Đến đầu tháng 7, dự án trên vẫn chưa thể đi vào hoạt động theo tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Đức.
Theo nguồn tin của Der Spiegel , dự thảo thỏa thuận xây dựng trung tâm bảo dưỡng xe tăng cho Ukraine giữa Berlin và Warsaw được công bố vào tuần trước nhưng bất đồng giữa hai bên đã dẫn đến việc nó không được ký kết.
Các công ty công nghiệp quốc phòng của Đức đang đổ lỗi cho Ba Lan vì dự án này bị kéo dài.
Theo thỏa thuận ban đầu, hai công ty sản xuất xe tăng của Đức gồm Rheinmetall và KMW – sẽ thành lập một liên doanh tại Ba Lan cùng với công ty PGZ thuộc sở hữu nhà nước của Ba Lan để thành lập trung tâm sửa chữa xe tăng cho Ukraine. Chi phí sửa chữa xe tăng sẽ do chính phủ Đức chi trả.
Ba Lan sau đó đặt "mức giá phi thực tế" cho các dịch vụ sửa chữa, các nguồn tin trong giới công nghiệp Đức nói với Der Spiegel . Họ cho biết PGZ đã tính phí hơn 100.000 euro cho lần kiểm tra ban đầu đối với một chiếc xe tăng bị hư hỏng, đồng thời cho biết thêm một quy trình tương tự sẽ chỉ tốn khoảng 12.000 euro ở Đức. Phía Ba Lan được cho là cũng từ chối cung cấp bất kỳ bảo hành nào cho việc sửa chữa.
Theo Der Spiegel , Ba Lan đang cố gắng tạo nên áp lực chính trị khi đưa ra các yêu cầu vô lý như trên.
Cũng theo Der Spiegel , một số xe tăng Leopard 2 của Ukraine cần sửa chữa đã đến Ba Lan nhưng không có nơi tiếp nhận.
Ngày 3/7, Bộ trưởng Pistorius đã một lần nữa thảo luận vấn đề này với Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak trong chuyến thăm đến Ba Lan. Bộ trưởng Đức yêu cầu đẩy nhanh tiến độ của dự án, đồng thời nói thêm rằng ông mong đợi một giải pháp sẽ được hai bên thống nhất trong vòng mười ngày tới.