Áp dụng linh hoạt hình thức dạy học khi trời rét đậm

25/01/2024, 18:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những ngày rét đậm, nhiều trường đã áp dụng linh hoạt hình thức dạy học và các giải pháp để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, trẻ mầm non.

Cần sử dụng đèn sưởi an toàn

Những ngày này, nhiệt độ ở nhiều tỉnh thành phía Bắc hạ thấp gây ra hiện tượng rét đậm, rét hại. Trước tình hình đó, các trường học đã áp dụng linh hoạt hình thức dạy học để đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Cô Trương Thị Ngọc Bích, Hiệu trưởng Trường Mầm non 10-10 (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, dù bản tin thời tiết lúc 6h sáng 25/1 khu vực Hà Nội nhiệt độ dưới 10 độ C, trẻ không phải đến lớp nhưng CBGVNV của trường vẫn đến trường đầy đủ để thực hiện nhiệm vụ.

Nhà trường đã chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất để phòng tránh rét cho trẻ. Trong lớp được trang bị nước ấm để trẻ uống cũng như rửa tay, rửa mặt; hệ thống điều hòa hai chiều được kích hoạt để giữ nhiệt độ trong phòng luôn ấm, không cần sử dụng đèn sưởi. Phụ huynh nếu bận đi làm không thể trông con hoàn toàn có thể đưa trẻ tới lớp.

Trẻ tại Trường Mầm non 10-10 ngủ với đầy đủ đệm, chăn ấm.
Trẻ tại Trường Mầm non 10-10 ngủ với đầy đủ đệm, chăn ấm.

"Chế độ ăn của trẻ đảm bảo ấm, nóng và đủ dinh dưỡng. Tất cả hoạt động ngoài trời của trẻ sẽ được tổ chức tại lớp dưới sự hướng dẫn của cô giáo. Các cô chủ động tuyên truyền để trẻ tự có ý thức bảo vệ sức khỏe như mặc ấm, ăn uống điều độ và giữ vệ sinh cá nhân. Chúng tôi cũng phối hợp với phụ huynh để đảm bảo sức khỏe cho trẻ", cô Bích trao đổi thêm.

Là đơn vị có tỉ lệ trẻ đến lớp đạt cao trong những ngày vừa qua, Trường Mầm non Ngô Thì Nhậm (Hà Đông, Hà Nội) đã chủ động rà soát và bổ sung đầy đủ các điều kiện để giữ ấm cho trẻ. Ở mỗi lớp đều có thảm xốp trải nền, chăn ấm, gối để trẻ ngủ trưa. Cây nước nóng luôn được bật để trẻ có thể uống cả ngày, nước trong nhà vệ sinh cũng đảm bảo ấm để trẻ rửa mặt, tay.

Trẻ cùng nhau trải chăn, đệm ấm trước khi đi ngủ tại Trường Mầm non Ngô Thì Nhậm (Hà Đông, Hà Nội).
Trẻ cùng nhau trải chăn, đệm ấm trước khi đi ngủ tại Trường Mầm non Ngô Thì Nhậm (Hà Đông, Hà Nội).

Cô Nguyễn Thị Thu An - Hiệu trưởng nhà trường thông tin, thực đơn bán trú của trẻ được xây dựng theo hướng khoa học, đảm bảo dinh dưỡng và được chia trực tiếp tại lớp để đủ độ nóng sốt. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng thường xuyên được giáo viên trao đổi về các biện pháp đảm bảo sức khỏe cho trẻ khi ở nhà.

"Ở một số lớp, phụ huynh có mang đèn sưởi đến để các cô sử dụng nếu cần. Khi sử dụng đèn sưởi tại lớp, chúng tôi lưu ý giáo viên cần phải lắp đặt đúng cách, không được để quá gần nơi trẻ ngủ hoặc sử dụng trong thời gian quá lâu để đảm bảo an toàn. Dù không có đèn sưởi, không gian trong mỗi lớp luôn đảm bảo ấm để trẻ hoạt động", cô Thu An nói.

Dạy trực tuyến kết hợp trực tiếp

Khi nhiệt độ trên 10 độ C, học sinh sẽ tới lớp học trực tiếp.
Khi nhiệt độ trên 10 độ C, học sinh sẽ tới lớp học trực tiếp.

Tại Nam Định, nếu nhiệt độ dưới 10 độ C thì các trường Tiểu học sẽ chuyển trạng thái từ trực tiếp sang trực tuyến, hoặc kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến tùy tình hình thực tế ở mỗi địa phương. Đồng thời, các trường không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục nếu đến lớp học trực tiếp.

Cô Trần Thị Phương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Bắc (Hải Hậu, Nam Định) cho hay, nhà trường đã tuyên truyền tới học sinh và phụ huynh về các biện pháp cần thiết để giữ sức khỏe trong những ngày rét đậm, rét hại kéo dài. Trong đó mặc quần áo ấm, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tập thể dục tại nhà...

Đặc biệt, nhà trường khuyến cáo học sinh không nên tắm quá lâu, không uống nước lạnh hay đi ra ngoài đường nếu không cần thiết. Phụ huynh và học sinh tuyệt đối không được đốt than/than củi để sưởi ấm nhằm phòng tránh các nguy cơ bị ngộ độc khí CO, nhất là ở những không gian hẹp như phòng ngủ.

Cô trò Trường Tiểu học Hải Phú học trực tuyến.
Cô trò Trường Tiểu học Hải Phú học trực tuyến.

Tương tự, tại Trường Tiểu học Hải Phú (Hải Hậu, Nam Định) những ngày qua cũng áp dụng hình thức dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp. Chiều 24/1 khi nhiệt độ trên 10 độ C, học sinh đã được bố mẹ đưa đến lớp để cô trò cùng nhau học trực tiếp các nội dung theo phân phối chương trình.

"Dù còn nhiều khó khăn nhưng nhà trường luôn nỗ lực để duy trì nhịp học tập cho các em. Mấy ngày nay khi xuất hiện giá rét, giáo viên vẫn đến lớp để dạy trực tiếp cho những học sinh đi học, đồng thời kết hợp dạy online qua phần mềm Zoom và kết nối với những em nghỉ học ở nhà. Nhờ đó, những kiến thức thầy cô dạy vẫn đảm bảo cho học sinh", cô Nguyễn Thị Thược - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Phú nói.

Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT Hải Hậu (Nam Định), nhờ sự chủ động của các nhà trường và sự phối hợp từ phụ huynh, dù học sinh không đến trường mà học ở nhà dưới sự hướng dẫn của giáo viên với nhiều hình thức đa dạng như học qua phần mềm Zoom, Google meet, OLM, Zalo… để đảm bảo khung chương trình. Dù với những hình thức khác nhau, nhưng các em học sinh vẫn được giao bài tập và nhận được sự hỗ trợ của thầy cô giáo để hoàn thành nhiệm vụ học tập được giao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áp dụng linh hoạt hình thức dạy học khi trời rét đậm