Ảo tưởng hút thuốc phòng Covid-19

Khánh Ly | 18/01/2022, 09:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một số người cho rằng nicotine trong khói thuốc có thể phòng Covid-19 nên mặc nhiên coi việc hút thuốc như một “giải pháp” phòng bệnh.

Nicotine trong thuốc lá giảm nguy cơ nhiễm Covid-19?

Mới đây, nhóm các nhà khoa học tại bệnh viện Pitié-Salpêtrière tại Pháp vừa công bố nghiên cứu mới cho thấy nicotine trong thuốc lá có thể làm giảm nguy cơ nhiễm Covid-19. Nhóm nghiên cứu đã đặt câu hỏi với 480 bệnh nhân dương tính Covid-19, trong đó có 350 người phải nhập viện và số còn lại được theo dõi tại nhà. Kết quả cho thấy trong nhóm nhập viện, với tuổi trung bình 65, chỉ có 4,4% là những người thường xuyên hút thuốc.

Ở nhóm ngồi nhà, tuổi trung bình 44, có 5,3% hút thuốc. Khi xét thêm yếu tố tuổi và giới tính, nhóm nghiên cứu nhận ra tỷ lệ người hút thuốc trong nhóm nhiễm bệnh thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trong xã hội. Cụ thể, tỷ lệ người hút thuốc trong độ tuổi 44-53 tại Pháp khoảng 40%, và trong độ tuổi 65-75 là từ 8,8-11,3%.

Bác sĩ thần kinh hàng đầu nước Pháp Jean-Pierre Changeux, người kiểm chứng lại nghiên cứu này, cho rằng nicotine trong thuốc lá có thể là yếu tố khiến virus không thể xâm nhập tế bào và hạn chế sự lây lan trong cơ thể. Nicotine cũng làm giảm phản ứng quá mạnh của hệ miễn dịch, hiện tượng khiến các triệu chứng trở nặng hơn.

"Giả thuyết là khi các thụ thể tế bào gắn với nicotine, virus corona không thể tiếp xúc với chúng, do đó nicotine khiến virus không xâm nhập được vào tế bào", ông Changeux nói với tờ Times. Kết quả này tương đồng với một nghiên cứu do Trung Quốc công bố vào tháng 3 trên tạp chí New England Journal of Medicine, cho thấy chỉ 12,6% trong 1.000 người nhiễm virus tại Trung Quốc hút thuốc, trong khi tỷ lệ trung bình tại nước này là 28%.

hut-thuoc-la.jpg
Thuốc lá làm giảm sức đề kháng, gia tăng khả năng nhiễm Covid-19.

PGS.TS Đinh Duy Kháng, Viện Công nghệ Sinh học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho rằng, nghiên cứu nicotine có thể là một rào chắn virus hoàn toàn có cơ sở, nhưng không có nghĩa khuyến khích việc hút thuốc để phòng bệnh mà chỉ mở ra hướng nghiên cứu mới về các phòng dịch cho những người làm việc trong môi trường dễ lây lan. Một số người cho rằng sẽ tích cực hút thuốc để phòng Covid-19 là sai lầm bởi hút thuốc sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn. Hút thuốc lá làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh về phổi. Những người mắc các bệnh nền này nếu nhiễm Covid-19 thì có nhiều nguy cơ bệnh sẽ nặng hơn.

Khói thuốc làm giảm sức đề kháng

PGS.TS Đinh Duy Kháng cho hay, để virus đi vào phổi, chúng cần vượt qua hàng rào bảo vệ của hệ hô hấp. Lớp dịch nhầy (mucus) và sự chuyển động của hệ thống lông mao (cilia) trên bề mặt các biểu mô lát mặt trong đường dẫn khí của hệ hô hấp có tác dụng bảo vệ, sẽ bám dính các hạt bụi, vi khuẩn, virus... và đẩy chúng ra khỏi hệ hô hấp. Hàng rào bảo vệ cơ thể của đường dẫn khí theo cơ chế nêu trên tuy mang tính cơ học nhưng đóng vai trò quan trọng. Các siêu vi muốn tấn công phổi, chúng phải tấn công, xâm nhiễm các tế bào lông mao này trước.

Việc hít vào các chất kích thích như khói thuốc lá hoặc hơi thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của lớp nhầy và các sợi lông vi mao. Nó cũng phá vỡ hệ thống miễn dịch, gây ra tình trạng viêm mạn tính trong phổi và đường thở của những người hút thuốc. Một khi đã bị viêm, đường hô hấp của bạn sẽ khó chống đỡ với các đợt tấn công của Covid-19 khiến phổi dễ bị tổn thương hơn và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Khi hút thuốc, hàng rào bảo vệ này sẽ biến mất, virus sẽ dễ dàng xâm nhập vào trong phổi.

PGS.TS Phạm Thị Khoa, nguyên cán bộ Viện Sốt rét, ký sinh trùng Trung ương cho hay, thực tế, có những người nhiễm Covid-19 chỉ có triệu chứng nhẹ như cảm cúm. Nhưng có khoảng 20% số bệnh nhân sẽ tiến triển nặng đến mức viêm phổi, nguy kịch, thậm chí tử vong. Do đó, hút thuốc lá và thuốc lá điện tử có thể không làm bạn bị lây nhiễm Covid-19 nhưng nó sẽ làm tăng nguy cơ khiến bạn rơi vào nhóm có triệu chứng nặng và nguy kịch khi nhiễm Covid-19. Ngoài ra để phòng bệnh, sống chung với Covid-19, cần duy trì thói quen vệ sinh hàng ngày tốt, rửa sạch tay bằng xà phòng, thay quần áo sau khi đi ra ngoài về, không đến những nơi tụ tập đông người. Tăng sức đề kháng cho cơ thể bằng các thực phẩm có nhiều dưỡng chất, sinh hoạt lành mạnh, tập thể dục đều đặn…

Bài liên quan
Nam Định ghi nhận thêm 85 ca Covid-19 trong ngày 29/12
Ngày 29/12, Nam Định công bố ghi nhận thêm 85 ca Covid-19, nhiều ca cộng đồng với chùm bệnh phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ảo tưởng hút thuốc phòng Covid-19