Trường học dùng chó để phát hiện Covid-19

Vân Huyền | 12/01/2022, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Huntah và Duke - hai chú chó 14 tháng tuổi được huấn luyện đặc biệt hiện có nhiệm vụ phát hiện Covid-19 tại các trường học trong Học khu Freetown-Lakeville (bang Massachusetts, Mỹ).

Jonathan Darling - người phát ngôn của Văn phòng Cảnh sát hạt Bristol cho biết, hai chú chó này được huấn luyện phát hiện Covid-19 tương tự như với ma tuý. Các huấn luyện viên sử dụng một chiếc khẩu trang đã được đeo bởi một người dương tính với Covid-19. Sau khi sử dụng tia UV để diệt virus, chiếc khẩu trang này được cắt thành nhiều miếng và cho vào túi ni lông để chó nhớ kỹ mùi.

Giám đốc Học khu Freetown-Lakeville - ông Rick Medeiros chia sẻ: "Ưu tiên số một của chúng tôi là giữ cho học sinh và nhân viên đến trường một cách an toàn để học trực tiếp. Chúng tôi tin rằng, đây là một chiến lược để giúp đạt được mục tiêu đó".

dung-cho-phat-hien-covid1.jpg
Những chú chó được huấn luyện để phát hiện Covid-19.

Những chú chó đến trường học hằng tuần để phát hiện các trường hợp Covid-19 trong lớp học trống, khán phòng, nhà ăn và phòng tập thể dục. Nếu phát hiện có người mắc Covid-19, nhà trường sẽ báo với nhân viên y tế. Sau đó, họ sẽ thông báo tới những người bị ảnh hưởng.

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Quốc tế Florida, Covid-19 gây ra những thay đổi về trao đổi chất. Từ đó, tạo ra một mùi cụ thể. Điều đó khiến những chú chó như Huntah và Duke có thể phát hiện Covid-19. Theo ông Darling, đây là một cách khác để giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Một nghiên cứu khác từ Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London cho thấy, chó có thể phát hiện ra Covid-19 sau sáu đến tám tuần huấn luyện. Trong nghiên cứu, sáu chú chó có thể xác định chính xác Covid-19 với tỷ lệ 82 - 94%. Mặc dù kết quả ban đầu có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng vẫn còn quá sớm để biết liệu khả năng đánh hơi Covid-19 của chó có thực sự được sử dụng như một công cụ chống lại đại dịch hay không.

dung-cho-phat-hien-covid2.jpg
Hai chú chó đến trường học hằng tuần để "truy tìm" Covid-19.

"Điều này có thể bị ảnh hưởng bởi mật độ cá thể trong không gian đông đúc và không gian bên ngoài có thông thoáng hay không - nơi mùi được phân tán nhanh chóng. Từ đó, làm ảnh hưởng đến khả năng phát hiện những cá thể có mức độ nhiễm bệnh thấp của chó", Lawrence Young, nhà virus học tại Trường Y Warwick (Vương quốc Anh) nhận định.

Ông Darling cho biết, cả hai khu học chánh Fairhaven và Norton đã liên hệ với mong muốn dùng chó để phát hiện Covid-19. Mỗi học khu có năm trường học. Điều đó nghĩa là những chú chó này sẽ kiểm tra 15 trường học mỗi tuần một lần. Hiện tại, các trường học không cần trả bất cứ chi phí nào.

Bài liên quan
Uganda mở lại trường học sau sự gián đoạn giáo dục dài nhất thế giới
(GDTĐ) - Các trường học tại Uganda đã mở cửa trở lại vào ngày 10/1, chấm dứt sự gián đoạn giáo dục dài nhất thế giới do Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học dùng chó để phát hiện Covid-19