Giáo dục quốc phòng

Ba Lan nói về bán đảo Crimea, Ukraine nổi giận

21/09/2024 06:31

Ukraine hôm 19/9 đã bày tỏ sự phẫn nộ, khẳng định vấn đề thỏa hiệp lãnh thổ bán đảo Crimea là điều không thể chấp nhận.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) và Tổng thống Ba Lant Andrzej Duda bắt tay khi tham dự sự kiện tưởng niệm các nạn nhân trong Thế chiến 2 ở thành phố Lutsk vào ngày 9/7/2023. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) và Tổng thống Ba Lant Andrzej Duda bắt tay khi tham dự sự kiện tưởng niệm các nạn nhân trong Thế chiến 2 ở thành phố Lutsk vào ngày 9/7/2023. Ảnh: Reuters.

Theo tờ Ukrainska Pravda, Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski gần đây đề xuất giải quyết mâu thuẫn giữa Nga và Ukraine liên quan bán đảo Crimea.

Ông Sikorski nói Nga và Ukraine khó có thể đạt được một thỏa thuận liên quan tới vấn đề lãnh thổ bán đảo Crimea. "Chúng ta có thể để Liên Hợp Quốc lên kế hoạch cho một cuộc trưng cầu dân ý công bằng sau khi khi xác minh những người cư trú hợp pháp ở đó. Chúng ta có thể chờ đợi, kể cả là 20 năm", ông Sikorski nói.

Bộ Ngoại giao Ukraine sau đó tuyên bố vấn đề lãnh thổ của Ukraine "chưa bao giờ và không thể là chủ đề để thảo luận hoặc thỏa hiệp". Điều này được lực lượng vũ trang Ukraine, các đối tác phương Tây ủng hộ, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết.

"Crimea là trung tâm của cấu trúc an ninh châu Âu. Việc tái thiết chỉ có thể thực hiện được sau khi toàn bộ lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả bán đảo Crimea, được giành lại hoàn toàn", tuyên bố cho biết.

Theo Bộ Ngoại giao Ukraine, Kiev mong đợi sự hỗ trợ từ các đối tác để buộc Nga phải rút khỏi Crimea. "Mọi nỗ lực phải hướng tới đạt được những mục tiêu này càng sớm càng tốt. Không thể đáp ứng các yêu cầu của Nga bằng cách gây tổn hại đến lợi ích của Ukraine", tuyên bố nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Ukraine không giải thích lý do vì sao Kiev bày tỏ sự phẫn nộ nhưng tuyên bố được đưa ra ngay sau bình luận của Ngoại trưởng Ba Lan, tờ Ukrainska Pravda đưa tin.

Các nước phương Tây và NATO, bao gồm Ba Lan, không công nhận kết quả trưng cầu dân ý, sáp nhập bán đảo Crimea của Nga vào năm 2014.

Tháng 6/2024, Hội đồng Liên minh châu Âu đã thông qua quyết định gia hạn trừng phạt Nga thêm một năm vì vấn đề Nga sáp nhập Crimea.

Đầu tháng này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố bán đảo Crimea do Nga sáp nhập, "phải được trả lại cho Ukraine theo luật pháp quốc tế".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova sau đó khẳng định bất kỳ tiến trình hòa bình nào cho cuộc xung đột Ukraine cũng phải xuất phát từ tình hình thực địa.

"Các vùng lãnh thổ của Liên bang Nga không thể được đưa ra đàm phán", bà Zakharova nói, ám chỉ bán đảo Crimea và 4 vùng lãnh thổ Nga sáp nhập của Ukraine.

Điện Kremlin cũng nhiều lần khẳng định Ukraine cần "chấp nhận thực tế mới về lãnh thổ" để tạo cơ sở thúc đẩy đàm phán hòa bình.

Bài liên quan
Ba Lan giảng dạy giáo dục khí hậu cho học sinh tiểu học
Tỉnh Silesia, Ba Lan sẽ triển khai chương trình giảng dạy tích hợp về khí hậu và môi trường cho 16 trường tiểu học trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan nói về bán đảo Crimea, Ukraine nổi giận