Ấn Độ từ chối ủng hộ Sáng kiến "Vành đai, Con đường" của Trung Quốc

Dũng Hoàng | 05/07/2023, 20:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ấn Độ ngày 4/7 một lần nữa từ chối ủng hộ Sáng kiến ​​"Vành đai, Con đường" (BRI) của Trung Quốc và là quốc gia duy nhất trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) không tán thành dự án này.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh SCO lần thứ 23, diễn ra theo hình thức trực tuyến, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho rằng, quan điểm của Ấn Độ về BRI rất rõ ràng. Mặc dù kết nối là rất quan trọng đối với các quốc gia thành viên SCO; tuy nhiên điều này cần phải tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia.

Ấn Độ từ chối ủng hộ Sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc - Ảnh 1.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: PTI

Ấn Độ trước đó cũng đã từ chối tham gia dự án đầy tham vọng của Trung Quốc về thương mại và hạ tầng. Trong các cuộc họp SCO trước đây, Ấn Độ đã không thay đổi lập trường đối với BRI và là quốc gia duy nhất không tán thành dự án.

Mặc dù vậy, Hội nghị SCO lần thứ 23 đã đưa ra Tuyên bố New Delhi, trong đó tái khẳng định sự ủng hộ của Nga, Pakistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan đối với BRI, cũng như việc ghi nhận những nỗ lực trong việc thực hiện dự án, bao gồm liên kết việc xây dựng liên minh kinh tế Á-Âu và BRI.

Trong khi đó, tại Hội nghị, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhắc lại lập trường của Bắc Kinh trong việc mở rộng BRI, trong đó có liên kết giữa BRI với chiến lược phát triển của nhiều quốc gia và các sáng kiến ​​hợp tác khu vực.

Tuyên bố New Delhi cũng nêu rõ việc các quốc gia thành viên mục tiêu mở rộng và tăng cường hợp tác để phát triển kinh tế xã hội bền vững và cải thiện phúc lợi của người dân trong khu vực SCO, đảm bảo việc thực hiện chiến lược phát triển kinh tế SCO đến năm 2030.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ từ chối ủng hộ Sáng kiến "Vành đai, Con đường" của Trung Quốc