Áp dụng thành công kĩ thuật dạy học mảnh ghép trong triển khai Chương trình mới

Đức Trí | 27/10/2022, 13:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Chương trình mới đối với cấp THPT có nhiều thay đổi trong chương trình môn Toán.

Tháo gỡ cùng giáo viên Toán

Sở GD&ĐT Ninh Bình đã tổ chức thảo luận “Hệ phương trình bậc nhất ba ẩn trong các bài toán có nội dung Sinh học thuộc Chương trình Chuyên đề học tập lựa chọn Toán 10”.

Dự và chỉ đạo chuyên đề có đại diện lãnh đạo Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT); Lãnh đạo các trường THPT (có chuyên môn Toán), giáo viên môn Toán các trường THPT dự kiến tham dự Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2022-2023, giáo viên cốt cán bộ môn Toán các trường THPT…

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với cấp THPT với nhiều thay đổi trong chương trình môn Toán. Bên cạnh các nội dung cốt lõi, chương trình mới còn có các chuyên đề học tập lựa chọn nhằm cung cấp thêm cho học sinh những hiểu biết toán học sâu sắc hơn, mở rộng hơn với nhiều ứng dụng của toán học trong thực tiễn.

Trong Chương trình Chuyên đề học tập lựa chọn Toán 10 có chủ đề Hệ phương trình bậc nhất ba ẩn với nhiều bài toán có nội dung liên môn với các môn Sinh học, Vật lí, Hóa học. Đây là các nội dung mới, khó, đòi hỏi giáo viên phải am hiểu nhất định các kiến thức liên quan thuộc ba bộ môn trên mới có thể giảng dạy thành công.

Áp dụng thành công kĩ thuật dạy học mảnh ghép trong triển khai Chương trình mới ảnh 1

Thầy giáo Nguyễn Văn Lưu, đại diện nhóm Toán Trường THPT Gia Viễn A cùng học sinh trong tiết dạy mẫu.

Nắm được những khó khăn mà giáo viên cần tháo gỡ, Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT), Trường THPT Gia Viễn A đã tổ chức chuyên đề nghiên cứu bài học môn Toán cấp tỉnh với chủ đề “Hệ phương trình bậc nhất ba ẩn trong các bài toán có nội dung Sinh học thuộc Chương trình Chuyên đề học tập lựa chọn Toán 10”.

Hội thảo đã giúp giáo viên môn Toán các trường THPT trong tỉnh được giao lưu, trao đổi, thảo luận việc giảng dạy các nội dung mới hiệu quả, đồng thời chuẩn bị cho Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2022 – 2023.

Chủ động, sáng tạo trong dạy và học

Tại hội thảo chuyên đề, thầy giáo Nguyễn Văn Lưu, đại diện nhóm Toán Trường THPT Gia Viễn A đã triển khai kế hoạch bài dạy với kĩ thuật dạy học chính được áp dụng là “Kĩ thuật mảnh ghép”.

Tiết dạy được mở đầu bằng việc giáo viên báo cáo bài tập về nhà của 3 nhóm với 3 nội dung: Tìm hiểu về tỉ lệ tối ưu trong quá trình sản xuất gà giống tại trang trại gà ở huyện Gia Viễn (Ninh Bình); tìm hiểu về cấu trúc phân tử DNA; tìm hiểu về quá trình nguyên phân của tế bào.

Học sinh thực hiện nhiệm vụ ở nhà theo nhóm, cử đại diện lên thuyết trình, báo cáo sản phẩm của nhóm mình đã thực hiện. Thông qua hoạt động này học sinh được ôn tập, củng cố các kiến thức đã học, tạo tiền đề cho phần luyện tập tiếp theo, đồng thời phát huy tính sáng tạo, sự tự tin, khả năng thuyết trình trước đám đông, với các cách thiết kế và trình bày sản phẩm học tập đa dạng, phong phú.

