Ba nước Baltic đưa hệ thống tên lửa HIMARS vào tuyến phòng thủ biên giới

23/01/2024, 20:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia, Latvia và Litva đã phê chuẩn việc thành lập khu vực phòng thủ chung vùng Baltic tại biên giới với Nga và Belarus.

Sau cuộc họp ba bên ở Riga, ngày 18-19/1, một tuyên bố đã được ký kết. Theo đó Estonia, Latvia và Litva sẽ thiết lập công trình phòng thủ trên biên giới của họ trong những năm tới. Công trình gồm 600 lô cốt bê tông trị giá 60 triệu euro, mục đích là bảo vệ ba nước trước các mối đe dọa quân sự tiềm tàng.

Ba nước Baltic đưa hệ thống tên lửa HIMARS vào tuyến phòng thủ biên giới - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur cho biết: "Khu vực phòng thủ Baltic là một dự án được cân nhắc kỹ lưỡng, xuất phát từ tình hình an ninh. Từ cuộc xung đột của Nga-Ukraine, chúng ta có thể nhận thấy, ngoài thiết bị, đạn dược và nhân lực, chúng ta cũng cần các cơ sở phòng thủ ở biên giới."

Ông cũng nhấn mạnh rằng: "Chúng tôi đang làm điều này để người dân Estonia có thể cảm thấy an toàn, nhưng nếu rủi ro nhỏ nhất xuất hiện, chúng tôi sẽ sẵn sàng cho nhiều tình huống khác nhau nhanh hơn".

Ngoài ra, ba nước cũng thỏa thuận sẽ đưa tới tuyến phòng thủ này các hệ thống pháo binh cơ động cao HIMARS do Mỹ chế tạo.

Theo thông tin từ trang quân sự Mil.in.ua, Estonia, Latvia và Litva đã đặt mua tổng cộng 20 hệ thống pháo binh cơ động cao M142 HIMARS từ Mỹ, được trang bị rocket GMLRS với tầm bắn lên tới 84 km, cũng như rocket M57 ATACMS.

Những hệ thống vũ khí này sẽ mở rộng đáng kể khả năng chiến đấu của lực lượng vũ trang các nước vùng Baltic, cho phép rocket bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 300 km.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba nước Baltic đưa hệ thống tên lửa HIMARS vào tuyến phòng thủ biên giới