Sở GD&ĐT chỉ đạo các Phòng GD&ĐT kiểm tra, rà soát thực trạng của các cơ sở giáo dục Mầm non (GDMN) trong việc thực hiện các yêu cầu của tiêu chí xây dựng trường mầm non LTLTT. Trên cơ sở kiểm tra, rà soát, các Phòng GDĐT hướng dẫn các cơ sở GDMN xây dựng kế hoạch mua sắm, bổ sung trang thiết bị, cải tạo môi trường giáo dục, tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ CBQL, GV mầm non.
Tại các cơ sở GDMN, trẻ thực sự là trung tâm trong các hoạt động nuôi dạy, chăm sóc và giáo dục. |
Chỉ đạo phòng GD&ĐT có kế hoạch hỗ trợ cho các cơ sở GDMN trong việc triển khai thực hiện Chuyên đề, phát động phong trào sáng tạo khi xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trong các cơ sở GDMN ngay từ đầu các năm học, việc thực hiện Chuyên đề được nhà trường kiểm tra thường xuyên và là Chuyên đề trọng tâm của năm học.
Bạc Liêu cũng hướng dẫn giáo viên tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, lựa chọn các nội dung giáo dục phù hợp với trình độ của trẻ, phù hợp với điều kiện không gian của nhóm, lớp. Tổ chức hoạt động; đánh giá trẻ và sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục LTLTT.
Kết quả, toàn tỉnh có 84/84 trường MN-MG triển khai thực hiện Chuyên đề, trong đó có 3 trường MN-MG điểm cấp tỉnh, 21 trường MN-MG điểm cấp huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt có một số địa phương còn rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, kinh phí hạn hẹp nhưng đã cố gắng khai thác thế mạnh của địa phương để triển khai thực hiện Chuyên đề đạt hiệu quả.
Các cơ sở GDMN thực hiện mô hình điểm cũng đã vận dụng các nội dung trọng tâm của tiêu chí mới trong Chuyên đề vào việc xây dựng môi trường giáo dục, kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, tổ chức các hoạt động, cách thức theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ, cách thức phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ hiệu quả, chất lượng.
Triển khai thực tế, Bạc Liêu đã tổ chức tốt hoạt động chỉ đạo, điều hành, các nhà trường đã trao đổi, thảo luận các nội dung mới của Chuyên đề và cách tiến hành áp dụng các tiêu chí, đánh giá kết quả thực hiện trên từng hoạt động cũng được thảo luận, rút ra những kinh nghiệm mới, những cách làm hay.
Sau mỗi năm học, Sở GD&ĐT và Phòng GDĐT đều có tổ chức các hoạt động đánh giá, rút kinh nghiệm triển khai thực hiện mô hình điểm để điều chỉnh kế hoạch đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng cho các cơ sở GDMN. - Bà Lâm Thị Sang, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bạc Liêu