Thứ hai là tuyến đường sắt chuyên dùng ga Long Định - cảng Hiệp Phước. Tuyến có điểm đầu từ ga Long Định của tuyến đường sắt TP HCM - Mỹ Tho - Cần Thơ tuyến đi song song với đường vành đai 4, giao cắt với quốc lộ 50, vượt sông Cần Giuộc đi vào ga Tiền Cảng Hiệp Phước.
Từ đây, tuyến sẽ rẽ nhánh 2 đi vào cảng Hiệp Phước thuộc huyện Nhà Bè và khu cảng Đông Nam Á của tỉnh Long An. Chiều dài tuyến trong phạm vi nghiên cứu từ ga Long Định đến ga Cảng Hiệp Phước và ga Cảng Long An khoảng 38 km. Đây là đường sắt đôi, khổ đường 1435 mm.
Cuối cùng là đường sắt quốc gia TP HCM - Cần Thơ. Tuyến này sẽ kết nối với tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng tại ga lập tàu An Bình, sau đó tuyến đi qua huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương); quận Thủ Đức, quận 12, huyện Hóc Môn, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh (TP HCM); huyện Bến Lức, TP Tân An (tỉnh Long An); phạm vi kết thúc nghiên cứu khu vực đầu mối tại thành phố Tân An thuộc tỉnh Long An.
Chiều dài toàn tuyến là 174 km, chiều dài tuyến trong phạm vi nghiên cứu từ ga An Bình đến ga Tân An là 62 km km. Đây là đường sắt đôi, khổ đường 1435 mm.