Ám ảnh 6 từ cuối cùng từ MH370

07/03/2024, 18:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

"Ngủ ngon. Malaysia Ba Bảy Không". Đây là thông điệp vô tuyến cuối cùng đến từ buồng lái của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines.

Tuy nhiên, mọi chuyện chẳng diễn ra suôn sẻ như vậy. Được lên kế hoạch thực thi vào tháng 1-2021, song quy định nêu trên bị hoãn đến tháng 1-2025.

Bloomberg đã hỏi hàng chục hãng hàng không lớn trên khắp nước Mỹ, châu Âu, Trung Đông và Châu Á để tìm hiểu xem có bao nhiêu máy bay trong đội bay của họ đã được lắp thiết bị thông báo vị trí khi gặp sự cố. Những hãng phản hồi đều có chung câu trả lời: Rất ít.

Air France (Pháp), hãng có hơn 250 máy bay tính đến tháng 9-2023, cho biết chỉ có 7 chiếc trong số này tuân thủ quy định của ICAO. Tỉ lệ này ở Korean Air (Hàn Quốc) và Japan Airlines (Nhật Bản) lần lượt là 159-3 và 226-2.

Còn một vấn đề khác đáng chú ý về quy định của ICAO là thiết bị khai báo vị trí chỉ phải lắp ở những máy bay mới. Điều này đồng nghĩa hàng ngàn máy bay sẽ hoạt động trong nhiều thập kỷ, chở hàng triệu hành khách trên khắp thế giới mà không cần triển khai công nghệ được xem là đặc biệt quan trọng sau thảm họa MH370.

Rào cản công nghệ đóng góp một phần nhất định trong sự chậm trễ nêu trên. Khi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ khuyến nghị lắp đặt hệ thống theo dõi trên máy bay vào năm 2015, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) – cơ quan được coi là đầu tàu toàn cầu cho ngành hàng không dân dụng – đã phản đối.

Hoạt động tìm kiếm đã được tiến hành, kể cả ở một số khu vực sâu thẳm nhất ở vùng biển phía Nam của Ấn Độ Dương, nhưng không tìm thấy bất cứ dấu vết nào của thân máy bay, hành khách hay phi hành đoàn. Ảnh: Reuters

Hoạt động tìm kiếm đã được tiến hành, kể cả ở một số khu vực sâu thẳm nhất ở vùng biển phía Nam của Ấn Độ Dương, nhưng không tìm thấy bất cứ dấu vết nào của thân máy bay, hành khách hay phi hành đoàn. Ảnh: Reuters

FAA khẳng định không thể thực hiện khuyến nghị trên nếu không hy sinh quyền kiểm soát của phi công đối với tất cả các hệ thống – vốn được coi là trụ cột của giao thức an toàn hàng không vì phi công phải có tiếng nói cuối cùng đối với máy bay trong trường hợp khẩn cấp.

Các nhà khoa học đã thành công trong việc lập bản đồ sơ bộ lộ trình của MH370 bằng cách nghiên cứu các kết nối hàng giờ của nó với một vệ tinh cách trái đất 36.000 km. Là một thành tựu đáng nể nhưng công trình "thám tử" này cũng chỉ xác định được một vùng va chạm tiềm tàng mênh mông. Một đội tìm kiếm quốc tế đã khảo sát 710.000 km2 đáy biển, trước khi chiến dịch tìm kiếm bị ngừng vào năm 2017. Nỗ lực tiếp theo, được Công ty thám hiểm biển Ocean Infinity (Mỹ) tiến hành vào năm 2018, cũng "trở về trắng tay".

Chuyên gia Joe Hattley, thành viên của nhóm điều tra quốc tế tại Malaysia sau khi MH370 mất tích, cho biết bí ẩn này vẫn đeo bám ông dù đã 10 năm trôi qua.

"Tôi nghĩ về MH370 mỗi ngày. Là một nhà điều tra tai nạn, một phần công việc của bạn là trả lời câu hỏi, cung cấp đáp án cho gia đình, bạn bè và người thân nạn nhân. Chúng tôi chưa làm được điều đó" – ông bày tỏ.

Người thân của nạn nhân tham dự lễ tưởng niệm 10 năm MH370 mất tích ở TP Subang Jaya - Malaysia, hôm 3-3. Ảnh: Reuters
Người thân của nạn nhân tham dự lễ tưởng niệm 10 năm MH370 mất tích ở TP Subang Jaya - Malaysia, hôm 3-3. Ảnh: Reuters

Theo www.24h.com.vn
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-quoc-te/am-anh-6-tu-cuoi-cung-tu-mh370-c415a1549323.html
Copy Link
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-quoc-te/am-anh-6-tu-cuoi-cung-tu-mh370-c415a1549323.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ám ảnh 6 từ cuối cùng từ MH370