Anh thợ hồ vẽ tranh tường thành thầy giáo Mỹ thuật

Ngọc Trang | 18/11/2021, 17:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Cậu bé Văn vừa tốt nghiệp THCS đã xin đi làm đủ thứ nghề như phụ hồ, vẽ tranh tường... để có tiềngiúp bố chữa bệnh và trang trải cuộc sống.

Thầy Nguyễn Minh Văn (SN 1976, Trường THCS thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi)
Thầy Nguyễn Minh Văn áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực vào các tiết Mỹ thuật.

Người thầy tài hoa đến với nghề “gõ đầu trẻ”

Hơn 16 năm công tác, thầy Nguyễn Minh Văn (SN 1976, Trường THCS thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) đã hiện thực hóa ước mơ trở thành người truyền lửa cho bộ môn Mỹ thuật.

Thầy Nguyễn Minh Văn sinh ra ở vùng quê nghèo, xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Từ khi còn là học sinh, thầy Văn đã có năng khiếu hội họa và ước mơ theo nghề giáo.

Thầy là con trai lớn trong một gia đình có 5 anh chị em. Bố thường xuyên đau ốm và phải điều trị dài ngày.

Không muốn gia đình vất vả, cậu bé Văn năm đó vừa tốt nghiệp THCS đã xin nghỉ học và đi làm đủ thứ nghề như làm gạch, phụ hồ, vẽ tranh tường,… Những đồng tiền kiếm được đều gom góp vào phụ giúp gia đình trang trải cuộc sống hằng ngày.

Được thầy cô và bạn bè động viên, đến năm 1991 thầy mạnh dạn xin vào Tổ Mỹ thuật Quảng Ngãi để vừa làm có tiền vừa học thêm nghề vẽ chân dung, kẻ viết bảng hiệu,…

Năm 1994, thầy Văn đã thành thạo nghề ở Tổ Mỹ thuật, đặc biệt là kẻ viết chữ và vẽ tranh cổ động. Sau đó, thầy được Phòng Văn hóa thông tin – Thể thao huyện Sơn Tịnh nhận vào làm hợp đồng. Nhiệm vụ được phân công là vẽ tranh cổ động, cắt dán băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền.

Năm 1998, lúc này các em thầy cũng đã lớn nên phụ giúp được cho gia đình. Thầy đi làm ở Phòng Văn hóa thông tin – Thể thao huyện Sơn Tịnh, đồng thời theo học lớp Bổ túc văn hóa tại Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề.

Sau khi tốt nghiệp THPT, thầy Văn đăng ký và trúng tuyển vào học ở Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai. Đến năm năm 2010, thầy Văn tiếp tục học tại trường Đại học Sư phạm Mỹ thuật hệ vừa làm vừa học do trường Đại học Huế tổ chức.

Tuy nhiên vào lúc đó 2 em của thầy chuẩn bị bước vào trường học chuyên nghiệp. Bố lại bị ốm nặng nên một lần nữa thầy quyết định gác lại ước mơ của riêng mình, về quê nhà để chăm sóc bố và phụ giúp gia đình.

Cũng nhờ lần trở về quê hương, thầy Văn may mắn bén duyên với nghề giáo. Tháng 11/2004, thầy nhận công tác tại Trường THPT Ba Tơ, giảng dạy bậc THCS. Từ năm 2006 đến nay thầy công tác tại Trường THCS thị trấn Ba Tơ. Thế là cái duyên “lòng vòng” cũng đưa đẩy người thầy tài hoa đến với nghề “gõ đầu trẻ”.

Thầy Nguyễn Minh Văn Trường THCS thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi.
Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học cấp trường.

Giúp học sinh hướng đến “chân-thiện-mỹ”

Ước mơ thuở nhỏ được thực hiện khiến thầy Văn càng yêu nghề hơn. Từ đó, thầy luôn phấn đấu, không ngừng học tập rèn luyện, trau dồi kiến thức chuyên môn để truyền đạt cho học sinh.

Thầy luôn suy nghĩ làm sao có thể truyền được hết đam mê, nhiệt huyết của mình cho trò, để các em luôn say mê, hứng thú và yêu cái đẹp. Từ đó, các em vận dụng được cái đẹp vào cuộc sống hằng ngày, hướng đến “chân - thiện - mỹ”.

Trong mỗi tiết dạy Mỹ thuật, thầy Văn đã linh hoạt, vận dụng sáng tạo phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực. Đồng thời tìm ra cách dẫn dắt, giới thiệu và truyền cảm hứng cho học sinh, định hướng các em khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, con người.

Bên cạnh đó, thầy Văn còn tích cực giáo dục các em có ý thức trân trọng, giữ gìn các di sản văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu của Việt Nam và thế giới. Góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm cho các em qua mỗi bài học.

Không dừng lại là các tiết học vẽ đơn thuần, thầy Văn hướng dẫn học sinh sáng tạo, thiết kế trang phục, những nét hội họa trong các cuộc thi. Học sinh trong trường đã tự tin tham gia nhiều cuộc thi cấp Tỉnh và đạt giải cao. Những tiết học chuyên đề cũng khiến các em vô cùng thích thú. Chỉ nhìn thấy học sinh cười vui cũng đủ làm ấm lòng người thầy ở Ba Tơ.

Thầy Nguyễn Minh Văn Trường THCS thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi.
Các em Trường THCS thị trấn Ba Tơ tham dự hội thi vẽ tranh cấp tỉnh.

Với những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, nhiều năm liền thầy Văn đạt danh hiệu giáo viên Chủ nhiệm giỏi, giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh, đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở,… Thầy Văn cũng có rất nhiều tác phẩm tham gia triển lãm Mỹ thuật Khu vực Miền Trung và Tây Nguyên nhiều năm liền.

Ngoài ra, thầy còn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua tỉnh Quảng Ngãi đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn từ năm học 2008-2009 đến năm học 2010-2011. Được Chủ tịch huyện Ba Tơ xét tặng giấy khen nhiều năm liền đạt thành tích xuất sắc trong năm học. Đặc biệt, thầy Văn vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2021.

Bài liên quan
Cô giáo mầm non xung phong ra huyện đảo Bạch Long Vĩ
(GDTĐ) - Hơn 22 năm công tác, cô Lưu Thị Thoa (SN 1977) luôn nỗ lực chăm nom, uốn nắn và truyền đạt tri thức cho học sinh vùng huyện đảo Bạch Long Vĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh thợ hồ vẽ tranh tường thành thầy giáo Mỹ thuật