Bác sĩ cảnh báo 7 hành động xấu xí gây hại với sức khoẻ nên dừng ngay - bạn có không?

Mỹ Diệu, | 27/11/2023, 06:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các thói quen nhỏ tưởng chừng vô hại trong cuộc sống hàng ngày đôi khi còn ảnh hưởng sức khỏe hơn cả hút thuốc và uống rượu.

Duy trì một cơ thể khỏe mạnh, tươi trẻ là điều bất kì ai cũng đều mong muốn. Để làm được điều đó, nhiều người có thể sẽ tạo cho mình thói quen tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh, tránh rượu bia, thuốc lá... Tuy nhiên, có thể bạn không biết rằng một số hành động chúng ta lặp đi lặp lại mỗi ngày cũng là một trong những nguyên nhân gây hại sức khỏe.

Dưới đây là 7 hành động bác sĩ hết sức khuyên không nên nhưng bạn vẫn lặp lại hàng ngày.

1. Cúi người nâng vật nặng: Nguy cơ chấn thương cột sống

Khi cúi xuống mang vật nặng, áp lực lên vùng thắt lưng sẽ lớn hơn gấp đôi so với khi đứng bình thường, theo thời gian, cột sống thắt lưng đương nhiên sẽ bị tổn thương. Tư thế sai này sẽ khiến cột sống và các cơ vùng thắt lưng bị kéo căng, ép quá mức, khiến bạn rất khó chịu.

Do đó, thay vì cúi người nâng vật nặng, bạn hãy ngồi xổm xuống và giữ vật đó càng gần cơ thể càng tốt rồi từ từ đứng thẳng lên.

2. Ngồi lâu có thể gây tổn thương toàn bộ cơ thể

Ngồi trong thời gian dài có thể gây ra một loạt vấn đề về sức khỏe, bao gồm đau vai, cổ và lưng, béo phì, ung thư và tiểu đường loại 2. Tệ hơn, việc ngồi lâu vắt chéo chân càng làm tăng áp lực lên các đốt sống thắt lưng, ngực và cột sống, không chỉ gây vẹo cột sống mà còn làm tăng nguy cơ viêm phụ khoa ở phụ nữ, làm giảm số lượng sản xuất tinh trùng ở nam giới và dễ gây vô sinh.

Vì vậy, bạn nên đứng lên và lắc lư cơ thể cứ 30 phút sau khi ngồi có thể bù đắp những tác động tiêu cực của việc ngồi lâu ở một mức độ nhất định.

3. Nằm ngủ trên bàn làm việc hoặc cúi đầu chơi điện thoại di động: thoái hóa đốt sống cổ

Khi bạn cúi đầu chơi điện thoại di động, cơ cổ của bạn có thể chịu được trọng lượng hơn 25kg, tương đương với việc có một đứa trẻ bảy, tám tuổi ngồi trên cổ. Nếu tình trạng này diễn ra lâu dài, các cơ sau cổ bị quá tải vì cần kéo và đẩy đầu về phía trước, theo thời gian, độ cong của cột sống cổ thay đổi và mất ổn định dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ.

7 hành động bác sĩ hết sức khuyên không nên nhưng bạn vẫn lặp lại hàng ngày - Ảnh 1.

Khi ngủ tại bàn làm việc, bạn bị cong cổ và không thể thư giãn các cơ ở cột sống cổ. Nếu ngủ trưa ở tư thế này trong thời gian dài, bạn có thể dễ dàng xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt. Những người bị thoái hóa đốt sống cổ hoặc đau cổ đặc biệt không nên nằm sấp khi ngủ vì sẽ khiến tình trạng nặng thêm.

Cố gắng nằm ngửa khi ngủ càng nhiều càng tốt. Khi nhân viên văn phòng chợp mắt, tốt nhất nên kê một chiếc đệm sau cổ và tựa lưng vào ghế để nghỉ ngơi một lát. Khi sử dụng điện thoại di động, hãy thư giãn cổ và không cúi đầu xuống, tốt hơn là nâng điện thoại di động ngang tầm mắt, khi đọc và viết cũng vậy.

