ADN vạch trần bí mật sinh đôi khác cha

Bảo Khánh | 23/11/2021, 21:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tại trung tâm xét nghiệm ADN Mạnh thốt lên: "Trời ơi, thật kinh khủng. Một đưa không phải là con tôi. Hai đứa con sinh đôi mà một đứa không phải là con mình. Đau xót quá!”

sinh-doi-khac-cha.jpeg

Mới đầu giờ, Mạnh đã có mặt tại Trung tâm AND. Anh còn trẻ lắm. Bộ mặt thẫn thờ, ánh mắt buồn thiu, anh đưa cho chúng tôi hai gói giấy nhỏ. Anh nói: Cho tôi xét nghiệm quan hệ cha và con với hai mẫu tóc này.

Tiếp nhận mẫu tóc từ anh, chúng tôi hỏi: Một cháu tên “Xoăn”, một cháu tên “Thẳng” hả anh? Anh ghi thế nào thì trong bảng kết quả sẽ ghi thế đấy anh nhé. Anh ghi thêm giới tính của con anh đi. Mạnh buồn bã: Vẫn, tôi chỉ cần có kết quả chính xác thôi ạ, chứ có quan trọng gì cái tên đâu. Hai đứa đều là con gái cả, cứ ghi như vậy cho đỡ nhầm, vì một đứa có mái tóc xoăn, một đứa lại có mái tóc thẳng.

Sau khi tham khảo bảng lệ phí, anh quyết định làm mức nhanh nhất. Xong mọi thủ tục, anh ngồi ở phòng chờ. Chúng tôi bật tivi cho anh xem. Anh nhìn vào tivi với ánh mắt vô hồn, đôi lúc lại ngáp dài. Tôi đoán chắc đêm qua anh không ngủ.

Gần trưa, chúng tôi mời anh vào phòng nhận kết quả. Tay anh run run ký nhận. Lướt nhanh tờ kết quả xét nghiệm, anh thốt lên: “Trời ơi, thật kinh khủng. Một đưa không phải là con tôi. Hai đứa con sinh đôi mà một đứa không phải là con mình, đau xót quá!”.

Liệu có khả năng một trong hai bé bị trao nhầm ở bệnh viện khi mẹ cháu bé đi sinh? Để loại trừ khả năng này, Trung tâm ADN tư vấn cho anh Mạnh về lấy mẫu tóc của mẹ cháu bé để xét nghiệm, khẳng định kết quả. Ngay sáng sớm hôm sau anh đưa mẫu của vợ anh đến, và anh lại ngồi chờ kết quả.

Đúng như anh dự đoán, hai đứa trẻ sinh đôi này đều là con của vợ anh. Tôi đưa tờ kết quả xét nghiệm giữa vợ anh với hai đứa con anh và nói: Cả hai cháu đều cùng một mẹ. Vậy là không có chuyện nhầm con bở bệnh viện. Anh Mạnh thắc mắc, liệu kết quả ADN có sai không? Có khi nào sinh đôi mà lại khác bố không?

Tôi phải giải thích cho anh nghe. Đa phần các bà mẹ chỉ sinh một con. Vì thông thường trong một chu kỳ kinh nguyệt, mỗi phụ nữ chỉ rụng một quả trứng. Quả trứng đó lưu lại trong cơ thể và được thu thai trong vài ngày. Một khi trứng đã được thụ thai thì sẽ không có bào thai nào được hình thành. Nhưng với người có sinh lý đặc biệt, một chu kỳ kinh nguyệt có nhiều trứng rụng một lúc thì khả năng sinh đôi, sinh ba là có thể.

Cháu hãy bình tĩnh giải quyết vấn đề. Cả hai đứa trẻ đều rất đáng thương, cần được yêu thương, chăm sóc, che chở. Lỗi lầm của người mẹ là đáng lên án, nhưng không nên vì thế mà gieo thêm đau khổ cho những đứa trẻ.

* Câu chuyện là ghi chép của Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền, do ThS Nguyễn Thị Nga là Giám đốc. Tên nhân vật đã được thay đổi. Giáo dục Thủ đô có tuyến bài đặc biệt về vấn đề này!

Bài liên quan
Cặp chị em sinh đôi cùng tiến của Học viện Tài chính
(GDTD) - Lứa ra trường năm nay của Học viện Tài chính cặp chị em sinh đôi “cùng tiến”. Kết thúc 4 năm học, cô chị Trần Minh Anh giữ vị trí thủ khoa ngành ngôn ngữ Anh. Còn cô em Trần Thùy Anh giữ vị trí á khoa với điểm trung bình tích lũy chỉ kém chị 0,01 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ADN vạch trần bí mật sinh đôi khác cha