Anh tính đưa quân nhân tới Ukraine để huấn luyện

01/10/2023, 13:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết đã hội đàm với các lãnh đạo quân sự về việc lần đầu tiên triển khai quân nhân Anh ở Ukraine làm nhiệm vụ huấn luyện.

Anh tính đưa quân nhân tới Ukraine để huấn luyện - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps tới Ukraine gặp ông Zelensky ngày 28/9. Ảnh: Grant Shapps MP X

Guardian ngày 30/9 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết, đề xuất về việc triển khai quân nhân Anh tới Ukraine làm nhiệm vụ huấn luyện đang được thảo luận. Đề xuất này được cho là sẽ giúp giảm sự phụ thuộc của Kiev vào các căn cứ của Anh và các thành viên NATO khác.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, chương trình huấn luyện cho quân đội Ukraine, với sự tham gia của 10 nước, đã dạy kỹ năng cho hơn 26.500 tân binh và con số này sẽ đạt hơn 30.000 vào cuối năm nay. 

Trong cuộc phỏng vấn của tờ Sunday Telegraph, Bộ trưởng Quốc phòng Anh tiết lộ rằng đã nói chuyện với ông Zelensky về cách hải quân Anh có thể giúp bảo vệ tàu thương mại khỏi các cuộc tấn công ở Biển Đen. 

Sau cuộc họp với tướng Patrick Sanders, tổng tham mưu trưởng quân đội Anh, cùng các quan chức quân sự cấp cao khác, ông Shapps cho biết: "Tôi đã nói chuyện về việc sẽ đưa khóa huấn luyện tới gần hơn và diễn ra ở Ukraine. Đặc biệt là ở phía tây nước này. Tôi nghĩ có cơ hội để mang nhiều thứ hơn đến với Ukraine, không chỉ là huấn luyện mà chúng ta còn đang chứng kiến công ty quốc phòng BAE đã hỗ trợ sản xuất vũ khí ở Ukraine".

"Tôi rất muốn thấy các công ty quốc phòng khác của Anh sẽ làm được điều tương tự như BAE đang làm ở Ukraine - sản xuất vũ khí. Vì vậy, tôi nghĩ sẽ có thêm nhiều hoạt động huấn luyện và sản xuất của nước ngoài ở Ukraine", Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói thêm. 

Đầu tháng này, các quân nhân thuộc đơn vị Royal Engineers của Anh đã huấn luyện binh sĩ Ukraine về các cách xử lý vật liệu nổ - vô hiệu hóa mìn, đạn dược và các thiết bị nổ khác. 

Anh đã chuyển 2,3 tỷ bảng viện trợ quân sự cho Ukraine trong năm 2022. Thủ tướng Anh Rishi Sunak cam kết làm điều tương tự trong năm nay. Với sự hợp tác của Kiev, London đã tổ chức một hội nghị quyên góp hơn 49 tỷ bảng (60 tỷ USD) cho việc tái thiết Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh tính đưa quân nhân tới Ukraine để huấn luyện