Avdiivka: Cứ điểm cuối cùng thất thủ, quân Ukraine chạy khỏi địa bàn chiến lược - Nga vây đánh 'pháo đài'

Tùng Chi | 18/12/2023, 08:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bên cạnh đó, các nguồn tin Nga thông báo, khu vực Marinka "gần như đã hoàn toàn sạch bóng quân Ukraine".

Từ ngày 15-17/12, lực lượng Nga tiếp tục đẩy mạnh các đợt tấn công Avdiivka - thành phố chiến lược ở miền Đông Ukraine. Các bước tiến của lực lượng Nga đã được truyền thông nước này ghi nhận.

Nga giành quyền kiểm soát hoàn toàn Vinogradniki

Trang tin News.ru (Nga) dẫn nguồn từ kênh Telegram NGP RaZVedka thân Nga cho biết, quân đội Nga trong ngày 15/12 đã chọc thủng tuyến phòng thủ của quân đội Ukraine tại khu nghỉ dưỡng Vinogradniki gần Avdiivka, loại bỏ cứ điểm kháng cự cuối cùng của lực lượng vũ trang Ukrane tại đây.

"Vinogradniki đã được kiểm soát sau nhiều năm, các đơn vị Ukraine cố thủ ở Vinogradniki bị tổn thất nặng nề, lực lượng sống sót đang rút lui về phía tây nam" - NGP RaZVedka cho hay.

Avdiivka: Cứ điểm cuối cùng thất thủ, quân Ukraine chạy khỏi địa bàn chiến lược - Nga vây đánh pháo đài - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine nã hỏa lực về phía lực lượng Nga ở Avdiivka ngày 7/12. Ảnh: Getty

Sau đó, thông tin về việc Nga giành quyền kiểm soát Vinogradniki đã được 2 kênh Telegram chuyên cung cấp thông tin quân sự Nga - Two Majors và Rybar - xác nhận.

"Lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn đối với Vinogradniki" - Two Majors cho hay.

"Ở sườn phía nam, quân đội Nga đã loại bỏ cứ điểm kháng cự cuối cùng của lực lượng vũ trang Ukraine tại Vinogradniki" - Rybar viết.

Theo Two Majors, lực lượng Nga đang tiến vào khu định cư Stepovoe. Rybar cho biết thêm rằng, các đơn vị Nga đã buộc lực lượng vũ trang Ukraine phải rút khỏi các vị trí ở phía tây tuyến đường sắt gần Stepovoe.

Quân Ukraine co cụm trong 1% lãnh thổ Marinka

Tường thuật diễn biến ngày 16/12, Rybar thông báo rằng, vùng lãnh thổ Marinka (cách Avdiivka khoảng 30km) "gần như đã sạch bóng quân Ukraine".

"Marinka gần như đã hoàn toàn sạch bóng quân Ukraine, chỉ còn khoảng 1% lãnh thổ của khu định cư này nằm dưới sự kiểm soát của họ. Việc còn lại mà lực lượng Nga cần làm là giải phóng địa bàn của xí nghiệp nông nghiệp nằm ở ngoại ô Marinka và tiến được đến cuối đường Ivan Franko" - Rybar cho hay.

News.ru tiếp tục dẫn nguồn từ WarGonzo (Kênh Telegram thân Nga do phóng viên chiến trường người Nga Semyon Pegov điều hành) cho biết, sau khi giành được quyền kiểm soát "gần như hoàn toàn" đối với Marinka, lực lượng Nga đang chuyển trọng tâm sang khu định cư Pobieda - một 'pháo đài' phòng thủ khác của Ukraine.

"Trên mặt trận Donetsk, quân đội Nga tiếp tục tấn công Novomikhailovka từ phía nam và đông nam với mục tiêu san bằng chiến tuyến, chặt đứt thế trận của lực lượng vũ trang Ukraine.

Sau khi cơ bản chiếm giữ được Marinka, lực lượng Nga đang tập trung tấn công Pobieda - nơi có một khu phòng thủ vững chắc của Ukraine. Hiện tại, lực lượng Ukraine đang giữ vững các vị trí của họ tại đó" - WarGonzo thông báo.

Trong ngày 17/12, các hướng tấn công này tiếp tục được quân đội Nga đẩy mạnh.

Ukraine tung bằng chứng Nga thương vong nặng nề

Cũng trong ngày 17/12, hãng thông tấn AP cho hay, họ đã được lực lượng vũ trang Ukraine cung cấp các thước phim ghi hình từ trên không, cho thấy "dấu hiệu tổn thất đáng kinh ngạc" của quân đội Nga ở Avdiivka.

