Ăn cá rô phi có bị nhiễm các tồn dư hoá chất hay không?

15/01/2024, 16:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều ý kiến cho rằng cá rô phi thường sống ở tầng đáy nên dễ bị tồn dư hóa chất và kim loại nặng, điều này có đúng?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, cá rô phi chứa hàm lượng axit béo omega-3 EPA và DHA khá cao, đó là những chất quan trọng giúp giảm viêm cho cơ thể cũng như tốt cho tim mạch và não.

Cá rô phi còn cung cấp vitamin D khá lớn - đây là vitamin quan trọng cho sức khỏe hệ miễn dịch và xương khớp, mà không nhiều loại thực phẩm có thể cung cấp lượng vitamin D dồi dào như cá rô phi.

Ngoài vitamin D, loại cá này có hàm lượng vitamin B12 khá cao, đây cũng chính là chất dinh dưỡng thiết yếu để sản xuất ADN giúp giữ cho máu và các tế bào thần kinh hoạt động bình thường.

Nhiều ý kiến cho rằng cá rô phi dễ bị tồn dư hóa chất và kim loại nặng, vậy ăn cá rô phi có gây hại? (Ảnh minh hoạ)

Nhiều ý kiến cho rằng cá rô phi dễ bị tồn dư hóa chất và kim loại nặng, vậy ăn cá rô phi có gây hại? (Ảnh minh hoạ)

Cá rô phi là thực phẩm được nhiều người lựa chọn trong thực đơn bữa ăn hàng ngày bởi ngọt thịt, ít xương. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cá rô phi dễ bị tồn dư hóa chất và kim loại nặng, cần hạn chế ăn nếu không muốn sức khoẻ bị ảnh hưởng.

Về quan điểm này, chuyên gia cho rằng chỉ đúng một nửa. Cá rô phi thường sống ở tầng đáy, nên có nguy cơ bị nhiễm các loại kim loại nặng cao hơn các loại cá sống ở tầng nổi.

Trường hợp cá rô phi nuôi hoặc sống trong môi trường đất, nước bị ô nhiễm, hoặc thức ăn có chứa tồn dư hóa chất thì chúng sẽ bị nhiễm những chất độc hại đó.

Các bà nội trợ tuyệt đối không mua khi biết cá được đánh bắt ở nơi ô nhiễm. Chỉ nên mua cá rô phi ở nơi bán được kiểm định hoặc chắc chắn về nguồn gốc là an toàn nhất.

Để an toàn khi sử dụng, tốt nhất chúng ta chỉ ăn phần thịt cá (phi lê), còn lại phần đầu cá, mang cá và kể cả ruột hay bụng cá nên vứt bỏ. Cá rô phi ăn rất tạp, thậm chí ăn cả chất thải của các loại động vật khác, đó là lý do màng bụng cá rô phi rất đen và tanh. Do vậy, chúng ta không nên sử dụng những bộ phận này.

Chuyên gia cũng lưu ý, mọi người không nên ăn quá thường xuyên cá rô phi, có thể đổi bữa sang những thực phẩm hay các loại cá khác để đa dạng thực phẩm và món ăn.

Những tư vấn trên của chuyên gia hy vọng phần nào giúp các bà nội trợ có được câu trả lời cho thắc mắc ăn cá rô phi có gây hại.

Như Loan

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn cá rô phi có bị nhiễm các tồn dư hoá chất hay không?