Bắc Giang: Chủ động ứng phó mưa, lũ, thiên tai trong cơ sở giáo dục

Đăng Chung | 12/05/2022, 17:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 12/5, Sở GD&ĐT Bắc Giang có văn bản gửi Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố cùng các đơn vị trực thuộc về việc chủ động ứng phó mưa, lũ thiên tai trong cơ sở giáo dục.

Mưa lũ gây thiệt hại cho trường học ở huyện Lục Ngạn.Mưa lũ gây thiệt hại cho trường học ở huyện Lục Ngạn.

Theo Sở GD&ĐT, từ đầu năm 2022 đến nay, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã bị ảnh hưởng trực tiếp do có mưa to, mực nước các sông suối ở mức báo động cao tại một số huyện như Lục Ngạn, Sơn Động, Lục Nam.

Vừa qua, nhiều ngôi nhà, cơ sở giáo dục ở huyện Lục Ngạn đã bị ngập, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động dạy và học.

Để đảm bảo an toàn cho các cơ sở giáo dục, cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên, nhất là an toàn cho các kỳ thi năm 2022, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) và phương án PCTT-TKCN phục vụ các kỳ thi năm 2022.

"Người đứng đâu cơ sở giáo dục phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra mất an toàn tại đơn vị...", văn bản của Sở nêu rõ.

Trao đổi với báo GD&ĐT, ông Nguyễn Văn Thêm - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang cũng cho biết, Sở yêu cầu thủ trưởng các đơn vị chủ động, thường xuyên theo dõi, nắm bắt kịp thời tình hình, diễn biến thời tiết để chủ động các phương án ứng phó phù hợp.

Phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT-TKCN địa phương, các cấp có thẩm quyền để kịp thời phối hợp xử lý và có các giải pháp ứng phó kịp thời với các tình huống do thiên tai gây ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Các đơn vị rà soát, kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất nhà trường, lớp học, phòng chức năng, thư viện, hệ thống điện, tường rào, thiết bị dạy học, phòng cháy chữa cháy, các tài sản khác... bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh.

Đồng thời, tuyệt đối không tổ chức các hoạt động giáo dục tại vị trí không đảm bảo an toàn, có phương án gia cố chắc chắn đề phòng dông lốc hoặc di dời phương tiện, thiết bị đến nơi an toàn khi cần thiết...

"Các đơn vị xây dựng các phương án cụ thể, khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiêt để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong các kỳ thi và kỳ kiểm tra.

Chủ động báo cáo lãnh đạo Sở GD&ĐT xin ý kiến cho học sinh nghỉ học trong trường hơp bị bão, lũ, lụt hoặc thiên tai khác, giao thông đi lại khó khăn không đảm bảo an toàn cho học sinh...

Bên cạnh đó, chủ động tổ chức dạy bù chương trình, có phương án bố trí kiểm tra bù cho học sinh những khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Qua đó, đảm bảo kịp thời, đúng chương trình, kế hoạch năm học...", ông Thêm thông tin.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang cũng lưu ý, khi có tình huống bất thường xảy ra các đơn vị phải bố trí cán bộ, nhân viên trực tại cơ quan 24/24h để nắm bắt thông tin chỉ đạo và xử lý kịp thời.

Sau các đợt thiên tai, nhanh chóng rà soát, đánh giá tình hình, tu sửa, dọn dẹp vệ sinh trường lớp, bảo đảm các điều kiện dạy học bình thường trở lại; Đồng thời, báo cáo ngay về Sở GD&ĐT và Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thành phố, chính quyền địa phương các cấp để kịp thời xử lý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Giang: Chủ động ứng phó mưa, lũ, thiên tai trong cơ sở giáo dục