Theo AP, hai đoạn clip riêng biệt - với "cảnh tượng tận thế" - do đơn vị máy bay không người lái (UAV) BUAR, trực thuộc Lữ đoàn cơ giới số 110 của Ukraine, đang thực hiện nhiệm vụ gần Stepove ghi lại trong tháng này.

Hình ảnh trong các clip cho thấy thi thể của khoảng 150 binh sĩ, hầu hết mặc quân phục Nga, nằm rải rác dọc theo các hàng cây nơi họ tìm chỗ ẩn náu. Đơn vị BUAR cho biết, có thể một số thi thể là binh sĩ Ukraine.

Avdiivka: Cứ điểm cuối cùng thất thủ, quân Ukraine chạy khỏi địa bàn chiến lược - Nga vây đánh pháo đài - Ảnh 2.

Hình ảnh do đơn vị của Ukraine cung cấp cho thấy cảnh tượng đổ nát, những ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc giao tranh giữa lực lượng vũ trang Nga và Ukraine ở Avdiivka. Ảnh: AP

Bên cạnh đó, trong đoạn clip, làng Stepove hiện ra với cảnh tượng đổ nát, những cánh đồng đầy rẫy đạn pháo và lựu đạn được thả từ máy bay không người lái. BUAR thông tin rằng, đoạn phim được quay vào ngày 6/12 phía trên 2 rặng cây riêng biệt nằm giữa Stepove và các đường ray xe lửa gần đó.

AP cho biết, họ đã xác minh vị trí bằng cách so sánh video do BUAR cung cấp với bản đồ và các cảnh quay bằng UAV tại cùng một khu vực do Lữ đoàn cơ giới 47 Ukraine quay sau đó 6 ngày.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận nào về những thông tin do phía Ukraine công bố.

Avdiivka: Cứ điểm cuối cùng thất thủ, quân Ukraine chạy khỏi địa bàn chiến lược - Nga vây đánh pháo đài - Ảnh 3.

Lữ đoàn cơ giới số 110 của Ukraine tấn công các phương tiện của Nga xung quanh làng Avdiivka hồi cuối tháng 10. Ảnh: Business Insider

Liên quan tới thiệt hại của Nga, báo cáo hàng ngày hôm 15/12 của Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW - trụ sở tại Washington, Mỹ) cho biết, nhóm phân tích của Frontelligence Insight - do một sĩ quan dự bị Ukraine điều hành - đã công bố thương vong của quân đội Nga tính từ ngày 10/10 - 28/11.

Hình ảnh vệ tinh chụp trong giai đoạn này cho thấy lực lượng Nga đã mất hơn 211 phương tiện chiến đấu gần Avdiivka. Frontelligence Insight nói rằng, hơn 50% thiệt hại của Nga diễn ra trong 3 tuần đầu tiên nỗ lực đánh chiếm Avdiivka.

Theo ISW, phát hiện của Frontelligence Insight phần lớn đã củng cố các báo cáo trước đây về tổn thất phương tiện chiến đấu của Nga.

Đây cũng là lý do Nga chuyển chiến thuật từ đột phá bằng phương tiện cơ giới sang các đợt tấn công do bộ binh dẫn đầu nhằm bảo toàn lực lượng tăng - thiết giáp.

Báo cáo ngày 17/12 của Bộ Tổng Tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thì cho biết, tại Avdiivka, lực lượng phòng vệ Ukraine tiếp tục ngăn chặn quân đội Nga tìm cách bao vây Avdiivka.

Quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi thành công 17 đợt tấn công của Nga ở phía đông Novomikhailovka, Stepove, Avdiivka, cũng như 13 cuộc tấn công ở các khu vực Nevelske và Pervomayske ở tỉnh Donetsk.

Bên cạnh đó, Bộ Tổng Tham mưu Ukraine thông báo, quân đội Ukraine vẫn đang tiếp tục cầm chân lực lượng Nga ở Marinka, Pobieda và Novomikhailovka, đẩy lùi 12 cuộc tấn công của Nga vào các khu vực này.

Kênh truyền hình tv24 của Ukraine cảnh báo, Nga có thể sẽ sớm phát động một làn sóng tấn công mới với quy mô lớn vào Avdiivka, hướng tới mục tiêu đạt được những bước tiến tầm cỡ trước thềm năm mới.

Bài liên quan
Con số may mắn hôm nay 30/4/2024 theo năm sinh của bạn: Chọn số MAY giúp bạn TRÚNG NGAY
Con số may mắn hôm nay 30/4/2024 theo năm sinh của bạn được chọn ra sao, đâu là con số may mắn theo 12 con giáp giúp bạn dễ đón lộc, hãy theo dõi trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhanh và chuẩn xác nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Avdiivka: Cứ điểm cuối cùng thất thủ, quân Ukraine chạy khỏi địa bàn chiến lược - Nga vây đánh 'pháo đài'