4. Tập thể dục bằng cách leo cầu thang: gây đau đầu gối

Leo cầu thang hay leo núi không được khuyến khích đối với tất cả mọi người. Thêm vào đó, việc leo cầu thang quá nhiều lần, mỗi khi bạn bước lên một bậc, bề mặt sụn khớp gối sẽ chịu áp lực gấp hơn 4 lần trọng lượng cơ thể và áp lực xung quanh khớp gối. Ngược lại, việc đi xuống cầu thang gây ra nhiều tác hại hơn so với việc đi lên cầu thang.

Do đó, người lớn tuổi, người có bệnh về xương khớp nên hạn chế leo cầu thang. Việc leo cầu thang có thể tốt cho sức khỏe nếu như bạn coi nó là một hoạt động bình thường trong ngày, đừng coi nó là một cách luyện tập.

5. Nằm nửa chừng: Chấn thương cột sống và ảnh hưởng đến hô hấp

Nằm nửa người vừa đọc sách, xem tivi hay chơi điện thoại di động rất thoải mái nhưng tư thế này lại cực kỳ có hại cho sức khỏe cột sống thắt lưng.

7 hành động bác sĩ hết sức khuyên không nên nhưng bạn vẫn lặp lại hàng ngày - Ảnh 2.

Khi một người nằm nửa chừng, độ cong ban đầu của cột sống thắt lưng sẽ bị thay đổi do không được hỗ trợ đầy đủ, điều này sẽ làm tăng áp lực lên đĩa đệm và gây tổn thương cột sống thắt lưng.

Vì vậy, đừng nên nằm ở tư thế này, đặc biệt là không nằm nửa chừng trong thời gian dài.

6. Gắng hết sức khi đại tiện: dễ gây ra các bệnh về tim mạch, mạch máu não

Khi gắng sức đi đại tiện, các cơ liên quan co bóp mạnh, không chỉ làm tăng áp lực ở bụng mà còn làm tăng huyết áp, dễ dẫn đến sa hậu môn, nứt hậu môn, trĩ… Ngoài ra, việc gắng sức khi đi vệ sinh cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra các bệnh về tim mạch, mạch máu não ở người trung niên và người cao tuổi.

Lời khuyên là đừng cố đi đại tiện khi bạn không cảm thấy muốn. Những người bị táo bón trước tiên nên cố gắng điều chỉnh thói quen sinh hoạt, ăn nhiều trái cây và rau quả, uống nhiều nước hơn và tập thể dục vừa phải. Nếu không cải thiện, bạn nên đến gặp bác sĩ và dùng thuốc thích hợp để có thể cải thiện hiệu quả.

7. Kẹp điện thoại giữa đầu và vai khi nói chuyện điện thoại: làm tổn thương cổ

Khi bận rộn trong công việc, một số người có thói quen kẹp điện thoại di động giữa đầu và cổ để trả lời cuộc gọi. Như mọi người đều biết, hành động này sẽ khiến cột sống cổ bị gắng sức quá mức sang một bên, có thể gây co thắt cơ cổ và mệt mỏi quá mức, gây đau nhức cổ, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ.

7 hành động bác sĩ hết sức khuyên không nên nhưng bạn vẫn lặp lại hàng ngày - Ảnh 3.

Khi trả lời điện thoại, tốt nhất nên cầm điện thoại trên tay và luân phiên đổi tay vài phút một lần để tránh căng cơ quá mức ở một bên; hoặc thỉnh thoảng sử dụng tai nghe để giải phóng đôi tay và bảo vệ cổ.

Nguồn và ảnh: Healthline, Aboluowang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ cảnh báo 7 hành động xấu xí gây hại với sức khoẻ nên dừng ngay - bạn có không?