Ấn Độ phóng thành công tên lửa đạn đạo Agni Prime có khả năng mang đầu đạn hạt nhân

09/06/2023, 22:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ấn Độ đã thực hiện thành công vụ phóng tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân thế hệ mới Agni Prime, từ đảo Abdul Kalam ngoài khơi bờ biển Odisha.

Tên lửa đạn đạo thế hệ mới Agni Prime đã được Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO) cùng Bộ chỉ huy lực lượng chiến lược (SFC) phóng thành công hôm 7/6.

Ấn Độ phóng thành công tên lửa đạn đạo Agni Prime có khả năng mang đầu đạn hạt nhân - 1Ấn Độ phóng thành công tên lửa đạn đạo Agni Prime có khả năng mang đầu đạn hạt nhân - 2

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết: "Đây là vụ phóng ban đêm đầu tiên được tiến hành sau ba lần thử nghiệm thành công, xác nhận độ chính xác và độ tin cậy của hệ thống. Vụ phóng thử đáp ứng tất cả các mục tiêu mong muốn, đồng thời mở đường cho việc đưa hệ thống này vào trang bị cho các lực lượng vũ trang".

Cũng theo bộ này, các thiết bị đo phạm vi như radar, đo từ xa và hệ thống theo dõi quang điện đã được triển khai tại các địa điểm khác nhau để thu thập dữ liệu chuyến bay bao trùm toàn bộ quỹ đạo của phương tiện.

Agni Prime (hay Agni-P) là một biến thể tiên tiến thế hệ mới có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của lớp tên lửa Agni, tầm bắn tối đa 2.000 km.

So với các tên lửa tiền nhiệm, tên lửa mới nhẹ hơn và có hệ thống dẫn đường cùng động cơ đẩy mới. Ngoài ra, vì được đóng hộp nên tên lửa có thể được lưu trữ trong thời gian dài hơn và có thể được vận chuyển qua đường sắt hoặc đường bộ khi cần thiết.

Ấn Độ vào tháng 10 năm ngoái đã bắn thử thành công Agni Prime từ ngoài khơi bờ biển Odisha. Giới chức nước này xác nhận rằng, tất cả các mục tiêu thử nghiệm đã thiết lập độ chính xác cùng độ tin cậy của hệ thống.

Lần thử đầu tiên vào tháng 6/2021, lần thứ hai vào tháng 12/2021. Các quan chức cho biết trong cả hai trường hợp đó, tên lửa vào quỹ đạo theo đúng dự kiến và đáp ứng tất cả các mục tiêu của nhiệm vụ với độ chính xác cao.

Theo nguồn dữ liệu mở, New Delhi đã phát triển nhiều biến thể khác nhau của tên lửa Agni. Trong đó, Agni 1 đến 4 có tầm bắn từ 700 km đến 3.500 km. Tháng 12/2022, nước này cũng đã thử thành công tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Agni 5 có thể tấn công mục tiêu ở cự ly lên tới 5.000 km.

Ấn Độ đã nhiều lần thử nghiệm thành công các vụ phóng tên lửa như một phần trong chương trình phòng thủ tên lửa đạn đạo của nước này. Việc liên tiếp phóng thành công Agni Prime, đã đánh dấu bước tăng cường vũ khí chiến lược của quân đội nước này, đồng thời mở đường cho việc đưa hệ thống tên lửa mới đi vào hoạt động trong các lực lượng vũ trang New Delhi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ phóng thành công tên lửa đạn đạo Agni Prime có khả năng mang đầu đạn hạt nhân