Lý giải mẫu giấy chứng nhận vắc xin Covid-19 Bộ Y tế vừa ban hành có 7 mũi tiêm

PV | 09/01/2022, 14:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Y tế vừa ban hành mẫu giấy chứng nhận tiêm vắc xin mới có thể chứng nhận đến 7 mũi tiêm. Nhiều người đưa ra thắc mắc, với mẫu giấy này, liệu có phải họ sẽ tiêm đến 7 mũi vắc xin phòng Covid-19 hay không?

Thông tin trên báo chí, TS Phạm Quang Thái - Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Khu vực miền Bắc, Phó Trưởng Khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết để trả lời cho câu hỏi trên, trước hết mọi người cần hiểu thế nào là mũi cơ bản, mũi bổ sung và mũi nhắc lại.

Liều cơ bản là liều được các nhà sản xuất vắc xin hướng dẫn và thực hành tiêm chủng đủ. Mỗi hãng sản xuất vắc xin Covid-19 sẽ có số liều cơ bản khác nhau. Ví như vắc xin AstraZeneca, Pfizer, Moderna, liều cơ bản là 2 mũi. Trong khi đó, vắc xin Abdala của Cuba liều cơ bản là 3 mũi. Nhưng với vắc xin Janssen của hãng Johnson&Johnson lại chỉ 1 mũi.

Sau khi tiêm liều cơ bản, các nhà khoa học nhận thấy sau một thời gian, miễn dịch của cơ thể bị giảm dần. Lúc này người dân cần phải tiêm mũi tăng cường. Trường hợp người miễn dịch kém (ung thư, HIV hoặc bệnh nhân ghép tạng) dù được tiêm liều cơ bản nhưng do đáp ứng miễn dịch yếu nên phải tiêm một mũi vắc xin nữa so với liều cơ bản, gọi là mũi bổ sung.

Với mũi này, sau một tháng kể từ ngày tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản, người dân đã có thể được tiêm ngay. Người dân có thể sử dụng chính loại vắc xin đã tiêm ở liều cơ bản để tiêm mũi bổ sung. Nếu không, mọi người có thể dùng vắc xin mRNA (như của Pfizer, Moderna...) để thay thế.

Trường hợp người sức khỏe tốt, hệ miễn dịch cùng kháng thể ở mức cao thì ngay sau khi tiêm liều cơ bản sẽ không cần tiêm mũi bổ sung. Tuy nhiên, sau 6 tháng kể từ ngày tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản, những người này có thể tiêm mũi nhắc lại.

Đối tượng tiêm mũi nhắc lại là người mắc bệnh nền, tiếp xúc nhiều với F0, bác sĩ tuyến đầu hay những trường hợp có nghề nghiệp bắt buộc phải thường xuyên gặp gỡ, giao lưu. Loại vắc xin dùng cho liều nhắc lại sẽ được mở rộng hơn. Người dân có thể tiêm mũi nhắc lại bằng vắc xin cùng loại với liều cơ bản, vaccine mRNA hoặc vắc xin vector (AstraZeneca).

Dựa vào thực tế trên, việc mẫu giấy chứng nhận mới của Bộ Y tế cần mở rộng tới 7 mũi tiêm để có chỗ ghi thời gian và tên vắc xin tiêm cho một số trường hợp đặc biệt. Ví dụ, vắc xin Abdala của Cuba liều cơ bản là 3 mũi, nhưng nếu người miễn dịch kém họ cần tiêm liều bổ sung và sau đó tiêm liều nhắc lại. Như thế trường hợp này phải cần tiêm khoảng 5 mũi.

Hoặc có người tiêm thử nghiệm 2 mũi nhưng vắc xin chưa được cấp phép, để tăng cường miễn dịch, họ sẽ phải tiêm lại vaccine đã được cấp phép từ mũi đầu tiên. Như vậy, trường hợp này nếu tiêm đủ hết mũi tiêm thông thường và tăng cường sẽ cần tới 7 chỗ để ghi mũi tiêm vắc xi  gồm: 2 mũi thử nghiệm; 2-3 mũi cơ bản; 1 mũi bổ sung (nếu có bệnh lý nền) và 1 mũi nhắc lại.

Một số trường hợp tiêm vắc xin ở nước ngoài nhưng có thể tiêm không phù hợp với hướng dẫn của Việt Nam thì họ phải tiêm lại.

Chuyên gia này nhấn mạnh, như vậy, việc ban hành giấy chứng nhận mới gồm 7 mũi tiêm vắc xin để phù hợp với mọi đối tượng, phòng tình huống phát sinh. Thực tế, người khỏe mạnh sẽ chỉ tiêm 3 mũi vắc xin hoặc cùng lắm là tiêm 4 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Bài liên quan
Bộ Y tế đánh giá nguyên nhân ca tử vong do Covid-19 ở Hà Nội
Trong ngày 25/12, cả nước ghi nhận 15.586 ca Covid-19 mới và 241 ca tử vong, Bộ Y tế tổ chức đoàn kiểm tra đánh giá nguyên nhân các ca tử vong ở Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý giải mẫu giấy chứng nhận vắc xin Covid-19 Bộ Y tế vừa ban hành có 7 mũi tiêm