Học sinh thực hiện bài tập theo nhóm. |
Ở hoạt động tiếp theo, dưới sự dẫn dắt chủ động, linh hoạt của thầy giáo Nguyễn Văn Lưu, học sinh hào hứng tham gia giải các bài tập tự luận vận dụng hệ phương trình bậc nhất 3 ẩn giải các bài toán trong môn Sinh học. Ngoài các dạng bài tập cơ bản được sắp xếp từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng, vận dụng cao, giáo viên có sự phát triển, mở rộng, gợi mở thành các bài toán mới, khó, phức tạp hơn để giúp rèn luyện tư duy cho học sinh...
Bà Đỗ Thị Thúy Ngọc, Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT) trao đổi: Điều khiến cho giờ học trở nên hấp dẫn, sôi nổi là việc giáo viên đã áp dụng thành công kĩ thuật dạy học mảnh ghép trong giảng dạy. Học sinh lần lượt trở thành những chuyên gia thuyết trình ý tưởng, cách thức ứng dụng hệ phương trình bậc nhất 3 ẩn trong việc giải bài tập môn Sinh học cho các bạn trong nhóm, tất cả đều có trách nhiệm trong việc hoàn thành nhiệm vụ học tập của nhóm mình...
Sau tiết dạy minh hoạ, đại biểu và các thầy, cô giáo dự chuyên đề tiến hành thảo luận, góp ý. Lãnh đạo Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT) ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của thầy và trò nhà trường trong công tác tổ chức chuyên đề. Tiết học đã áp dụng thành công kĩ thuật mảnh ghép – một trong các kĩ thuật dạy học tích cực, phù hợp với năng lực của học sinh và điều kiện của nhà trường.
Học sinh báo cáo nhiệm vụ học tập. |
Đại biểu tham dự còn đánh giá cao ý tưởng thiết kế bài giảng, sự chuẩn bị công phu, chu đáo của các thầy cô giáo nhóm Toán trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy như lựa chọn hệ thống câu hỏi, bài tập; cách thức tổ chức các hoạt động trong giờ học; sự linh hoạt của giáo viên trong việc xử lí các tình huống sư phạm, tạo ra sự tích cực, tự tin, khả năng sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập.
Thầy Lê Thành Dương, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Viễn A bày tỏ cảm ơn trước quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Sở GD&ĐT với các hoạt động dạy và học của nhà trường. Đồng thời, tiếp nhận những ý kiến góp ý bổ ích, chia sẻ chân thành cho chuyên đề của nhà trường.
“Thông qua chuyên đề giáo viên nhà trường đã hiểu sâu sắc hơn về việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy. Trên cơ sở đó, mỗi giáo viên sẽ tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân để tiếp tục áp dụng trong thực tế công việc, tạo ra hiệu quả trong từng giờ dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường…”, thầy Dương khẳng định.
Việc tổ chức thảo luận Chuyên đề “Hệ phương trình bậc nhất ba ẩn trong các bài toán có nội dung Sinh học thuộc Chương trình Chuyên đề học tập lựa chọn Toán 10” của Sở GD&ĐT Ninh Bình đã tạo cơ hội cho học sinh được học tập, trải nghiệm, khẳng định năng lực bản thân.
Với giáo viên có cơ hội trao đổi, học tập, rút ra được những bài học kinh nghiệm bổ ích, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ giảng dạy, phát huy khả năng sáng tạo trong dạy học. Từ đây sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đáp ứng mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.