Áp dụng thành công kĩ thuật dạy học mảnh ghép trong triển khai Chương trình mới ảnh 2

Học sinh thực hiện bài tập theo nhóm.

Ở hoạt động tiếp theo, dưới sự dẫn dắt chủ động, linh hoạt của thầy giáo Nguyễn Văn Lưu, học sinh hào hứng tham gia giải các bài tập tự luận vận dụng hệ phương trình bậc nhất 3 ẩn giải các bài toán trong môn Sinh học. Ngoài các dạng bài tập cơ bản được sắp xếp từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng, vận dụng cao, giáo viên có sự phát triển, mở rộng, gợi mở thành các bài toán mới, khó, phức tạp hơn để giúp rèn luyện tư duy cho học sinh...

Bà Đỗ Thị Thúy Ngọc, Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT) trao đổi: Điều khiến cho giờ học trở nên hấp dẫn, sôi nổi là việc giáo viên đã áp dụng thành công kĩ thuật dạy học mảnh ghép trong giảng dạy. Học sinh lần lượt trở thành những chuyên gia thuyết trình ý tưởng, cách thức ứng dụng hệ phương trình bậc nhất 3 ẩn trong việc giải bài tập môn Sinh học cho các bạn trong nhóm, tất cả đều có trách nhiệm trong việc hoàn thành nhiệm vụ học tập của nhóm mình...

Sau tiết dạy minh hoạ, đại biểu và các thầy, cô giáo dự chuyên đề tiến hành thảo luận, góp ý. Lãnh đạo Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT) ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của thầy và trò nhà trường trong công tác tổ chức chuyên đề. Tiết học đã áp dụng thành công kĩ thuật mảnh ghép – một trong các kĩ thuật dạy học tích cực, phù hợp với năng lực của học sinh và điều kiện của nhà trường.

Áp dụng thành công kĩ thuật dạy học mảnh ghép trong triển khai Chương trình mới ảnh 3

Học sinh báo cáo nhiệm vụ học tập.

Đại biểu tham dự còn đánh giá cao ý tưởng thiết kế bài giảng, sự chuẩn bị công phu, chu đáo của các thầy cô giáo nhóm Toán trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy như lựa chọn hệ thống câu hỏi, bài tập; cách thức tổ chức các hoạt động trong giờ học; sự linh hoạt của giáo viên trong việc xử lí các tình huống sư phạm, tạo ra sự tích cực, tự tin, khả năng sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập.

Thầy Lê Thành Dương, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Viễn A bày tỏ cảm ơn trước quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Sở GD&ĐT với các hoạt động dạy và học của nhà trường. Đồng thời, tiếp nhận những ý kiến góp ý bổ ích, chia sẻ chân thành cho chuyên đề của nhà trường.

“Thông qua chuyên đề giáo viên nhà trường đã hiểu sâu sắc hơn về việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy. Trên cơ sở đó, mỗi giáo viên sẽ tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân để tiếp tục áp dụng trong thực tế công việc, tạo ra hiệu quả trong từng giờ dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường…”, thầy Dương khẳng định.

Việc tổ chức thảo luận Chuyên đề “Hệ phương trình bậc nhất ba ẩn trong các bài toán có nội dung Sinh học thuộc Chương trình Chuyên đề học tập lựa chọn Toán 10” của Sở GD&ĐT Ninh Bình đã tạo cơ hội cho học sinh được học tập, trải nghiệm, khẳng định năng lực bản thân.

Với giáo viên có cơ hội trao đổi, học tập, rút ra được những bài học kinh nghiệm bổ ích, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ giảng dạy, phát huy khả năng sáng tạo trong dạy học. Từ đây sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đáp ứng mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.

Bài liên quan
Viết văn theo Chương trình GDPT 2018: Những thay đổi không thể bỏ qua
Đối với chương trình Ngữ văn 2018, việc dạy viết không chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt cho từng kiểu bài cụ thể...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áp dụng thành công kĩ thuật dạy học mảnh ghép trong triển khai Chương trình mới