Áp lực không đáng có

Gia Khánh | 02/03/2022, 11:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mới đây, một số giáo viên Trường THCS thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì, Hà Nội) phản ánh Chủ tịch Công đoàn trường này đã công bố về việc trừ thi đua.

Cụ thể trừ thi đua đối với các trường hợp giáo viên là F0 nghỉ dạy hoặc nghỉ dạy trực tiếp nhưng vẫn dạy trực tuyến. Theo đó, người nhiễm bệnh mà vẫn dạy trực tuyến sẽ bị trừ ít, nghỉ hẳn sẽ trừ nhiều vào điểm thi đua cuối năm.

Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Văn Điển cho biết, cơ sở để nhà trường trừ điểm giáo viên nghỉ dạy vì bị F0 là dựa vào Quy chế thi đua khen thưởng đã thông qua trong hội nghị cán bộ, viên chức hồi đầu năm học. Tại quy chế trên, nhà trường đã thống nhất về việc đảm bảo thực hiện số ngày công và tất cả đều đồng thuận, nhất trí để thực hiện xuyên suốt cả năm học. “Vì dịch bệnh, trường đã linh hoạt hơn rất nhiều, như một ngày công chỉ trừ 1 điểm, chứ không phải là 2 điểm như quy chế”, hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Thông tin trừ điểm với giáo viên F0 nghỉ dưỡng bệnh, giáo viên F0 dạy trực tuyến đã gây bức xúc không chỉ đối với các thầy cô giáo Trường THCS thị trấn Văn Điển, mà còn với đông đảo dư luận xã hội, bởi sự cứng nhắc và vô cảm trong công tác quản lý vào một thời điểm hết sức đặc biệt của ngành.

Khó có thể nói hết những khó khăn, vất vả mà mỗi đơn vị trường học, mỗi thầy cô giáo đã và đang đối diện vào những ngày này, khi trường học mở cửa trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Từ Tết Nguyên đán đến nay, số ca nhiễm trong nhà trường tăng nhanh, trong đó có không ít F0 là giáo viên. Tại TPHCM chỉ tính tuần 14 - 22/2 có đến 706 giáo viên trở thành F0. Tại Bình Thuận cho đến ngày 25/2 ghi nhận 275 giáo viên là F0. Ở Cà Mau, chỉ trong ngày 28/2 có tới 24 giáo viên nhiễm bệnh.

Nhiễm bệnh là điều không ai muốn và thầy cô hoàn toàn có quyền để nghỉ ngơi, dưỡng bệnh, ít nhất trong 7 ngày cách ly. Thế nhưng trong bối cảnh học sinh vừa đến trường, mọi việc đang từng bước đi vào ổn định, cảm nhận việc vắng mình sẽ khiến trò thêm hụt hẫng, không ít giáo viên là F0 vẫn tiếp tục tình nguyện truyền thụ kiến thức cho trò qua lớp học trực tuyến.

Câu chuyện dạy học online từ giường bệnh viện của cô giáo Lê Dung (Trường Tiểu học Thăng Long, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một ví dụ. Bị nhiễm Covid-19, được chỉ định tiêm thuốc chống đông máu, dù vậy, cô giáo 54 tuổi vẫn quyết không thể bỏ lớp, không thể bỏ học trò, xin tiếp tục dạy trực tuyến. “Trường Tiểu học Thăng Long thời điểm ấy đang rất thiếu người. Ngoài ra, đặc thù học sinh lớp 1 rất dễ bỡ ngỡ khi có giáo viên lạ. Thương các em, tôi và chồng động viên nhau cùng cố gắng”, cô Dung tâm sự.

Sự nỗ lực của những người thầy F0 không chỉ giúp học sinh an tâm tiếp nối bài học, mà còn tháo gỡ không ít khó khăn cho nhà trường trong công tác nhân sự. Không ít cán bộ quản lý trường tiểu học cho biết, may mà có thầy cô F0 tình nguyện dạy trực tuyến, nếu không chắc khó đảm bảo tiến độ, chất lượng. Vì thế, với những người thầy tình nguyện này, cần được cộng điểm thi đua, chứ không phải trừ, đó là quan điểm của đa số nhà giáo, cán bộ quản lý trên các diễn đàn những ngày qua.

Câu chuyện trừ điểm thầy cô F0 của Trường THCS Văn Điển là cá biệt, bởi trên thực tế đa số trường đã làm tốt công tác động viên đội ngũ. Tuy vậy, đây cũng là tình huống mới cần các trường sâu sắc rút kinh nghiệm về quản lý, thi đua. Chúng ta đã và đang sống, làm việc trong một bối cảnh hết sức đặc biệt, vì thế cũng rất cần một quan điểm thi đua đặc biệt, thực tế hơn, có như vậy mới động viên, khích lệ được đội ngũ trong giai đoạn khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Bởi suy cho cùng mục đích của công tác thi đua là sự động viên, khích lệ kịp thời, hoàn toàn không phải để tạo ra áp lực, gây khó, làm nản lòng người lao động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áp lực không đáng có