Ấu Tẩu - Bí quyết giảm đau nhức xương khớp của người Tây Bắc

12/10/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ấu Tẩu là một vị thuốc quý trong Y học Cổ truyền có tác dụng giảm đau nhức xương khớp vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, ấu tẩu tươi lại rất độc, nếu tự ý chế biến không đúng cách có thể gây tử vong. Vậy làm thế nào để có thể sử dụng ấu tẩu giảm đau hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn?

1. Ấu Tẩu - vị thuốc giảm đau nhức nổi tiếng của người dân Tây Bắc

Ấu tẩu là một loại cây thảo nhỏ, chỉ cao 0,6-1m, được trồng tại các tỉnh tại vùng núi cao Tây Bắc, đặc biệt là tại Hà Giang. Trong dân gian, đây được coi là một vị thuốc quý, đứng thứ 4 trong "Tứ đại danh dược”: Sâm, Nhung, Quế, Phụ.

Ấu Tẩu - Bí quyết giảm đau nhức xương khớp của người Tây Bắc - 1

Ấu tấu thường được sử dụng để giảm đau nhức xương khớp

Theo y học cổ truyền, củ Ấu Tẩu có vị cay tê, tính nóng, rất độc, có tác dụng giảm đau nhức xương khớp, tê mỏi tay chân rất hiệu quả. Từ lâu người dân Tây Bắc đã biết cách dùng Ấu tẩu ngâm rượu xoa bóp, hoặc phết vào vải cao su và dán tại chỗ giảm đau.

Không còn là những câu chuyện được truyền miệng, ngày nay các nhà khoa học đã chứng minh và tìm ra cơ chế giảm đau nhức xương khớp của Ấu Tẩu. Chiết xuất Ấu tẩu khi xoa bóp ngoài da sẽ thẩm thấu trực tiếp vào cơ, xương khớp, ức chế dẫn truyền xung thần kinh, giúp chống viêm, giảm đau nhanh, hiệu quả.

Nhờ những công dụng tuyệt vời đó, Ấu Tẩu đã trở thành một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng núi Tây Bắc, đặc biệt là Hà Giang.

“Kìa bát ấu tẩu, nằm trên triền núi,

Dằn lòng một chiều cuối đông

Kìa bát ấu tẩu sưởi ấm con người

Một đời rừng già , núi cao”

Để thưởng thức món cháo ấu tẩu, du khách thường đến các bản làng của người Mông ở Hà Giang. Bát cháo ấu tẩu nghi ngút khói, có vị cay nồng đặc trưng, khiến du khách không thể quên.

Ấu Tẩu - Bí quyết giảm đau nhức xương khớp của người Tây Bắc - 2

Cháo Ấu tẩu - Món cháo đặc biệt chỉ có tại Hà Giang

2. Tự ý sử dụng Ấu tẩu tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm

Với những tác dụng tuyệt vời như vậy, nhiều người tìm mua Ấu Tẩu về tự chế biến, coi là một loại thuốc bổ và dùng hàm lượng cao. Nhưng mọi người lại không biết rằng, củ Ấu Tẩu tươi nếu sử dụng để ăn, uống có thể gây ngộ độc, thậm chí có thể gây tử vong.

Các triệu chứng ngộ độc Ấu Tẩu bao gồm: tê lưỡi, chảy nước bọt, nôn mửa, đi ngoài, đau đầu, chóng mặt, chân tay tím tái, mạch chậm, hô hấp khó khăn, loạn nhịp, vệ sinh không tự chủ,...

Ấu Tẩu - Bí quyết giảm đau nhức xương khớp của người Tây Bắc - 3

Cấp cứu cho một bệnh nhân ngộ độc ấu tẩu (ảnh minh họa)

Để giảm độc tố của Ấu Tẩu, dân gian thường chế biến thành các dạng như Hắc phụ, diêm phụ, đặc phụ, bạch phụ, đạm phụ trước khi sử dụng. Tuy nhiên cách chế biến vô cùng phức tạp, dù đã qua chế biến nhưng Ấu Tẩu rất khó để loại bỏ hoàn toàn độc tố.

Với dạng ngâm rượu xoa bóp, hàm lượng Ấu tẩu được khuếch tán vào rượu thường rất thấp, nguồn dược liệu chưa được kiểm định chất lượng, rất dễ mua phải Ấu Tẩu giả, kém chất lượng, hàm lượng hoạt chất thấp.

Bởi vậy, người dân tuyệt đối không nên tự ý mua và sử dụng Ấu tẩu. Việc tự chế biến không đảm bảo hiệu quả, thậm chí gây ngộ độc và nguy hiểm đến tính mạng.

Ấu Tẩu - Bí quyết giảm đau nhức xương khớp của người Tây Bắc - 4

Tự ý sử dụng Ấu Tẩu tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm

3. Tại sao nên lựa chọn chiết xuất Ấu Tẩu được nghiên cứu khoa học?

Để tối ưu hiệu quả và đảm bảo an toàn cho người sử dụng, các nhà khoa học Viện Hàn Lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hiện đại vào quy trình chiết xuất Ấu Tẩu, đem đến chiết xuất Ấu Tẩu với 3 ưu điểm vượt trội so với thông thường:

- Nguồn dược liệu chuẩn hóa, chứa hàm lượng hoạt chất cao: Ấu Tẩu được thu hái và chế biến theo quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo chất lượng tốt nhất.

- Loại bỏ hoàn toàn tạp chất, hàm lượng hoạt chất cao.

- Sử dụng xoa bóp ngoài da, tác dụng nhanh, an toàn khi sử dụng.

4. Xoa bóp Ấu Tẩu HG - Món quà thiên nhiên từ Tây Bắc giúp hỗ trợ giảm đau nhức

Tiếp nối thành công của sản phẩm Sâm Kỳ Vương khi ứng dụng thành công chiết xuất Sâm Cau nghiên cứu bởi INPC - Viện Hàn Lâm & Khoa Học Việt Nam, công ty CP đầu tư liên doanh Việt Anh - nhà máy sản xuất SanfordPharma USA đã kế thừa thành quả đề tài khoa học, cho ra mắt Xoa bóp Ấu Tẩu HG với mong muốn đem tinh hoa của Tây Bắc đến tay người sử dụng một cách dễ dàng hơn.

Ấu Tẩu - Bí quyết giảm đau nhức xương khớp của người Tây Bắc - 5

Với thành phần chính chiết xuất Ấu tẩu được chiết tách bởi công nghệ hiện đại, Xoa bóp Ấu tẩu HG giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng đau nhức, đau mỏi cơ, đau lưng, đau vai gáy, đau do tuổi tác thời tiết. Sản phẩm đã được chứng nhận và cấp phép lưu hành bởi Bộ Y Tế nên người dân hoàn toàn an tâm khi sử dụng.

Với 4 ưu điểm vượt trội:

- Hàm lượng hoạt chất cao, dễ thẩm thấu

- Tác dụng nhanh, mạnh hơn so với thông thường

- Sản phẩm 100% tự nhiên, không corticoid, không tác dụng phụ.

- Dạng hũ, tuýp nhỏ gọn, tiện dụng.

Xoa bóp Ấu Tẩu HG là món quà Tây Bắc ý nghĩa cho sức khỏe, đặc biệt là cho các bậc sinh thành, những người trung niên, cao tuổi có các vấn đề liên quan đến xương khớp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấu Tẩu - Bí quyết giảm đau nhức xương khớp của người Tây Bắc