Liên quan đến hạ tầng tỉnh Bắc Giang, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong khuôn khổ kỳ họp Quốc hội vừa qua, Đại biểu Trần Văn Lâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện Bắc Giang có hai nút thắt giao thông mà cử tri đã phản ảnh qua nhiều kỳ họp Quốc hội.
Thứ nhất là cầu Cẩm Lý xây dựng vào năm 1979 có đường sắt đi chung với đường bộ duy nhất tại miền Bắc hiện nay, tuổi đời đã gần 50 năm, nằm trên quốc lộ 37, nối Lạng Sơn, Bắc Giang với Hải Dương, Hải Phòng và Bắc Ninh, hiện cầu đã quả tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Nút thắt thứ hai liên quan đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đi vào hoạt động từ năm 2016, đây là tuyến huyết mạch nối cửa khẩu Hữu Nghị với các tỉnh phía Bắc, tuyến đường này có lưu lượng giao thông rất lớn, thường xuyên ùn tắc ở hai cây cầu là Như Nguyệt và Xương Giang, lý do vì hai cây cầu này chỉ có hai làn xe.
Hiện tại, cầu Như Nguyệt đã khánh thành thành, song tình trạng ùn tắc của tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang sẽ không được giải quyết nếu cầu Xương Giang chưa được mở rộng.
Đối với chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã đưa ra hai phương án gồm Bắc Giang dành một phần ngân sách để xây dựng cầu hoặc Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch Đầu tư để trình Thủ tướng về việc xây dựng cầu Cẩm Lý.
Về cầu Xương Giang, theo Bộ trưởng, tỉnh cũng đã đề nghị Trung ương ủng hộ với tinh thần chia sẻ. Bộ GTVT cũng nhận thấy sự cần thiết đầu tư và tham mưu Thủ tướng trình cơ quan có thẩm quyền sử dụng nguồn tăng thu năm 2022 đề đầu tư cho cầu Xương Giang, nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận sẽ bố trí nguồn để thực hiện.