Ai Cập sẽ can thiệp vào xung đột Gaza nếu Sinai bị đe dọa?

Bạch Dương | 18/10/2023, 07:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày càng xuất hiện nhiều quốc gia cho thấy họ có thể can dự vào cuộc xung đột Israel - Hamas.

Trang Al-Monitor cho biết, Ai Cập có thể bị buộc phải can thiệp vào cuộc xung đột ở Dải Gaza nếu nước này bắt đầu cảm thấy chủ quyền của mình đối với bán đảo Sinai bị đe dọa.

"Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cho rằng tình hình leo thang ở Gaza là rất nguy hiểm.

Sau đó, ông còn đi xa hơn khi nói rằng người Palestine phải 'giữ vững chủ quyền và ở lại trên đất của họ' khi Cairo tìm cách ngăn chặn một cuộc di cư ồ ạt từ Dải Gaza đến Bán đảo Sinai", tờ báo nói rõ.

Khi Quân đội Israel tiếp tục tấn công Dải Gaza, người đứng đầu chính quyền Ai Cập ở phía Bắc Sinai - ông Mohamed Abdel-Fadil Shusha hôm 15 tháng 10 đã tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đã tồn tại trong nhiều năm.

Trong cuộc họp được tổ chức, ông Shusha đã chỉ thị "tất cả lãnh đạo địa phương lập danh sách các trường học, tòa nhà dân cư và đất trống có thể dùng làm nơi trú ẩn nếu cần thiết" đề phòng làn sóng người dân Palestine chạy trốn khỏi vụ chiến dịch quân sự của Israel.

Ai Cập sẽ can thiệp vào xung đột Gaza nếu Sinai bị đe dọa? - Ảnh 1.

Quân đội Ai Cập sẽ bằng cách nào đó can thiệp vào xung đột Israel - Hamas nhằm tránh làn sóng người tị nạn tràn vào Bán đảo Sinai.

Bên cạnh đó, chuyên gia quân sự Ai Cập, tướng nghỉ hưu Mohammed Abdel-Wahed trong cuộc trò chuyện với cổng thông tin Al-Monitor đã đưa ra ý kiến đáng quan tâm.

Ông Wahed cho rằng cảnh báo mới nhất của Cairo về việc không thể chấp nhận việc di tản dân thường từ Dải Gaza đến biên giới Ai Cập là hướng tới cả Israel cũng như toàn bộ cộng đồng quốc tế, bởi chủ quyền của Ai Cập “là tuyệt đối và không thể để rơi vào tình trạng nguy hiểm".

Ngoài ra khi phát biểu tại lễ tốt nghiệp của các học viên cảnh sát ở Cairo, đích thân Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi nhấn mạnh rằng Ai Cập đang tăng cường nỗ lực ở mọi cấp độ để ngăn chặn cuộc đối đầu quân sự hiện nay.

Bài liên quan
Israel quyết tấn công Rafah, Tổng Thư ký LHQ lập tức lên tiếng
Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres hôm 30/4 (giờ địa phương) kêu gọi Israel không mở cuộc tấn công bộ binh vào thành phố Rafah, sau khi quan chức LHQ cảnh báo nguy cơ này đang ở ngay trước mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai Cập sẽ can thiệp vào xung đột Gaza nếu Sinai bị đe dọa?