Ấn Độ thành lập trường đại học khí hậu đầu tiên

05/01/2024, 09:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nền kinh tế Ấn Độ đang chuyển đổi theo hướng xanh, bền vững.

Nhằm đón đầu các hoạt động kinh tế trên, nước này đã thành lập trường đại học đầu tiên về tính bền vững và biến đổi khí hậu.

Tại Ấn Độ, biến đổi khí hậu đang tác động đến môi trường tự nhiên, kinh tế và xã hội với tần suất và cường độ ngày càng cao. Giáo dục bền vững đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy Ấn Độ chuyển đổi hướng tới một tương lai bền vững hơn.

an-do-thanh-lap-truong-dai-hoc-khi-hau-dau-tien-6852.jpeg
Trường Hành động Khí hậu Anant trực thuộc Đại học Quốc gia Anant, Ấn Độ.

Trước nhu cầu trên, Đại học Quốc gia Anant (AnantU) đã thành lập Trường Hành động Khí hậu Anant nhằm giải quyết thách thức môi trường quốc gia và toàn cầu. Đây là trường tư thục, nằm tại thành phố Ahmedabad, bang Gujarat, Ấn Độ.

Trường đào tạo các lĩnh vực gồm nghiên cứu khí hậu, tác động của khí hậu, biện pháp tạo điều kiện thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu... Các khoá học trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết để làm việc trong các lĩnh vực bền vững và biến đổi khí hậu.

TS Miniya Chatterji, Giám đốc sáng lập Trường Hành động Khí hậu Anant, cho biết, trường hiện đang đào tạo cử nhân công nghệ về biến đổi khí hậu. Chương trình cấp bằng kỹ sư có thời hạn học tập là 4 năm.

Bên cạnh đó, trường xây dựng Quỹ Học bổng Anant vì Hành động và Khí hậu nhằm hỗ trợ những sinh viên mong muốn học tập nhưng hoàn cảnh khó khăn. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể ở lại làm giảng viên hoặc ứng tuyển vào khu vực công lẫn tư.

Theo đánh giá của nữ Hiệu trưởng Chatterji, sinh viên có thể xin việc trong nhiều tổ chức, doanh nghiệp vì Ấn Độ đang hướng đến xây dựng môi trường làm việc bền vững.

Bà Chatterji lưu ý quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh của Ấn Độ có thể tạo ra hơn 50 triệu việc làm mới vào năm 2070, mang lại cơ hội kinh tế trị giá 15 nghìn tỷ USD. Đến năm 2030, Ấn Độ cần hơn 3 triệu việc làm liên quan đến lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên, chỉ khoảng 120 nghìn người trên toàn cầu, và chưa đến 5 nghìn người ở Ấn Độ, được đào tạo chính thức để làm việc liên quan đến bền vững và biến đổi khí hậu. Trong tương lai, các công ty sẽ thấy giá trị và sự cần thiết của việc tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp từ trường khí hậu. Do đó, lực lượng sinh viên trong lĩnh vực này sẽ được “săn đón”.

Việc thành lập trường không gặp nhiều khó khăn nhưng bà Chatterji thừa nhận gặp thách thức khi tuyển dụng giảng viên bởi lẽ đào tạo về bền vững và biến đổi khí hậu cũng là một lĩnh vực tương đối mới mẻ. Hơn nữa, trường cũng là mô hình giáo dục về tính bền vững và biến đổi khí hậu đầu tiên tại Ấn Độ. Nhà trường đang cố gắng thu hút các giảng viên tài năng đến từ Ấn Độ và nước ngoài.

Giáo dục bền vững đang là xu hướng giảng dạy của các trường đại học và ngành giáo dục nhiều nước.

Italy là quốc gia đầu tiên đưa biến đổi khí hậu và phát triển bền vững vào chương trình học bắt buộc từ năm 2020. Trong đó, tính bền vững được hiểu là đáp ứng các nhu cầu của hiện tại nhưng không làm ảnh hưởng đến khả năng của các thế hệ tương lai. Ba trụ cột của tính bền vững là kinh tế, môi trường và xã hội.

Cụ thể, các trường phổ thông sẽ dành một giờ mỗi tuần, tương đương 33 giờ mỗi năm, để thảo luận về các vấn đề biến đổi khí hậu như ô nhiễm đại dương, tài nguyên tái tạo, cuộc sống bền vững...

Từ năm 2023, Singapore đã xây dựng Chương trình Quản lý sinh thái nhằm giáo dục học sinh về tính bền vững, trong đó có bền vững về môi trường. Chương trình được lồng ghép trong các môn học và thông qua trải nghiệm thực tế để tạo dựng thói quen bảo vệ môi trường cho các thế hệ tiếp theo.

“Chương trình giảng dạy của nhà trường đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu nhưng vẫn tập trung vào đặc thù của Ấn Độ và các nền kinh tế đang phát triển. Trên thế giới, nhiều trường đại học hàng đầu như Stanford, Columbia cũng đang đẩy mạnh giáo dục về khí hậu”, Miniya Chatterji, Giám đốc sáng lập Trường Hành động Khí hậu Anant, nhấn mạnh.

Theo UWN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ thành lập trường đại học khí hậu đầu tiên