện và 48 vị trí giao cắt với đường ống cấp nước, hệ thống viễn thông vẫn chưa được di dời.

Ông Đinh Lê Thông chia sẻ, yêu cầu tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là rất gấp, Ban Quản lý dự án 85 kiến nghị tỉnh Đồng Nai tập trung nhân lực hoàn thiện các thủ tục để bàn giao mặt bằng phục vụ dự án, đặc biệt là tại các vị trí phải xử lý nền đất yếu, nút giao, đường tiếp cận công trường. Dự án thành phần 2 có 7 nhà thầu chính, nhưng đến nay 5 nhà thầu vẫn chưa có mặt bằng.

Đối với dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, đến nay đã có kết quả lựa chọn nhà thầu và cuối tháng 8 này dự án sẽ triển khai thi công. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng tại đây vẫn ách tắc.

Ông Nguyễn Hồng Quế, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai (Ban Quản lý dự án bồi thường) cho biết, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34 km, được chia làm 2 dự án thành phần (thành phần 1 và 2) do Ban Quản lý dự án bồi thường thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Tại 2 dự án thành phần cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Đồng Nai phải thu hồi gần 290 ha đất song đến nay mới chỉ bàn giao được hơn 5 ha cho chủ đầu tư. Năm nay, Ban Quản lý dự án bồi thường được giao gần 1.300 tỷ đồng đền bù, hỗ trợ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, nhưng đến nay chưa giải ngân được.

Theo ông Nguyễn Hồng Quế, Ban Quản lý dự án bồi thường mới được thành lập, chức năng, nhiệm vụ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án vẫn chưa rõ ràng, cụ thể; nhiều vấn đề phải xin ý kiến, không thể tự quyết định. Vướng mắc lớn nhất trong giải phóng mặt bằng tại cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là thiếu nhân lực kiểm kê, chưa có giá đất cụ thể để bồi thường, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chưa có khu tái định cư. Vừa qua, Ban Quản lý dự án bồi thường đã kiến nghị tỉnh Đồng Nai tháo gỡ các khó khăn, tỉnh đang giao các sở, ngành xem xét, xử lý.

Nếu tháng 8 này, tỉnh ban hành giá đất cụ thể để bồi thường tại dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thì cuối tháng 9 tới Ban Quản lý dự án bồi thường sẽ bắt đầu đền bù, hỗ trợ, thu hồi đất, sau đó mới có mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư.

Theo ông Nguyễn Hồng Quế, để xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai phải thu hồi đất của gần 4.000 hộ; trong đó có khoảng 1.500 hộ cần bố trí tái định cư. Với dự án này, tỉnh dự kiến xây dựng 4 khu tái định cư, song đến nay, 3 khu tái định cư chưa triển khai. Khu tái định cư còn lại đã khởi công nhưng ngưng trệ vì vướng mặt bằng.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện tỉnh đã giao các đơn vị liên quan xem xét, sớm tham mưu tỉnh ban hành giá đất để bồi thường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; tăng cường nhân lực hỗ trợ Ban Quản lý dự án bồi thường đẩy nhanh quá trình kiểm kê. Do gặp nhiều khó khăn nên mới đây Đồng Nai đã có văn bản báo cáo Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về việc bố trí tái định cư cho người dân nhường đất phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn phục vụ sân bay Long Thành.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án trọng điểm quốc gia, được Chính phủ quan tâm, đôn đốc thực hiện, người dân đặt nhiều kỳ vọng. Theo kế hoạch, năm 2025 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cơ bản hoàn thành, năm 2026 đưa vào khai thác đồng bộ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ách tắc giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua Đồng Nai