Cô giáo mầm non xung phong ra huyện đảo Bạch Long Vĩ

Ngọc Trang | 17/11/2021, 11:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Hơn 22 năm công tác, cô Lưu Thị Thoa (SN 1977) luôn nỗ lực chăm nom, uốn nắn và truyền đạt tri thức cho học sinh vùng huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Xung phong ra đảo

Cô Lưu Thị Thoa sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Ngọc Xuyên, Đồ Sơn, Hải Phòng. Sau khi tốt nghiệp lớp Trung cấp sư phạm mầm non, Trường Đại học Hải Phòng, cô về làm giáo viên tại trường mầm non Ngọc Xuyên, Đồ Sơn, Hải Phòng.

Năm 2008, cô xung phong xin ra đảo Bạch Long Vĩ, nơi huyện đảo tiền tiêu của TP Hải Phòng giảng dạy. Tại đây, cô được phân công dạy lớp Mầm non của trường Tiểu học - Mẫu giáo Bạch Long Vĩ.

Các em học sinh ở đảo có đặc thù là đến từ rất nhiều nơi, nhiều vùng miền từ nhiều địa phương khác nhau theo bố, mẹ ra đảo làm ăn sinh sống nên mang theo nhiều phong tục tập quán. Do đó công tác dạy học cho trẻ tham gia các hoạt động gặp nhiều khó khăn. Song với tinh thần trách nhiệm, các thầy cô thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần tạo nên những thành tích đáng ghi nhận.

t1.jpg
Cô Thoa cùng học trò mầm non múa hát trong ngày khai trường.

Trong những năm qua, cô Thoa được Ban Giám hiệu Nhà trường phân công giảng dạy, chăm sóc lớp mẫu giáo ghép 3-5 tuổi. Các cháu không cùng độ tuổi nên rất khó khăn cho cô trong việc dạy và chăm sóc trẻ. Học sinh mẫu giáo còn chưa qua lớp nhà trẻ vì huyện đảo không có lớp này, nên hầu hết các cháu chưa quen nề nếp học tập, cũng như thao tác vệ sinh. Khi đến lớp các cháu quấy khóc đã ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của lớp. Bản thân cô vừa là cô chủ nhiệm vừa đảm nhiệm công việc từ giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ nên có rất nhiều thử thách.

t3.jpg
Hoạt động theo chủ đề của học sinh mầm non do cô Thoa dạy.

Đứng trước những khó khăn, cô luôn cố gắng, nỗ lực để hoàn thành tốt việc của mình và dành nhiều thời gian cho trò. Khi nhận lớp, cô gần gũi, ân cần quan tâm, hoà nhập với cháu, tạo cho cháu mối quan hệ gần gũi với cô, đưa trẻ vào nếp học tập, vui chơi, để trẻ dần hình thành nề nếp, thói quen sinh hoạt tốt.

Coi trẻ như con ruột

Cô Thoa cho biết, học sinh ở đảo rất hạn chế được tiếp xúc với thế giới xung quanh so với các bạn cùng trang lứa trong đất liền. Do đặc nhiều phụ huynh bận làm ăn, không có thời gian cho con được đi thăm, đi chơi giúp trẻ hiểu biết, mở rộng hơn về thế giới xung quanh.

t2.jpg

Từ thực tế đó, nhận thấy các cháu rất thiệt thòi, cô đã tìm tòi trên mạng cho trẻ được xem, khám phá những nơi trẻ chưa biết tới. Ví dụ: Trẻ học đến chủ điểm Quê hương, Đất nước, Bác Hồ. .. cô cho trẻ quan sát qua máy chiếu của trường, qua tranh ảnh để trẻ biết thêm những danh lam, thắng cảnh tươi đẹp của nước ta, biết về thủ đô Hà Nội, biết Bác Hồ kính yêu…Qua đó trẻ hình thành và mở mang kiến thức, trẻ yêu quê hương đất nước, con người mình hơn.

22 năm gắn bó với trẻ, cô Thoa đã có không ít những kỉ niệm. Cô chia sẻ “Có một kỷ niệm đáng nhớ của tôi là cháu Minh Thương. Hôm ấy, mẹ cháu đưa con đến lớp từ rất sớm. Cháu khóc nức nở theo mẹ, không muốn vào lớp, nước mắt chảy ướt hết cả mặt, cả áo. Tôi đón con từ tay mẹ, ôm vào lòng dỗ dành. Dỗ một lúc con vẫn không nín, tôi hỏi con tại sao hôm nay con lại khóc, không cho mẹ đi làm vậy? Con nức nở kể chuyện tại hôm qua mẹ đón con muộn, các bạn về hết rồi mẹ vẫn chưa đón con về nên con khóc. Thì ra chiều hôm trước do mẹ con vì công việc mưu sinh, phải đi chèo đò, bán hàng dưới biển không về sớm khiến con sợ hôm nay mẹ lại đón muộn. Tôi ôm chặt con vào lòng mà nước mắt cứ chực rơi ra”.

22 năm gắn bó, những đứa trẻ ở huyện đảo này, cô đã coi như con của mình. Trong công tác giảng dạy cô Thoa luôn lấy trẻ làm trung tâm, kích thích, khơi gợi trẻ, để trẻ lĩnh hội kiến thức một cách chủ động

Bên cạnh là một giáo viên Mầm non trực tiếp giảng dạy, cô còn kiêm nhiệm các lĩnh vực công tác khác như Phó Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện.

Cô luôn phấn đấu không ngừng, cùng với tập thể Nhà trường triển khai thực hiện tốt mọi chỉ thị, nghị quyết của Huyện uỷ, của ngành giáo dục, các phong trào thi đua của địa phương và trường tổ chức.

Cô được LĐLĐ thành phố tặng Bằng khen (năm 2008); Thành đoàn Hải Phòng tặng Bằng khen (năm 2010); Hội LHPN thành phố tặng Bằng khen (năm 2016); Chủ tịch UBND Thành phố tặng Bằng khen (năm 2020).

Đặc biệt, cô Thoa vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Tập đoàn Thiên Long tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2021.

Bài liên quan
Hà Nội sẽ tuyên dương 90 thủ khoa xuất sắc
(GDTĐ) - Ngày 18/11, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tuyên dương 90 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện năm 2021 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo mầm non xung phong ra huyện đảo Bạch Long Vĩ